Đời Người và Ngọn Nến

SHARE:

Đời Người và Ngọn Nến

Đời Người và Ngọn Nến 

“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt5, 14-16).

Ngọn nến đem lại ánh sáng cho con người”. Như một ngọn nến được thắp lên trong nơi tăm tối, chỉ một tia sáng nhỏ của ánh nến có thể làm cho nhiều người thấy được, cho dù chỉ là ngọn lửa.

Ngọn nến sáng – người tốt lành, thánh thiện”. Người đời thường nói “Gương lành lôi kéo”. Như một ngọn nến, con người được sinh ra là để tô điểm và góp phần cho cuộc sống thêm niềm vui, thêm hạnh phúc. Người tốt lành, ngay chính đời sống của họ đã tự tỏa hương thơm, là dấu hỏi cho những ai thất vọng, chán chường, lầm đường lạc lối. 

Ngọn nến hiu hắt – một cuộc sống vô định, thiếu niềm tin, thiếu xác tín và thiếu lửa tình yêu”. Chỉ một tia lửa cũng đủ thiêu rụi tất cả mọi thứ thành đống tro tàn. Cũng vậy, một con người thiếu niềm tin, thiếu tình yêu, sống không đích đến, không những đem đến hệ lụy khó lường mà còn phá hủy tư tưởng, niềm tin của cả một thế hệ. Họ có thể đảo lộn trật tự và an bình của thế giới, hay cận kề hơn là một nhóm nhỏ, một cộng đoàn. 

Ngọn nến – phòng kín”. Một ngọn nến được thắp lên và để trong phòng kín, nó chỉ có thể chiếu sáng và hữu ích cho một không gian nhỏ hẹp, rồi đến một lúc nó sẽ tắt vì thiếu ôxi. Một tình yêu chỉ được ấp ủ trong tâm hồn, không được sẻ chia, thì dần dần sẽ tan biến, cứng đọng và mất đi khả năng trao ban yêu thương. 

Ngọn nến – trên đế”. Ngọn nến đặt trên đế là để chiếu soi cho tất cả mọi người, mọi vật, nó sẽ không trở nên ích kỷ vì hạn chế và khoanh vùng tình yêu. Ánh sáng sẽ đến với tất cả mọi người, không phân biệt, không chọn lựa “Thiên Chúa yêu thương hết thảy mọi người, Người làm mưa tình yêu xuống trên người công chính cũng như người bất chính”. Chúa luôn mời gọi con cái mình hãy là ánh sáng, là ngọn nến được đặt trên đế, một sự trao ban không đòi hỏi, một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu phó thác cậy trông. Dẫu đứng trước những làn gió của cuộc đời, tình yêu đó không hề lay động và sợ hãi.

Ngọn nến - trao hiến”. “Với mẹ trong Mẹ, Mẹ ơi con xin hiến dâng đời con, nguyện xin cho đời con hiến trao như ngọn nến tiêu hao, như làn khói hương bay lên Chúa”. Ngọn nến cháy sáng để mang đến ánh sáng cho đời, Ngọn nến chịu tiêu hao vì tình yêu, một tình yêu vĩ đại trong hình ảnh bé nhỏ, một sự âm thầm nhưng lan tỏa tới muôn người. Cuộc đời sẽ thật ý nghĩa với những người sống có mục đích, sống để yêu và được yêu thương, sống để trao ban bình an và hưởng hạnh phúc. Một tình yêu hy hữu là một tình yêu biết cho đi cách nhưng không, một tình yêu của người dám hy sinh mạng sống vì người mình yêu, sống tình yêu không đòi đáp trả, không so đo tính toán, không ích kỷ, thu vén và chiếm hữu. 

Ngọn nến – tự do”. Khi đặt mình vào tay người sử dụng, ngọn nến luôn một lòng vâng nghe theo sự tự do. Tự do để cho con người sử dụng vào bất cứ điều gì, mục đích gì, tự do đốt lên hay dập tắt, trân trọng hay loại bỏ, sử dụng hay vứt đi. Một người sống đời dâng hiến trong sự tự do thì luôn vâng theo Thánh ý Chúa, tìm kiếm thánh ý Ngài trong từng phút giây, từng biến cố của cuộc sống. Ngài có thể nâng lên, có thể hạ xuống nhưng Tình yêu của Ngài mãi mãi không hề đổi thay. 

“ Con xin dâng Chúa con người của con, những gì con có xin dâng lại cho Chúa, này là tự do ý chí của con, này là trí nhớ trí hiểu của con, mọi sự con có đều thuộc về Chúa, xin dùng con theo thánh ý Ngài, xin ban Tình yêu và Ân sủng Chúa”. (Lời kinh St. Ignatio Loyala) 

Maria Nguyễn Quỳnh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đời Người và Ngọn Nến
Đời Người và Ngọn Nến
Đời Người và Ngọn Nến
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhqXZigUTwYdyfWSVuNmX_Z79bXo2ZENwSEJDoWSzwp-RatUjuAbI1lMnV3aBaZSrQbfSX7ioZmMA-KxPYgNKb72Kge377lYwP0p16Lxrj8UWJMcC7xZej5VMzNxqBhnB0efMrXNLQPwfY/w642-h556/a.0_4.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhqXZigUTwYdyfWSVuNmX_Z79bXo2ZENwSEJDoWSzwp-RatUjuAbI1lMnV3aBaZSrQbfSX7ioZmMA-KxPYgNKb72Kge377lYwP0p16Lxrj8UWJMcC7xZej5VMzNxqBhnB0efMrXNLQPwfY/s72-w642-c-h556/a.0_4.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/10/oi-nguoi-va-ngon-nen.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/10/oi-nguoi-va-ngon-nen.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content