Học Để Thấu Hiểu Ngôn Ngữ Của Tình Yêu

SHARE:

Học Để Thấu Hiểu Ngôn Ngữ Của Tình Yêu

Học Để Thấu Hiểu Ngôn Ngữ Của Tình Yêu 

Dù sống trong thời đại kỹ thuật phát triển không ngừng, con người có đủ mọi thứ, nhưng người ta vẫn cảm thấy mối đe dọa đến từ những nguy cơ của sự hận thù, nghi kỵ, chia rẽ, bon chen, giành giật, lừa đảo … và ý niệm về Thiên Chúa thì biến mất từng ngày! Vì thế, học tập là một nhu cầu cấp bách hơn bao giờ hết, đối với tất cả mọi người, không trừ ai. Biết rằng có rất nhiều điều phải học trong cuộc sống, nhưng việc học nào là phù hợp hơn trong lúc này, nghĩa là trong một bối cảnh xã hội như hiện nay? Thiết tưởng, cần học để thấu hiểu ngôn ngữ của Tình yêu, như Thánh Gioan Bosco mời gọi chúng ta rằng, giữa những mất mát từng ngày như vậy, hãy tìm kiếm lại mọi sự trong tình thương của Thiên Chúa (Radio Veritas Asia, Kỳ quan của TK 19, 31/1/2001). 


Mọi người đều có thể nói: “Ngôn ngữ Tình yêu là ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi”. Vì lẽ, Thiên Chúa là tình yêu, tên Ngài là Tình Yêu (1 Ga 4,8; 4,16); bản chất của Ngài là Tình yêu; sức mạnh của Ngài là Thánh Thần Tình yêu. Trong một bản văn ngắn, Thánh Phaolô đã dùng đến 15 tĩnh từ, như một cách mô tả chân về đức mến - tình yêu của Thiên Chúa như sau: "Đức mến thì nhịn nhục; hiền hậu, không ghen tuông, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được" (1 Cr 13,4-8a). Và bởi Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4,8), nên đó chính là bản chất; là thuộc tính của Thiên Chúa - Cha của mỗi người chúng ta (Lc 11,2-4). 

Với tiếng mẹ đẻ, sẽ cho phép tôi giao tiếp với mọi người bằng ngôn ngữ này và may mắn là ai nấy đều có thể hiểu. Dầu vậy, thông thường như mọi thứ ngôn ngữ khác, tôi vẫn cần phải học ngay từ nhỏ những kỹ năng, cho biết phát âm, biết nói, biết viết, biết tư duy, để thấu hiểu, để biết diễn tả và thực hành sao cho chuẩn. Như thế mới mong chuyển tải được cách chính xác những sứ điệp của Tin Mừng. *Đây là những bằng chứng, mẫu mực về tình yêu của Thiên Chúa là bài học cho chúng ta. Qua Hôsê, Ngài nói: “Khi Israel còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó…Ta đã tập đi cho Ephraim, đã đỡ cánh tay nó…Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người mang trẻ thơ nâng lên ấp vào má. Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn…Hỡi Ephraim, Ta từ chối ngươi sao nổi…Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi” (Hs 11,1-8). 


Cùng một ngôn ngữ như vậy, chúng ta lại nghe trong Isaia: “Có phụ nữ nào mà quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? (Is 49,15); và trong Giêrêmia: “Ephraim có phải là đứa con Ta yêu dấu, một đứa con Ta rất mực mến yêu? Vì mỗi lần nhắc tới nó, Ta lại thấy nhớ thương, nên lòng Ta bồi hồi thổn thức, Ta thương nó, thương nó thật nhiều” (Gr 31,20). *Thánh Gioan viết: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ” (Ga 3,16-17). Ngài cũng viết: "Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu" (1 Ga 4,7-8). Còn nếu ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối” (1 Ga 4,20a).

ĐTC Benedict XVI nhắc nhở: “Thiên Chúa là tình yêu”. Chúa không cho phép ai muốn sống sao thì sống, nhưng phải sống theo tình yêu. Tình yêu chân chính có luật riêng của nó. Tình yêu Thiên Chúa có đường lối, tiêu chuẩn, được thể hiện nơi Đức Kitô. “Tình yêu cốt ở điểm này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa trước, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1 Ga 4,9-10); “… ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta (Rm 5,8). Ngài thêm rằng: một con người, được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa, vốn là tình yêu, có thể thực hành tình yêu; hiến mình cho Chúa và người khác (agape). Cuộc sống ngập tràn tình yêu này, theo Ngài, là cuộc sống của các vị thánh như Têrêsa ở Calcutta và Trinh nữ Maria, và là hướng đi mà các Kitô hữu thực hiện khi họ tin rằng Thiên Chúa yêu họ. 


Hơn hai mươi năm trước, Thánh Têrêsa Calcutta đã nói chuyện trước Tổng Thống Hoa Kỳ, các thượng nghị sỹ và hạ nghị sỹ quốc hội, các thẩm phán của Toà Án Tối Cao Hoa Kỳ. Mẹ nói về công việc của mẹ giữa những người nghèo trên thế giới. Mẹ nói về công lý và lòng thương cảm. Quan trọng nhất là, Mẹ nói về Tình Yêu. 

Mẹ nói với họ rằng: “Tình yêu phải gây đau đớn. Tôi phải sẵn sàng cho đi bất cứ điều gì đòi hỏi tôi, để không làm hại người khác, và thực ra, là làm điều tốt lành cho họ. Điều này đòi hỏi rằng, tôi phải sẵn sàng cho đi cho đến khi nào tôi bị tổn thương. Bằng không, sẽ chẳng có tình yêu đích thực nào ở nơi tôi, và như vậy, tôi mang lại sự bất công, sự bất bình an, cho những người ở xung quanh tôi”. 

Như vậy, hy sinh tự nguyện là ngôn ngữ của tình yêu. Tình yêu đã lên tiếng trong sự hy sinh của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết trên Thập giá để cho chúng ta được sống như thế nào, thì tình yêu cũng được lên tiếng bởi sự hy sinh trong đời sống Kitô hữu, thông phần vào sự sống, sự chết, và sự phục sinh của Đức Kitô như vậy. Và tình yêu sẽ lên tiếng trong sự hy sinh tự nguyện của chúng ta. Tình yêu được thể hiện tùy theo mức độ của hy sinh, vì Chúa Giêsu đã cho biết: "Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình" (Ga 15, 9-17).


ĐTC Phanxicô dạy rằng "Tình yêu đích thực là yêu thương và để cho chính mình được yêu thương... điều quan trọng trong tình yêu không phải là tình yêu của chúng ta, mà là cho phép mình được Thiên Chúa yêu thương". Và vì vậy, trong phân tích của một nhà thần học Công giáo, đối với ĐTC Phanxicô, "Chìa khóa của tình yêu... không phải là hoạt động của chúng ta. Đó là hoạt động của nguồn lực lớn nhất và là nguồn gốc của tất cả các quyền lực trong vũ trụ: Thiên Chúa". 

Định nghĩa thực tế về tình yêu được Thánh Tôma Aquinô tóm tắt: tình yêu là "sẽ làm điều tốt cho người khác", hoặc mong muốn người khác thành công. 

Tóm lại, yêu thương là thế đó, là đi bước trước, bằng sự hy sinh tự nguyện, tha thứ để có thể yêu thương hết mọi người, ngay cả kẻ thù. Tertullian đã viết: "Lòng tốt cá nhân, phi thường và hoàn hảo của chúng ta bao gồm việc yêu thương kẻ thù. Yêu bạn bè là một thói quen phổ biến, yêu kẻ thù là một việc chỉ có những người theo Kitô giáo làm". 

Tình yêu chân thực Thiên Chúa đã thực hiện là tình yêu chia sẻ, là quên mình và mong muốn hạnh phúc cho người mình yêu: “…để bất cứ ai tin vào Người Con ấy thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3:16). 


Ước gì khi nhận ra mình được Thiên Chúa yêu thương, chúng ta biết chia sẻ tình yêu đó cho người khác. Đó mới là yêu, và việc làm chứng cho sự thật của Tin Mừng về "Thiên Chúa là tình yêu" (1 Ga 4, 8), phải trở thành lẽ sống của chúng ta. 

Vậy, học sao cho thấu hiểu ngôn ngữ của Tình yêu để biết yêu. Xin Chúa giúp chúng ta thực hiện được trong cuộc sống: điều đáng học thì đáng được học thật tốt và học suốt đời. 

M. Nguyễn Ngọc

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Học Để Thấu Hiểu Ngôn Ngữ Của Tình Yêu
Học Để Thấu Hiểu Ngôn Ngữ Của Tình Yêu
Học Để Thấu Hiểu Ngôn Ngữ Của Tình Yêu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjUMgQlyzPxXyfS6WbHlVI9pvDIrYzdK5zL08wjkmgbrYM9cSmEMDAEIjstincP8OuYndfWEOPvsLEDYEJ6OpTaUuS44QqiHjxiNBCCAvP2b41gej8qqKkDD990NvLhUUiNUd-c2oVRfT0/w646-h646/B%25C3%25ACa.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjUMgQlyzPxXyfS6WbHlVI9pvDIrYzdK5zL08wjkmgbrYM9cSmEMDAEIjstincP8OuYndfWEOPvsLEDYEJ6OpTaUuS44QqiHjxiNBCCAvP2b41gej8qqKkDD990NvLhUUiNUd-c2oVRfT0/s72-w646-c-h646/B%25C3%25ACa.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/10/hoc-e-thau-hieu-ngon-ngu-cua-tinh-yeu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/10/hoc-e-thau-hieu-ngon-ngu-cua-tinh-yeu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content