Thường Huấn - Chị em sau 5 năm khấn trọn - miền Sài Gòn

SHARE:

Thường Huấn - Chị em sau 5 năm khấn trọn - miền Sài Gòn

Thường Huấn - Chị Em Sau 5 Năm Khấn Trọn Miền Sài Gòn

Chủ Đề : Đặc Tính Cộng Đoàn Đa Minh
Thời gian: ngày 20/10/2020
Địa điểm: Tu xá Đa Minh Mỹ Sơn
Đối tượng: 35 chị em thuộc 5 cộng đoàn: Củ Chi, Dũng Lạc, Mỹ Sơn, Mẹ Thiên Chúa và Tu viện Rosa.
Hướng dẫn: Dì BTTQ Maria Vũ Thị Chín 

Chúng ta biết, trong truyền thống Đa Minh: đời sống cầu nguyện – đời sống cộng đoàn – Học hành và thi hành sứ vụ, được coi như 4 cột trụ. Bốn cột trụ này liên kết chặt chẽ, ảnh hưởng tác động đến nhau; trong đó, với sự khôn ngoan và kinh nghiệm sống, Cha Thánh Đa Minh đã chọn đời sống cộng đoàn như là một trong những phương thế chính để đạt được mục đích của Dòng. 

Đời sống cộng đoàn phải tìm cách giúp đỡ mọi thành viên đón nhận lối sống “phát xuất từ sự quân bình cá nhân và cộng đoàn, giữa việc học hỏi, chiêm niệm, cầu nguyện phụng vụ, mỗi chiều kích lại được làm sống động nhờ những chiều kích khác” . 


Đời sống cộng đoàn có ý nghĩa và tầm quan trọng. Vậy chúng ta có những chuẩn mực nào để theo đó mà xây dựng không? HP số 36 xác định cho chúng ta 5 đặc tính của một cộng đoàn Đa Minh, có thể coi như tiêu chuẩn của một cộng đoàn mẫu: 
1. cộng đoàn cầu nguyện, đặc biệt qua việc cử hành Thánh Thể và Phụng vụ Giờ kinh; 
2. cộng đoàn học hỏi chân lý và chia sẻ niềm tin; 
3. cộng đoàn tìm kiếm ý Chúa qua việc đối thoại, cổ võ tiến đức và sửa lỗi huynh đệ; 
4. cộng đoàn chứng tá các lời khuyên Phúc Âm; 
5. cộng đoàn hoạch định và thi hành sứ vụ tông đồ. 


Có thể nói, đợt thường huấn dành cho chị em từ 6 đến 10 năm khấn trọn được thực hiện trong suốt tháng 10/2020, chứ không chỉ 1 ngày 20/10. Thật vậy, kế hoạch của Dì Tổng được gởi đến chị em từ những ngày đầu tháng 10, với mục đích: 
• Giúp chị em củng cố nhận thức về 5 đặc tính của một cộng đoàn Đa Minh. 
• Với ý thức trách nhiệm của mỗi chị em trong sự phát triển của cộng đoàn mình cũng như của Hội dòng, mỗi chị em nhìn nhận những mặt mạnh / yếu của cộng đoàn trên cơ sở 5 đặc tính. Từ đó suy nghĩ, tìm biện pháp khắc phục những thiếu khuyết, cùng nhau xây dựng cộng đoàn ngày càng thăng tiến và toàn diện hơn. 
• Do thực tế hoàn cảnh của mỗi chị em, khó có nhiều thời gian tập trung và cũng nhằm mục đích khuyến khích, thử nghiệm hình thức hoạt động theo nhóm qua phương tiện truyền thông – như một “Mô hình cộng đoàn mẫu” - cộng đoàn mà mỗi chị em có thể xa nhau về khoảng cách địa lý, không gian, mỗi người một công việc khác nhau, nhưng vẫn có thể gắn kết, hiệp nhất, cùng nhau cho một mục tiêu chung. 


Cùng với kế hoạch, chị em nhận được một tập tài liệu dài 12 trang A.4 do Dì Tổng biên soạn để giúp chị em đọc – tóm tắt ý chính và … liên hệ thực tế cá nhân cũng như cộng đoàn. 

Ngày 11/10/2020, Dì Tổng gặp gỡ các Tổ Trưởng và Thư ký để rút thăm nội dung trình bày của mỗi tổ, thống nhất nội dung ngày thường huấn. Có 35 chị em tham dự được chia thành 5 tổ. Đặc biệt, từ hôm nay, 5 tổ sẽ được gọi là “5 Cộng đoàn Đa Minh”: 
- Cộng đoàn cầu nguyện 
- Cộng đoàn học hỏi chân lý 
- Cộng đoàn huynh đệ 
- Cộng đoàn chứng tá và 
- Cộng đoàn thi hành sứ vụ. 


Trong 10 ngày tiếp theo, mỗi học viên làm bài cá nhân gởi cho Dì Tổng. Các “Cộng đoàn” cũng tùy điều kiện tổ chức thảo luận “trực tuyến”, tập dượt thuyết trình, minh họa về đặc trưng của “Cộng đoàn” mình. 

Chiều Thứ Ba 20/10/2020, từng cặp, từng nhóm chị em lục tục kéo nhau về hội trường Tu xá Mỹ Sơn để chuẩn bị cho buổi gặp mặt, học hỏi này. 

Phần sinh hoạt khởi động do chị Ngô Hiền linh hoạt và những món ăn nhẹ được phục vụ đã giúp chị em nhanh chóng lấy lại tinh thần sau một ngày công tác. Tiếp theo, chị MC Yến Vy chào mừng Dì Tổng và quý chị em đã có mặt đông đủ để bắt đầu chương trình. 


Sau phần phát biểu chào mừng của Dì Bề Trên Tổng quyền, mỗi “Cộng đoàn” có 60 phút để thảo luận và chuẩn bị phần trình bày. Rất nhanh chóng, chị em kéo nhau về các địa điểm họp, rộn ràng bàn thảo. Sau giờ họp nhóm, chị em cùng nhau ăn tối. Mỗi người, với hộp bún thịt nướng trên tay, chị em vừa ăn vừa đi thăm hỏi nhau, rất phấn khởi! 

Hồi hộp, hào hứng và sôi động nhất là phần trình bày của các “Cộng đoàn”. Bằng nhiều hình thức sáng tạo khác nhau, từ thuyết trình kết hợp với âm nhạc, múa hát, giao lưu, phỏng vấn, đến tiểu phẩm, kịch nghệ… Qua đó, đã thể hiện những ý tưởng chính trong 5 đặc tính của Cộng đoàn Đa Minh, cùng tìm ra những hướng để phát huy và khắc phục những tồn tại. 


Trong lời đúc kết, Dì Tổng đã cảm ơn quý bề trên, quý chị em 5 Cộng đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi để các học viên được tham dự “tháng thường huấn đặc biệt”; cảm ơn chị Bề trên, chị Phụ tá, chị Cố vấn và chị em Tu xá Đa Minh Mỹ Sơn, trong sự chộn rộn bao công việc nhà trường, chị em vẫn hết lòng chuẩn bị mọi sự chu đáo và chiêu đãi bữa ăn tối. Cảm ơn bề trên và chị em Củ Chi, đã hỗ trợ phần quà và ăn nhẹ. Dì cũng cảm ơn và khích lệ chị em đã nhiệt tình tham gia, tích cực chuẩn bị để có một buổi họp mặt nhiều ý nghĩa. Dì mong ước chị em sẽ chuyển hóa những gì đã thảo luận, chia sẻ, lắng nghe vào đời sống cá nhân của mình trước, rồi chân thành đóng góp, xây dựng cộng đoàn mình đang hiện diện. Cuối cùng, Dì gởi đến mỗi chị em chút quà tinh thần, là hình ảnh Cha Thánh với đời sống cộng đoàn Đa Minh, gợi lên trong chị em lòng yêu mến và sự chú tâm hơn nữa để sống tinh thần cộng đoàn chứng tá, cầu nguyện, cổ võ tiến đức hay thi hành sứ vụ.


Đáp lời Dì Tổng, chị đại diện gởi đến Dì lời biết ơn đã quan tâm tổ chức thường huấn cho chị em; cùng lời chúc mừng ấm áp nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đến Dì, người phụ nữ lúc nào cũng tha thiết xây dựng đời sống cộng đoàn Đa Minh cho chị em. 


Dù đồng hồ đã chỉ 21 giờ 30, nhưng chị em vẫn lưu luyến muốn kéo dài thêm buổi họp mặt đặc biệt này. Kết thúc cuối ngày, chị em cùng nhau tạ ơn Chúa, chụp hình chung, lưu giữ lại kỷ niệm đẹp ngày bên nhau. Buổi thường huấn kết thúc nhưng lại mở ra một khởi đầu mới cho từng cá nhân, cho mỗi cộng đoàn nơi chị em trở về để tiếp tục sống và thi hành sứ vụ. 


Nhóm Thường Huấn

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Thường Huấn - Chị em sau 5 năm khấn trọn - miền Sài Gòn
Thường Huấn - Chị em sau 5 năm khấn trọn - miền Sài Gòn
Thường Huấn - Chị em sau 5 năm khấn trọn - miền Sài Gòn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjSQBDvuhaRmorZSbmJknsjHYzNgFcL4RXecG6dQN7FZtg91sMyuHh2vuAcOqH8RlVqYaSLytfAnW8aUNdHDm7ZkkfvmM-nHlBdc_dTJ9a7u0t_04uSoeoytQp86kMe1nNSeRoAg_Yf_08/w958-h397/chu+de+hinh.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjSQBDvuhaRmorZSbmJknsjHYzNgFcL4RXecG6dQN7FZtg91sMyuHh2vuAcOqH8RlVqYaSLytfAnW8aUNdHDm7ZkkfvmM-nHlBdc_dTJ9a7u0t_04uSoeoytQp86kMe1nNSeRoAg_Yf_08/s72-w958-c-h397/chu+de+hinh.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/10/thuong-huan-chi-em-khan-tron-sau-5-nam.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/10/thuong-huan-chi-em-khan-tron-sau-5-nam.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content