Ta Đã Thấy Em Dưới Cây Vả - Ga 1,50 - Xuân Cát (Tiền Vĩnh Thệ)

SHARE:

Ta Đã Thấy Em Dưới Cây Vả - Ga 1,50 - Xuân Cát (Tiền Vĩnh Thệ)

“ Đức Giêsu nói với ông Nathanael: Bởi Ta nói Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, mà ngươi tin! Thì ngươi sẽ được thấy điều lớn hơn thế nữa: (Ga 1,50)

Khởi đi từ lời nói của Chúa Giêsu với ông Nathathael, con xin gửi chút tâm tình kính tặng: 

Quý Dì Ngọc Khánh, Kim Khánh khấn dòng Quý Chị Vĩnh Khấn, Tiên Khấn trong mùa dịch Covid 

Trước ngày vào Dòng Đa Minh 

Thấy Em, Ta đã khắc hình trong tay 

Từ gốc cây Vả nhìn xuống, hình ảnh cô bé đứng chờ ở cổng nhà dòng Đa minh Gò Vấp, với bao tâm trạng của hồi hộp, lo lắng… nhưng nuôi ước mơ hiến thân trọn đời cho Chúa. Em sắp được tiên khấn với Chúa, Ta thấy em nao nức chờ đợi ngày hồng phúc ấy, ngày Em được nhận chiếc lúp đen thay cho chiếc lúp màu trắng của thời gian thử luyện đã qua. Đã hai năm Em chưa được gặp bố mẹ, Em nhớ lắm… Ta biết mà, vì Ta cũng có bố Giuse và mẹ Maria như Em đây. Tưởng chừng ngày đó sẽ trọng đại và hoành tráng lắm, nhưng Ta lại muốn nhận lời khấn trong cô tịch và thinh lặng. Em âm thầm gạt đi những giọt nước mắt và lặng lẽ dâng lên Ta. 

Cho đến hôm nay, Ta thấy Em mạnh mẽ, can đảm với lời tuyên hứa hiến thân cho Chúa qua ba Lời khuyên phúc âm: Khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Trong bộ áo Dòng trắng tinh, Em khiêm hạ thấy mình không xứng đáng, nhưng lại luôn phó thác vào Đấng Toàn Năng để Ngài dẫn bước đi. 

Những tia sáng mặt trời chiếu xuống, qua tán lá Vả, lung linh cả một bầu trời, lòng Ta rộn ràng và thấy: Đây là một Nữ tu dòng Đaminh Gò vấp, lòng dạ không có gì gian dối. 

Tâm hồn Em đẹp tuyệt vời 

Mừng ngày Tiên khấn với lời Phúc âm 

Lâu lâu, Ta thả những cơn gió Lào làm Em nóng bức, cơn gió Mùa làm em lạnh run, cơn gió Ngâu làm bầu trời tối mịt, nhưng cũng có gió hiu hiu của Thần Khí để thêm tình yêu, nghị lực, lòng mến cho Em sau những lần đuối sức. Với ít vốn kiến thức về Thánh Khoa, Em vui mừng đi muôn ngả để gieo Hạt giống Tin Mừng nơi nhiều loại đất khác nhau. Ta thấy Em đứng lên ngã xuống nhiều lần, đôi chân bầm giập mà lòng vẫn hăng say với sứ vụ của chứng tá tình thương. 

Một buổi chiều ấy, em đăm đăm hướng nhìn ra biển cả, lòng ánh lên niềm vui bởi sắp được hiến dâng hoàn toàn cho Chúa qua ngày lễ Hồng Ân Vĩnh Khấn sắp tới. Cỗ bàn và khách khứa đã mời xong, Em tĩnh lặng dọn tâm hồn để xứng đáng đón ngày hồng phúc. Những tính toán của Em là thế, nhưng ý định của Ta lại khác, Ta muốn cho Em nhìn thấy ý nghĩa nơi biến cố mà Ta sắp làm: Dịch Covid 19 lại bùng phát! 

Vậy còn có loại gió đặc biệt, mà nơi đó, con Covid mặc sức tung hoành khiến con người phải ngưng mọi hoạt động. Theo thông báo của Đức tổng Giuse về việc tạm ngưng các hoạt động cộng đồng. Thế là mọi kế hoạch, mọi chuẩn bị, mọi dự tính đều phải hủy bỏ, để chỉ còn lại Lời Khấn với Ta mới là quan trọng. Đúng như lời bài hát mà Em đã tập từ nhiều tháng trước: “Chỉ mong Ngài xóa đi/ mong chẳng còn gì để chiếm hữu/ mong chẳng còn gì ràng buộc con. Để con được ngước lên con tìm được Ngài là chân lý/con được cùng với Chúa đồng hành luôn”. Cũng trong thiệp khấn mà Em đã gửi đi khắp đất nước, Ta liếc qua thấy câu thánh vịnh được in ngay bên dưới tên Hội Dòng: “ Đối với tôi, niềm vui là chính Chúa” (Tv 104,34) làm Ta rất hài lòng.

Hôm nay Ta thấy mặt Em hơi buồn, lòng đau đáu khi không được gặp người thân. Thánh lễ không đồng tế, không rước sách, không hàng người chào đón…cũng chẳng quay lấy cuốn phim để ghi dấu kỷ niệm. Ta biết Em sẽ đau lắm, nhưng từ từ Em sẽ nhận ra niềm vui được nâng lên tầng ý nghĩa mới khi có Ta và Em, cộng đoàn hiện diện sẽ là những chị em trong Tu viện ấm áp của Em.

Ta đã ghi hình của Em trong lòng bàn tay Ta! 

Nào! Ta với Em cùng hòa bè tiếp câu điệp khúc của bài hát “Mong chẳng còn gì”: “ Để rồi con biết/ chỉ có Chúa hạnh phúc muôn đời/ tình yêu Chúa tín trung cao vời/ là đường đi dẫn đưa con về/ Quê Trời. Và rồi con muốn/ được có Chúa là chốn dung thân/ là kho báu lớn lao vô ngần/ và là gia nghiệp/ trọn cuộc đời con ước mong”. 

Ban nhạc thiên thần chúc khen 

Hồng Ân Vĩnh Khấn điệu quen một bài 

Mừng ngày có một không hai 

Mạnh dạn tuyên hứa không ngại bước chân 

Ta đi đâu, Em đi đó. Như một chiến trường đầy khó khăn nguy hiểm, nhưng Em bám vào Ta để can đảm nhận trách nhiệm. Có lúc Em đuối sức tưởng gần chìm xuống bờ mệt mỏi, chán nản, bỏ cuộc… Ồ! Nhưng đó mới là yếu đuối thật sự của con người để Em biết mình luôn phải cần đến Ta trong mọi nơi mọi lúc. 

Phút nhìn lại. Em luôn miệng nhắc những kỷ niệm giữa Ta với Em ở chiến trường, ở đồng bằng hay ở thành thị… đâu đâu cũng có khó khăn và thuận lợi theo từng hoàn cảnh. Em ghi khắc những cảm nhận khi rước Ta vào lòng để thêm tình yêu, nghị lực cho sứ vụ, cho Hội Dòng. 

Mừng ngày Kim Khánh khấn Dòng 

Mừng đời Em vẫn trong lòng tay Ta 

Hy sinh là những bông hoa 

Cầu nguyện là những bài ca ân tình 

Khởi từ lời khấn phúc vinh 

Đời Em luôn có bóng hình Giê su 

Ta đi đâu, Em đi đó! 

Kìa! Từ trên cao nhìn xuống, Ta đã thấy Em dưới gốc cây Vả, lòng dạ không có gì gian dối. 

Em gắn bó với Hội Dòng, sống chết với mái nhà Em đã chọn, nên em cố gắng mỗi ngày để thanh lọc mình, quẳng đi những gì kồng kềnh, vướng mắc cho đời thánh hiến. Thế nên, cũng trong ngày hôm nay, Ta giật mình khi thấy vài chiếc lá Vả đang ngả vàng, nhưng còn óng ả, đang gắng sức đưa mặt nhìn ánh Mặt Trời. Nhìn Em, Ta thấy một tấm thân nhỏ bé với đôi bàn tay trắng, tưởng chừng chẳng còn gì. Nhưng ta thấy Em có tất cả vì trái tim Em đã chiếm trọn Ta rồi. Em trở về đời sống của một trẻ thơ của một tâm hồn thánh thiện, đơn sơ. Ta nghe thấy các Dì trong Dòng hỏi Em: Ngoại năm nay bao nhiêu tuổi? Dạ em 16 tuổi ạ!. Em đã trở về với cái trong sáng ban đầu, Em để Ta lấy đi tất cả, để hôm nay chỉ có Ta và Em. 

Dưới gốc cây Vả Hội Dòng, ta đã thấy Em, một người đã sống tinh thần của người môn đệ Đức Kitô. 

Khởi từ lời khấn đầu tiên 

Tâm hồn Em đã ước nguyện trung trinh 

Từng ngày từng tháng đăng trình 

Đến ngày Ngọc Khánh chữ tình không vơi 

Chúc Em ân phúc, tuổi đời 

Mừng Em ngày Khấn nên lời thánh thiêng 

Ta đã thấy Em dưới gốc cây Vả, cuộc đời luôn cố gắng trở nên môn đệ của Ta 

Cũng như Nathathael, Ta đã nhìn thấy Em trong kế hoạch ban đầu của Ta. 

Giữa thế gian, Ta sẽ cho nhiều cơn gió khác đến để tôi luyện tâm hồn Em, Em hãy luôn cầu nguyện để niềm tin thêm vững mạnh. Trong mọi nơi mọi lúc hãy làm rạng Danh Ta và cứu các linh hồn. 

Xuân Cát

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Ta Đã Thấy Em Dưới Cây Vả - Ga 1,50 - Xuân Cát (Tiền Vĩnh Thệ)
Ta Đã Thấy Em Dưới Cây Vả - Ga 1,50 - Xuân Cát (Tiền Vĩnh Thệ)
Ta Đã Thấy Em Dưới Cây Vả - Ga 1,50 - Xuân Cát (Tiền Vĩnh Thệ)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhQfYqbBTKTiMwC-oQdKEqCEQobPjVt_6ZwIoo96H4P3drG1mdoC8tPh6gIRu8ofE1XKya12aTWZi5Mnezg17f4p5GGpfElyhK4twtJBOOL25KAirObjuhioaqDEybaiys1W1lI1HIvtbA/w800-h666/C%25C3%25A2y+v%25E1%25BA%25A3.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhQfYqbBTKTiMwC-oQdKEqCEQobPjVt_6ZwIoo96H4P3drG1mdoC8tPh6gIRu8ofE1XKya12aTWZi5Mnezg17f4p5GGpfElyhK4twtJBOOL25KAirObjuhioaqDEybaiys1W1lI1HIvtbA/s72-w800-c-h666/C%25C3%25A2y+v%25E1%25BA%25A3.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/08/ta-thay-em-duoi-cay-va-ga-150-xuan-cat.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/08/ta-thay-em-duoi-cay-va-ga-150-xuan-cat.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content