Cần Thay Đổi Cái Nhìn Và Lối Sống

SHARE:

Cần Thay Đổi Cái Nhìn Và Lối Sống


Cần Thay Đổi Cái Nhìn Và Lối Sống
 
Trong cuộc sống, ta thường nghe những cụm từ tương phản nhau như: vật chất/tinh thần; hình thức/nội dung; bên ngoài/bên trong … Tất cả những gì là vật chất, hình thức, bên ngoài, là những cái người ta có thể thấy được, nhưng không phải là những điều cố định, người ta vẫn có thể thay đổi nó thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh để đạt được mục tiêu nhắm tới. Còn những gì thuộc về tinh thần, nội dung, bên trong, thì không thể thấy, không kiểm soát, không xác định được. Nhưng khi chúng ta nói năng hay hành động bất cứ điều gì, cũng đều phát xuất từ một sự sắp xếp bởi các ý tưởng, các suy nghĩ tính toán bên trong của chúng ta. Muốn thể hiện tinh thần thì lại cần đến những hình thức, những tổ chức bên ngoài, đôi khi cần cả đến vật chất nữa. Hình thức của cuộc sống bên ngoài diễn tả tinh thần bên trong. 

Câu chuyện kể rằng: một đôi vợ chồng trẻ vừa dọn đến ở trong môt khu phố mới. Sáng hôm sau, vào lúc hai vợ chồng ăn điểm tâm, người vợ thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi. 
“Tấm vải bẩn thật” – Cô vợ thốt lên: 
“Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một loại xà phòng mới thì giặt sẽ sạch hơn”. 

Người chồng nhìn cảnh ấy nhưng vẫn lặng im. Thế là, vẫn cứ lời bình phẩm ấy thốt ra từ miệng cô vợ mỗi ngày, sau khi nhìn thấy bà hàng xóm phơi quần áo trong sân. 

Một tháng sau, vào một buổi sáng, người vợ ngạc nhiên vì thấy tấm vải của bà hàng xóm rất sạch, nên cô nói với chồng: 
“Anh nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết cách giặt tấm vải rồi. Ai đã dạy bà ấy thế nhỉ?”.
Người chồng đáp: 
“Không, sáng nay anh dậy sớm và đã lau kính cửa sổ nhà mình đấy”. 


Kết luận câu chuyện cho thấy: Thế ra, không phải bà hàng xóm có vấn đề (là không biết giặt) mà vấn đề nằm ngay chính nơi cô vợ trẻ kia, đã nhìn sự việc với cặp mắt qua lăng kính cửa sổ của nhà mình! Sự việc bên ngoài đã có tác động đến suy nghĩ và làm ảnh hưởng đến cái tâm bên trong của người vợ ấy. 

Tuy nhiên, thay đổi những cái bên ngoài, tương đối còn dễ. Thay đổi một cái nhìn, một tinh thần, một lối sống cho phù hợp với Tin Mừng, đòi hỏi một sự hoán cải, một lần dứt khoát trở về, một sự thay đổi tận căn, để bỏ đi những cách suy nghĩ tiêu cực về sự vật hay con người nào đó. Có thể nói, giống như một cuộc tẩy não bên trong, tất nhiên là có hy sinh, có đau đớn. Vì không chỉ thay đổi tâm trí mà là cả con người. Không chỉ trong tư tưởng mà cả trong hành động, để quyết tâm hướng đến một đời sống mới. 

Chúng ta dù ở độ tuổi nào, vẫn có thể rèn luyện tư duy tích cực. Nhờ những tư duy tích cực đó, cuộc sống của chúng ta trở nên đáng yêu hơn, chân tình và quý trọng nhau hơn. Chính tư duy tích cực sẽ giúp củng cố các mối tương quan, làm cho cuộc sống có chất lượng và hạnh phúc, duy trì niềm tin giữa các cá nhân với nhau và dễ dàng thể hiện lòng biết ơn đối với người giúp đỡ mình. Chúng ta sẽ biết quí trọng những gì bản thân mình có, hoặc ở chị em chung quanh mình. Lúc đó ta sẽ có cái nhìn lạc quan về thế giới, về những người xung quanh và về chính mình. Ngay cả khi đón nhận những thử thách trong cuộc sống, cũng cần một thái độ tích cực, như vậy Thánh giá sẽ trở nên nhẹ nhàng và tăng thêm phần giá trị. Điều quan trọng, là ta biết tập trung vào cái gì là chính yếu, để dễ dàng bỏ qua những nhỏ nhen trong cuộc sống. Sự thay đổi bên trong này thì quan trọng và khó hơn những thay đổi bên ngoài. Vì thế, đòi hỏi sự nỗ lực tích cực của chính mình. 

Vậy phải làm thế nào để có sự thống nhất trong cuộc sống, từ những hành vi nhỏ nhất của ta, qua lời nói, việc làm, sự giúp đỡ, phục vụ chị em? Chúng ta hãy làm với tinh thần và lòng yêu thương của Chúa Kitô, vì chỉ có tình yêu mới đem đến cho nhau một cuộc sống hòa bình an vui, hôm nay và cả ngày mai. Mối tương quan tốt đẹp giữa chị em sẽ làm ta dễ dàng vươn tới tương quan với Thiên Chúa, vì con người chỉ cảm thấy hạnh phúc trong tương quan tình yêu với nhau và với Thiên Chúa mà thôi. Đó cũng là bước đầu trên con đường nên thánh mà Chúa Giêsu mời gọi: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). 

Trong cuộc sống, chúng ta cần Chúa tha thứ thế nào, thì trong đời sống chung, chúng ta cũng cần thứ tha cho nhau như vậy. Nhất là, chúng ta phải hết sức cẩn trọng trong lời nói, vì lời nói thường dễ làm tổn thương nhau: “ … Cứ xem tia lửa nhỏ bé dường nào, mà làm bốc cháy đám rừng to lớn biết bao! Cái lưỡi cũng là một ngọn lửa, là cả một thế giới của sự ác. Cái lưỡi có một vị trí giữa các bộ phận của thân thể chúng ta, nó làm cho toàn thân bị ô nhiễm, đốt cháy bánh xe cuộc đời, vì chính nó bị lửa hoả ngục đốt cháy. Thật thế, mọi loài thú vật và chim chóc, loài bò sát và cá biển, thì loài người đều có thể chế ngự và đã chế ngự được. Nhưng cái lưỡi thì không ai chế ngự được: nó là một sự dữ không bao giờ ở yên, vì nó chứa đầy nọc độc giết người. Ta dùng lưỡi mà chúc tụng Chúa là Cha chúng ta, ta cũng dùng lưỡi mà nguyền rủa những con người đã được làm ra theo hình ảnh Thiên Chúa. Từ cùng một cái miệng, phát xuất lời chúc tụng và lời nguyền rủa. Thưa anh em, như vậy thì không được. Chẳng lẽ một mạch nước lại có thể phun ra, từ một nguồn, cả nước ngọt lẫn nước chua sao ? Thưa anh em, làm sao cây vả lại có thể sinh ra trái ô-liu, hoặc cây nho sinh trái vả? Nước mặn cũng không thể sinh ra nước ngọt” (Gc 3,5b-12). 


ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận đã nói trong tác phẩm “Đường Hy Vọng” của Ngài rằng: “Ở trong nhà thờ suốt ngày cũng chưa hẳn là nhân đức, nếu còn bắt lý lẽ, nếu còn phản ứng theo khôn ngoan thế gian, còn tự ái … Gioan và Giacôbê ở với Chúa luôn, nhưng Ngài phải hỏi: “Chúng con có tinh thần của ai ?” (ĐHV, 108). 

Hy vọng tư tưởng ấy sẽ cật vấn và giúp chúng ta thay đổi cái nhìn và lối sống. 

M. Nguyễn Ngọc

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Cần Thay Đổi Cái Nhìn Và Lối Sống
Cần Thay Đổi Cái Nhìn Và Lối Sống
Cần Thay Đổi Cái Nhìn Và Lối Sống
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjNiqb4OpjiO553s0lKnaf2rVCUr7XiPakoscnRsuQOyCZlVSr_Ojk0VApKLtDnAx010eMq66btjWu8KU0-GWBd6QGPZOZTZc34FNL6dGUeZ6d2o30G0Yu8-EltNfmk8OZnQNWiGuXbpSU/s320/photo-0-1497321144444.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjNiqb4OpjiO553s0lKnaf2rVCUr7XiPakoscnRsuQOyCZlVSr_Ojk0VApKLtDnAx010eMq66btjWu8KU0-GWBd6QGPZOZTZc34FNL6dGUeZ6d2o30G0Yu8-EltNfmk8OZnQNWiGuXbpSU/s72-c/photo-0-1497321144444.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/09/can-thay-oi-cai-nhin-va-loi-song.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/09/can-thay-oi-cai-nhin-va-loi-song.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content