Tình Yêu Cá Vị

SHARE:

Tình Yêu Cá Vị

Tình Yêu Cá Vị 

Ơn gọi của mỗi người tu sĩ là một hành trình, như một câu chuyện tình lãng mạn giữa chúng ta với Đức Kitô. Có thể nói rằng: đó là một câu chuyện tình huyền nhiệm mà chỉ lòng mỗi người mới cảm nhận được mức độ nồng nàn trong tình yêu. Thật vậy, một khi bước theo Đức Kitô, mỗi chúng ta đều có một kinh nghiệm cá vị về Thiên Chúa. Đôi khi là kinh nghiệm đau buồn và cũng có lúc, nó là kinh nghiệm hạnh phúc của đời dâng hiến. Để tìm lại kinh nghiệm cá vị của chính mình, chúng ta hãy cùng chiêm ngắm Thánh nữ Têrêsa Giêsu – vị thánh được biết đến với những kinh nghiệm thần bí, gắn bó mật thiết với Thiên Chúa. 

Ngay từ hồi thơ bé, tuy còn trong tuổi dại khờ, vậy mà thánh Têrêsa Giêsu đã bị lửa yêu mến Thiên Chúa đốt cháy tâm can. Têrêsa say mê đọc hạnh các thánh, khao khát được gặp gỡ Thiên Chúa đến độ rủ anh mình cùng đi chịu tử đạo để được làm thánh “ngay tức khắc”. Mỗi người chúng ta tự hỏi xem mình có được nỗi khao khát Thiên Chúa và yêu mến Người đến như thế không? 

Lòng khao khát được làm thánh mãnh liệt đến thế, vậy mà chẳng bao lâu, Têrêsa đã bị thế gian lôi cuốn vào những vui thú của thế gian, mà quên dần đi ước vọng thánh thiện thời thơ ấu của mình. Vẻ hồn nhiên đã bị đánh mất, thay vào đó là sự kiếm tìm niềm vui trong sắc đẹp và tình cảm khác phái. Lúc này Têrêsa rất thích làm đẹp, mong ước được các chàng công tử để ý tới, và thích đi đến những chỗ xa hoa. Nhìn lại hành trình của mỗi người, không phải lúc nào tâm hồn chúng ta cũng sốt sắng và đầy lửa mến, mà xen vào đó là những đêm tối của đức tin, với nỗi khao khát đêm ngày về những sự thế tục như Têrêsa vậy. Tuy đã chọn Đức Kitô, nhưng chúng ta lại muốn chiếm hữu những thứ thuộc về thế gian: tiền tài, địa vị, chức vụ hay một tiếng khen nào đó…Nhưng cho dù có bị vấp ngã, chúng ta hãy cố gắng đứng dậy, hoán cải để trở về với Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch mọi sự thiện hảo. 

Như thánh Têrêsa, cuộc đời chúng ta là một chuỗi dài hoán cải, hoán cải và hoán cải. Từ kinh nghiệm vấp ngã và trỗi dậy ấy, thánh Têrêsa đã từng bước đi vào sự hoán cải bản thân, và sau này còn canh tân chính hội dòng mà Têrêsa được giao phó. Têrêsa hiểu rằng, để thăng tiến cần phải nỗ lực canh tân và cải tổ. 

Khi đọc cuốn sách “Niềm vui của thiên đàng”, lời thức tỉnh của thánh Giêrônimô đã làm Têrêsa từ bỏ thế gian, quyết tâm biến đổi, để chỉ kiếm tìm một mình Thiên Chúa. Nhờ tình yêu và chìm đắm trong tình yêu, Têrêsa đã được chiêm ngắm các thị kiến của Đức Giêsu. Têrêsa dứt bỏ tức khắc những đam mê, vui thích của thế gian để chìm sâu trong đời sống tu trì. Chính “mũi tên tình yêu” cháy lửa yêu của Chúa đã đốt cháy con tim Têrêsa, để Thiên Chúa hoàn toàn dẫn dắt cuộc đời mình và hướng đến chân trời xa hơn, đó là lòng yêu mến Giáo Hội. *Đây cũng là bài học giá trị mà chúng ta có thể rút ra từ chính kinh nghiệm cá vị của Thánh Têrêsa. Ngài luôn thầm nguyện với Chúa rằng: “Xin cho con biết cách làm thế nào để cứu lấy Giáo hội và các linh hồn”. Tấm lòng chúng ta chỉ thực sự trải rộng, khi bắt nguồn từ chính con tim tràn đầy tình yêu của mỗi người.

Hành trình ơn gọi của chúng ta rất cần sự trung tín và lòng yêu mến. Vì vậy, dù hành trình ấy có lắm trắc trở gian nan, chúng ta cũng hãy kiên tâm vững bước, với lòng yêu mến và tin tưởng. Tôi tin chắc rằng ai ai trong chúng ta cũng đều mang trong mình những kinh nghiệm thiêng liêng, thật “cá vị” giữa mình với Giêsu. Do đó, tại sao chúng ta không làm nóng lại kinh nghiệm ấy mỗi khi chúng ta chán nản hay thất vọng. Quả nhiên, ơn gọi sẽ thực sự vững chắc khi chúng ta trung tín sống trọn hảo những điều chúng ta đã khấn hứa cùng Thiên Chúa. Chúng ta càng yêu mến Chúa thì lại càng khao khát được gặp Người, được phục vụ Người và Giáo hội của Người. Từ đó, mọi khó khăn sẽ trở nên đơn giản hơn trước mắt chúng ta. 

Cầu chúc cho mỗi người đều tìm được cho riêng mình, những kinh nghiệm sâu sắc nhất về Thiên Chúa. Hãy giữ lấy những cảm nhận đó như nguồn mạch và như ngọn lửa để “mồi” lại sức sống cho tâm hồn, những khi chúng ta mềm yếu, hay gặp thử thách, đau khổ trong cuộc đời.  

Lễ thánh Têrêsa Giêsu 
15/10/2020 
Bông Hồng Nhỏ

Cuộc Đời Thánh Nữ Têrêsa Avila Trinh Nữ, Tiến Sĩ Hội Thánh (1515 - 1585) 


Lời giới thiệu: 

Têrêsa thành Avila (hay còn gọi là Thánh Teresa Sanchez de Cepeda y Ahumada, sinh: 28 tháng 3 năm 1515 - mất: 4 tháng 10 năm 1582), là một nữ tu sĩ Dòng Cát Minh (Dòng Camêlô), một nhà thần học nổi tiếng người Tây Ban Nha của Giáo hội Công giáo Rôma, bà gắn cả đời mình với cuộc sống chiêm niệm và lời cầu nguyện tinh thần. 

Điều đáng chú ý ở bà là một nhà cải cách Dòng Cát Minh, người sáng lập ra Tu viện Cát Minh cho các nữ tu. Bà sáng tác những tác phẩm như: Con đường đi đến toàn thiện, Lâu đài nội tâm, Quyển sách của những nền tảng. 

Năm 1622, bốn mươi năm sau khi qua đời, bà chính thức được Giáo hoàng Gregory XV phong thánh. Năm 1970, bà được Giáo hoàng Phaolô VI nâng lên hàng Tiến sĩ Hội Thánh. Những tác phẩm 'nghệ thuật' kỳ lạ của người phụ nữ khiến người ta không thốt nên lời 

Nguồn: Tủ Sách Công Giáo

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,748,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1025,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,939,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tình Yêu Cá Vị
Tình Yêu Cá Vị
Tình Yêu Cá Vị
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhbnSNJIvjzsboWal0Y1xuFey5mnL8WwvwLc4WN3VW6QqDakqUXnN0XT96P39pK64oFsNOi_5D6I7L50hsnokWy8B8St7Y6-USQ2RgcYkdymGN8pYhCjq5yP6Srx9EcZ5s5CA_7QJt96TI/w685-h400/laudai-noitam.preview.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhbnSNJIvjzsboWal0Y1xuFey5mnL8WwvwLc4WN3VW6QqDakqUXnN0XT96P39pK64oFsNOi_5D6I7L50hsnokWy8B8St7Y6-USQ2RgcYkdymGN8pYhCjq5yP6Srx9EcZ5s5CA_7QJt96TI/s72-w685-c-h400/laudai-noitam.preview.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/10/tinh-yeu-ca-vi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/10/tinh-yeu-ca-vi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content