Giang Sơn – Điểm Hẹn Tình Yêu (Để nhớ những ngày Hồng Ân)

SHARE:

Giang Sơn – Điểm Hẹn Tình Yêu (Để nhớ những ngày Hồng Ân)

Giang Sơn – Điểm Hẹn Tình Yêu 

Không phải tình cờ mà ta gặp nhau 
Giêsu mai mối thuở nào 
Thập giá cau trầu cho nhịp cầu đôi bên 
Đôi bên gặp gỡ nơi nao 
Giêsu điểm hẹn cho nhân trần kết duyên

Thật chẳng phải tình cờ nhưng đúng là nhờ Giêsu mai mối mà chúng tôi được “kết duyên” với Cộng đoàn Mác-ti-nô trên đồi Giang Sơn này. Thành phố Ban-mê chào đón chúng tôi bằng những cơn mưa sụt sùi trong một buổi chiều buồn, nhưng chúng tôi vẫn hát vang lên với niềm hy vọng rằng sau cơn mưa trời lại sáng. 


Ngày đầu tiên thức dậy, chúng tôi được hít thở không khí trong lành và sự tĩnh lặng không thể diễn tả nổi mà bao năm nay chúng tôi chưa bao giờ cảm nhận được, thật đúng là món quà tuyệt vời Chúa ban cho con người qua thiên nhiên. Đứng trên đồi nhìn xuống những thảm lúa xanh tươi bên những dẫy đồi núi chập chùng, những mái ngói đỏ hiền hòa lấp ló giữa các hàng cây cao vút tạo cho chúng tôi một cảm giác êm ả mà trong đời sống thường ngày chúng tôi không hề có được. Đứng lặng giữa thinh không chúng tôi thấy Chúa như đang đi vào trong tâm hồn mình nhẹ nhàng êm ái biết bao! 


Theo sự sắp xếp của cha hướng dẫn, chúng tôi sẽ đi thăm các thí điểm truyền giáo của dòng trước khi bước vào tuần tĩnh tâm, để chia sẻ sứ vụ với anh em trong lời cầu nguyện. Đã đến giờ lên đường, nhìn lên bầu trời sũng nước nhưng chúng tôi vẫn không lùi bước, trời mưa thì mặc trời mưa, nhưng lòng đã quyết, thì ta lên đường. Vâng, chúng tôi vẫn lên đường vì tin rằng Chúa luôn đồng hành với chúng tôi, và quả thật lòng tin đã làm cho cơn mưa dứt hạt mỗi khi chúng tôi đến một thí điểm để thăm, và khi lên xe thì mưa lại tiếp tục, thật đúng là “có Chúa ở cùng”. 


Qua 4 thí điểm trong Lăk, chúng tôi đều thấy được những chứng từ về niềm tin mạnh mẽ của giáo dân, những con người đơn sơ chất phác nhưng lại có niềm tin sâu sắc vào một Thiên Chúa mà họ tôn thờ. Một gia đình đã dâng cho Chúa ngôi nhà khang trang của mình để mọi người được có nơi xứng đáng dâng thánh lễ và đọc kinh hàng ngày, còn họ đã chọn xuống gian bếp để ở trong những ngày còn lại. Một gia đình khác lại can đảm đối đầu với bao khó khăn để giữ cho “Nhà Chúa” được tồn tại, cho dân Chúa có nơi thờ phượng. Đặc biệt hơn là một “vùng đất trắng” mà nay đã trở thành một cánh đồng lúa vàng ươm sau bao năm dài khô cằn tưởng chừng như niềm tin không còn đất sống. Quả thực, niềm tin như một hòn than hồng ủ trong đống tro tàn, nên dù lớp tro có dầy bao nhiêu chăng nữa, mà khi có gió thổi, hòn than sẽ bùng cháy lên. Cũng thế, niềm tin trong lòng người tín hữu không bao giờ có thể dập tắt được. Mỗi thí điểm là một câu chuyện riêng, nhưng nhìn chung thì nơi nào Chúa cũng được con người “nhường” cho nơi xứng đáng nhất đối với họ để Ngài ở giữa dân Ngài. 


Để những thí điểm truyền giáo này có được như ngày hôm nay, chắc chắn không thể là chuyện một sớm một chiều, mà phải là một khoảng thời gian dài đủ để con người có thể trải lòng mình ra với nhau. Không thể chỉ là những lời nói suông, nhưng là những hành động thiết thực, phát xuất từ một tình yêu xả kỷ, mà từ đó, dân chúng nhận biết rằng có một người dám sống chết vì họ, để bảo vệ và nâng đỡ đức tin cho họ. Họ nhìn thấy nơi vị linh mục này dám hứng chịu bao gian nan, thử thách, vất vả ngược xuôi trên những con đường lầy lội tối tăm, chấp nhận mọi thiếu thốn để chỉ sống cho niềm tin của họ, vì thế con số tín hữu ngày càng gia tăng. Đó chính là hoa quả của Tình Yêu Giêsu.


Chúng tôi bước vào tuần tĩnh tâm với bao thao thức về truyền giáo, không chỉ các buôn làng ở đây, nhưng trong các vùng xa mà cộng đoàn chúng tôi đang phục vụ. Làm thế nào để mọi người nhận biết rằng họ có một người cha vô cùng yêu thương họ, và vì thế họ được sống hạnh phúc? Trong tuần tĩnh tâm, chúng tôi được cha Phêrô Nguyễn Văn Phương đưa chúng tôi từ Lời Chúa vào trong cuộc sống với những sự kiện rất thực tế qua những đề tài chia sẻ: NGOÀI CHÚA RA ĐÂU LÀ HẠNH PHÚC (Tv. 15), NHƯ THẦY ĐÃ YÊU (Ga. 15-12 ), LỜI CHÚA LÀ NGỌN ĐÈN SOI CHO CON BƯỚC (Tv 119,105), QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI (Dt. 11, 14-16 ), và những kinh nghiệm về đời sống cộng đoàn, cùng với sự chia sẻ quí báu của thầy Gio-an Nguyễn Văn Mão về CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH, một thầy trợ sĩ trong cộng đoàn nhưng sống rất vui tươi và phục vụ hết mình trong sứ vụ giảng dậy. Những lời chia sẻ của cha và của thầy thật chân tình mộc mạc, tuy rất đời thường, nhưng lại “gặm nhấm” cõi lòng chúng tôi, đem đến cho chúng tôi bao suy tư, trăn trở. 


Bài giảng về tinh thần truyền giáo chúng tôi không được nghe, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy tận mắt những công việc truyền giáo ở đây với biết bao khó khăn, gian nan, vất vả mà cộng đoàn Mác-ti-nô đang cùng nhau thi hành, và đặc biệt Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương là người trực tiếp. Nhìn vào cha, một anh chàng Phêrô khi đối diện với thế quyền, nhưng lại là một ông Giêsu khi chăm lo đức tin cho từng con chiên, giúp đỡ từng gia đình túng thiếu, đến thăm hỏi từng người bệnh, và thậm chí cả đến những bà góa nghèo khổ cũng được cha quan tâm mà không sợ dư luận vì tấm lòng bác ái. Cụ thể là những ngày ở đây chúng tôi thường được ăn bánh của một trong những bà góa đó gửi biếu cha, vì bà nhớ ơn cha đã cứu gia đình bà qua cơn nguy khốn. Chính nhờ những hình ảnh sống động và tình yêu vô vị lợi của cha đã nung nấu tinh thần truyền giáo trong chúng tôi. 


Chúng tôi hiểu và cảm nhận về Cộng Đoàn không phải qua bài giảng, mà là nếp sống trong cộng đoàn Mác-ti-nô này được chia sẻ. Mỗi người là một thế giới riêng nhưng lại cùng chung trong một sứ vụ và nên một lòng một ý trong đời sống. Mỗi người đều được phát huy hết khả năng để phục vụ và biết dành chỗ cho người khác lớn lên. Mặc dù khác biệt đến độ có xung khắc nhưng “mọi người đều tìm ý Chúa” nên đã đem lại bầu khí hiệp nhất an vui cho cộng đoàn. Ngoài những giờ chia sẻ, chúng tôi được sống với Chúa trong cảnh thơ mộng của núi rừng, lắng nghe tiếng Ngài qua thiên nhiên, lúc thì thông reo vi vu, khi thì tiếng lá xào xạc, tiếng ve ra rả, tiếng chim gõ kiến lóc cóc, tiếng gió nhẹ nhàng bên tai, tất cả như gọi mời chúng tôi hướng lòng lên Thiên Chúa, đấng tạo thành vũ trụ này. Chúng tôi cảm thấy lòng mình được trải rộng ra, được chìm sâu trong tình yêu vô biên của Chúa, và lời cầu nguyện được vươn lên cao trên tít hàng cây xanh vút cao trong rừng. Niềm hạnh phúc đó làm chúng tôi cũng muốn thốt lên rằng: “Ở đây tốt quá chúng con xin dựng 3 lều, một cho cha Phương, một cho thầy Mão và một cho chúng con.” 


Gần cuối tuần tĩnh tâm, chúng tôi được đi hành hương một ngày. Cha Phương chọn ngày Chúa Nhật là ngày hành hương, và mọi người đều cầu xin cho “thời tiết thuận hòa” để có thể leo đồi. Đúng là hành hương vì chúng tôi phải đi bộ từ cộng đoàn đến đồi Thánh Giá, nơi được chọn đến đầu tiên. Đường đi trơn trượt, ngoằn nghoèo làm chúng tôi phải bám vào nhau mà đi. Khi đến chân đồi, mọi người nghỉ chân để lấy sức lên đồi. Những bước chân càng lên cao càng thấy nặng nề mỏi mệt làm chúng tôi liên tưởng những bước chân Chúa Giêsu nặng nề vì Thánh Giá của chúng tôi trên vai Ngài. 


Khi đến đỉnh đồi, chúng tôi nghỉ chân và chuẩn bị dâng Thánh Lễ. Chúng tôi dâng lễ giữa trời, dưới bóng Thánh Giá, bên cạnh Đức Mẹ và Thánh Gioan. Trong Thánh lễ, cha chia sẻ với chúng tôi về ý nghĩa của Mầu Nhiệm Thánh Giá: nhìn lên Thánh giá Chúa chúng ta thấy tất cả mọi nhân đức: Bác ái, vâng phục, khiêm nhường, khó nghèo và khiết tịnh. Trong thánh lễ này, chúng tôi cảm thấy mình thực sự rất gần gũi thân quen với Chúa, Ngài như đang đùa giỡn với chúng tôi, khi thì cho vài hột mưa lác đác trên cuốn sách lễ, lúc lại nắng muốn cháy cả mặt ra thì lại có bóng mây lác đác đến che đầu. Đây là một thánh lễ ấn tượng nhất trong tuần tĩnh tâm này của chúng tôi.


Sau thánh lễ, chúng tôi xuống đồi Thánh Giá tiếp tục cuộc hành hương sang đồi Đức Mẹ Giang Sơn, vì cha muốn chúng tôi kết thúc chuyến hành hương trên đỉnh đồi Đức Mẹ. Con đường từ đồi Thánh Giá sang đồi Đức Mẹ dài hơn chúng tôi tưởng, mặc dù vẫn còn phấn khởi nhưng có lúc cũng phải hỏi rằng: một cây số mỏi chân rồi đường còn xa lắm không cha ơi? Rồi đường xa cũng đã vượt qua, nhưng leo đồi lúc này quả là không dễ vì con đường dốc này vừa cao vừa dài hơn đồi Thánh Giá mà chúng tôi mới leo! Cha thật tâm lý, cho chúng tôi dừng chân nghỉ ngơi rồi mới leo từ từ, leo một lúc lại dừng chân hát thánh ca, nên con đường dốc cao ngược dài gần 2km đã bị chúng tôi chinh phục. Mọi người vui hát hướng về Mẹ khi lên tới đỉnh đồi. Giữa bao la của núi rừng và trên đỉnh núi cao, chúng tôi cảm thấy như mình đã tìm đến được “Một trời mới đất mới”, nơi đó tình yêu Thiên Chúa bao phủ chúng tôi, và cũng nơi đây, niềm vui chan hòa vì cùng Mẹ chúng tôi được lên trời. 


Bữa cơm trưa hôm nay mọi người đều thấy vui và ngon miệng vì chúng tôi được ăn giữa núi rừng và gió mát. Sau giờ cơm, mọi người đi lần chuỗi và cầu nguyện riêng với Đức Mẹ, mỗi người một ý nguyện cầu xin khác nhau. Đúng 3g chiều, chúng tôi họp lại để lắng nghe cha chia sẻ, những lời trao đổi thật thân tình giữa cha con dưới chân Đức Mẹ Giang Sơn làm chúng tôi càng thêm xác tín vào tình yêu Chúa. Trời đã xế chiều chúng tôi đành phải chia tay với Mẹ để trở về kết thúc môt ngày hành hương thật ý nghĩa. Chúng tôi đã gặp Chúa trong thiên nhiên và trong anh chị em mình. Quả vậy Chúa không chỉ ở trong nhà tạm mà Chúa đang hiện diện khắp mọi nơi, trong mọi người.
 

Tuần tĩnh tâm đang khép lại, chúng tôi chuẩn bị cho Thánh Lễ Tạ ơn ngày mai, và cũng là lúc phải nói lời “chia tay” với cộng đoàn Giang Sơn để trở về thành phố Sài Gòn, trở lại với công việc thường ngày, với bao ồn ào náo nhiệt của đời sống thị thành. Nhớ biết bao, vì nơi đây, mỗi ngày chúng tôi đều được hít thở không khí thật trong lành giữa cảnh núi đồi thiên nhiên, giữa ngàn muôn cỏ cây hoa lá, trong sự êm ả tuyệt vời của trời đất, chúng tôi đã gặp Chúa. Chúng tôi cũng gặp Chúa ngay trong tình huynh đệ Đaminh giữa những anh em thân thương trong cộng đoàn. 

Trong cõi mênh mông của đất trời, chúng tôi thực sự cảm thấy mình như chìm ngập trong biển yêu thương bao la của Thiên Chúa. Mắt chúng tôi được mở ra để chiêm ngắm vẻ đẹp huy hoàng của Chúa qua bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ được đan dệt bằng muôn cây rừng, ngàn cánh hoa, với núi đồi trùng điệp, mây mưa và gió nắng. Tâm hồn chúng tôi cảm thấy một sự bình an sâu lắng và niềm vui tràn ngập cõi lòng vì chúng tôi luôn nhìn thấy Chúa đang ở đây, chung quanh chúng tôi. Nhất là qua ngày hành hương, mỗi chúng tôi đều cảm nhận rằng hành trình tận hiến của mình như một con dốc ngược thật cao, chúng tôi chỉ có thể đạt tới đỉnh khi có sự trợ giúp của Thiên Chúa, sự nâng đỡ của Bề Trên, sự khích lệ và đồng cảm của anh chị em và sự nỗ lực của chính bản thân. Ước mong sao cộng đoàn Giang Sơn này sẽ mãi mãi là nơi dừng chân cho những ai khao khát kiếm tìm một nơi tĩnh lặng, để được gặp Chúa và anh chị em giữa thiên nhiên diệu vợi này. 


Trong tĩnh mịch của đêm khuya, giữa tiếng mưa rơi tí tách, tiếng côn trùng hòa vang, chúng tôi viết những dòng chữ này để thay Lời cảm ơn chân thành nhất của chúng tôi – những người hạnh phúc vì được đón nhận trong cộng đoàn Mác-ti-nô – để có đươc một tuần tĩnh tâm thật ý nghĩa. Tâm tình biết ơn của chúng tôi xin được gửi đến: 
Quý Cha Giám Tỉnh đã thành lập cộng đoàn Giang Sơn cho chúng tôi được tĩnh tâm tại đây. 
Cha Bề Trên Antôn, mặc dù Ngài ra đi khi chúng tôi vừa đến, nhưng đã sẵn sàng đón tiếp chúng tôi. 
Thầy Phó Tế FX Nguyễn Thanh Phong đang chuẩn bị lãnh Thừa tác vụ Linh Mục ngày 4-8 sắp tới, tuy đi xa nhưng luôn quan tâm “chỉ đạo từ xa” cho các cô nhà bếp phục vụ chúng tôi “gà chuồng, rau vườn, quả cây nhà, đôi khi lá chợ!” thật xanh tươi và ngon miệng. 
Thầy Gio-an Nguyễn Văn Mão đã hy sinh tĩnh tâm thêm 1 tuần với chúng tôi, và mau mắn nhận lời mời để chia sẻ với chúng tôi về Đời sống yêu Chúa trong vui tươi phục vụ.
Và thật chẳng tình cờ nhưng lại nhờ “duyên Giêsu” nên ngày cuối cùng tĩnh tâm, cộng đoàn có cha Đaminh Nguyễn Đức Phú đến thăm, và ngài đã sẵn sàng chia sẻ trong Bài giảng Thánh Lễ Tạ Ơn. Các cô: Ngọc Lan, Ngô Hồng, Thùy Phương, Nhàn và Bác Thế đã vất vả để lo cho chúng tôi những bữa ăn hàng ngày vừa bổ vừa ngon miệng. 


Và người cuối cùng chúng tôi xin được tri ân với tâm tình quí mến là Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, đã nhận lời hướng dẫn chúng tôi và sẵn sàng đồng hành với chúng tôi trong tuần tĩnh tâm. Mặc dù công việc bộn bề tại các thí điểm truyền giáo, nhưng cha vẫn luôn dành thời gian, chẳng quản ngại đường xa, mưa nắng, ngày đêm, vất vả đi lại để dâng lễ và chia sẻ với chúng tôi. 


Xin chào Giang Sơn với bao niềm thương nhớ trong tình yêu Thiên Chúa và tình huynh đệ Đaminh. 

20/07/2009 
Nhóm Giang Sơn – Đa Minh Gò Vấp

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1535,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,744,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,347,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1021,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1109,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4505,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,682,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,935,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1961,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1586,Video Nhạc - Phim,554,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giang Sơn – Điểm Hẹn Tình Yêu (Để nhớ những ngày Hồng Ân)
Giang Sơn – Điểm Hẹn Tình Yêu (Để nhớ những ngày Hồng Ân)
Giang Sơn – Điểm Hẹn Tình Yêu (Để nhớ những ngày Hồng Ân)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi21O_n32j2M498gNtpo7UiN-gf3vze3-CQggHQA0OfPm1foFXn_S5WTuoZvlRjL49Ft6O0cpxD2EFhXBVg_IBouRlLLHk99QCD7NN-zt1qRTOz74gy_xMl9-X0KWXX8nH6v0QKEqFO6sc/w639-h480/DSC00953.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi21O_n32j2M498gNtpo7UiN-gf3vze3-CQggHQA0OfPm1foFXn_S5WTuoZvlRjL49Ft6O0cpxD2EFhXBVg_IBouRlLLHk99QCD7NN-zt1qRTOz74gy_xMl9-X0KWXX8nH6v0QKEqFO6sc/s72-w639-c-h480/DSC00953.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/10/giang-son-iem-hen-tinh-yeu-e-nho-nhung.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/10/giang-son-iem-hen-tinh-yeu-e-nho-nhung.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content