Áo Dòng Tôi Yêu

SHARE:

Áo Dòng Tôi Yêu


Tháng Tám năm 2020 đang dần khép lại, nhưng dư âm của những ngày hồng phúc khấn dòng vẫn còn đong đầy trong tôi. Mừng kỷ niệm Kim khánh khấn dòng, 50 năm trên hành trình dài theo Chúa, tôi vẫn thấy mới và bỡ ngỡ như ngày đầu tập sinh. Thật vậy, mỗi ngày đều là một ngày mừng kỷ niệm và ngỡ ngàng trước tình yêu thương của Thiên Chúa. Đặc biệt mỗi buổi sáng khi tôi mặc tu phục bước vào cung nguyện, cùng với chị em ca hát chúc tụng Chúa và khởi đầu cho một ngày mới. Cách riêng, tôi thường ngắm nhìn các em tập sinh đơn sơ trong bộ áo dòng trắng muốt, như muốn sống lại tuổi xuân của mình mỗi ngày. 



Về mặt pháp lý, đời sống tu trì bắt đầu từ lúc tuyên khấn, nhưng thực ra nó khởi đầu từ ngày mặc áo, ngày khởi đầu cho năm Tập. Chính khi mặc áo là lúc có sự chuyển biến nội tâm làm cho một con người trở nên một “nhà tu” theo đúng nghĩa của câu ngạn ngữ “ Chiếc áo làm nên thầy tu”, nếu như chúng ta không xuyên tạc nó đi. 


Đối với xã hội, trang phục, quần áo phần nào là biểu hiện, là đặc trưng cho một nền văn hóa, một giai cấp xã hội, một giới, một nghề nghiệp nào đó. Áo: còn biểu trưng cho sự thành đạt trong học hành, thi cử: áo cử nhân, áo thạc sĩ, tiến sĩ. Ngày xưa, người học trò sau các kỳ thi hương, thi hội trở về quê vinh quy bái tổ, đều mặc áo gấm để tỏ rõ sự thành đạt của mình trước họ hàng, làng nước; âu cũng là mong ước chính đáng của những người lều chõng đi thi. 

Ngày nay, nguồn gốc, nghề nghiệp, chức vụ trong xã hội nhiều khi không còn được thể hiện qua trang phục. Tuy nhiên, tu phục vẫn mang nhiều ý nghĩa và là một dấu chứng. 

Tôi trân trọng tu phục như ý nghĩa đã ghi trong Hiến pháp: Tu phục là dấu chỉ sự thánh hiến và chứng từ của sự khó nghèo (HP 58). “Áo dòng trắng là y phục nghèo khó nhất của người du thuyết thời ấy, một con người từ bỏ tất cả, theo mức độ mà ơn gọi của người ấy cho phép, để bước theo Chúa Kitô. Áo trắng còn là y phục của thụ tạo đầu tiên loan báo cuộc Phục Sinh của Chúa, tức vị Thiên sứ nơi mồ Chúa Kitô. Các sứ giả loan báo sự Phục Sinh của Chúa, tức là các Tông đồ (theo cách giải thích thời Trung cổ) đã dùng y phục trắng. Sau này, chính những con người mặc cùng một y phục trắng kia, đã coi trọng nếp sống Tông đồ, nghĩa là nếp sống thanh bần, không sở hữu riêng vật gì, và dùng lời giảng để chia sẻ nếp sống ấy cho toàn Giáo hội.” ( Josef SiegWart – Vie Dominicaine). 


Các sử gia cho rằng: Thánh Đa Minh không bao giờ thay đổi tu phục. Ngay từ khi ở Osma, Người đã mặc áo dòng trắng với vạt che ngực và mũ trùm đầu, bên ngoài là một áo choàng đen. Thực ra, theo dòng thời gian, tu phục cũng có đôi chút thay đổi. 

Bộ áo dòng Đa Minh gồm: áo dài trắng tới gót chân chỉ sự trong trắng của linh hồn. Một dây lưng đen chỉ sự hãm dẹp tư dục và các đam mê. Cỗ tràng hạt đen và dây lưng là vũ khí chính Đức Mẹ đã trao cho Thánh Tổ phụ để thắng bè rối Albizense. Áo phép trắng trước ngực và sau lưng là chính áo Đức Mẹ đã trao cho Dòng khi hiện ra với thánh Reginaldo, một trong các tu sĩ tiên khởi của Dòng khi Đức Mẹ nói: “Này là áo của con”. Khăn lúp trắng của tập sinh chỉ sự trong trắng. Khăn lúp đen của chị khấn tượng trưng cho sự chết đi cho tội, cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới khiêm nhường hiền hậu. Áo choàng đen phủ toàn bộ chỉ sự hy sinh hãm mình như thành lũy bao bọc sự trong trắng và đức hạnh của người nữ tu. 


Có người đã so sánh : Tu sĩ mà không mặc áo dòng, thì như cầu thủ chơi bóng mặc đồ thường dân vậy! Khi tiếp xúc với các em tìm hiểu Ơn gọi, tôi đã nhận được không ít câu trả lời thật đơn sơ: em chọn dòng Đa Minh vì thích mặc áo dòng Đa Minh! Em đi tu vì mê bộ áo dòng Đa Minh. 

Sau những năm học hiểu đời sống thánh hiến, đặc biệt đến hôm nay, với 20 ngày mặc tu phục Đa Minh, hy vọng các em tập sinh đã hiểu hơn: đời sống thánh hiến không chỉ là chiếc áo dòng. Ngày em cởi bỏ chiếc áo dài thường ngày để lần đầu tiên mặc áo dòng, em biết rằng mình đang khởi đầu một đời sống mới. Em mặc lên mình một áo choàng sự sáng, em “mặc Đức Giêsu”. Mặc lấy tu phục như là một phép Rửa mới, dấu chỉ của từ bỏ, của một quyết định sâu xa, dứt khoát. 

Mặc áo Dòng là một niềm hạnh phúc, chẳng phải áo gấm về làng như các tân cử, nhưng là một niềm vui được bước vào hàng ngũ của Gia Đình Đa Minh, cùng với bao anh chị em khác; những người mà – cái chi là hèn mọn dưới mắt người đời, thì với họ là sự vẻ vang. 


Tu phục có một giá trị tông đồ. Đưa tay lên nhận áo dòng, nghĩa là tôi chấp nhận phục vụ, không thoái lui khi gặp khó khăn. Ai khát khao rao giảng Lời Chúa, thì người ấy cũng muốn tự triệt đường thoái lui để không còn dịp quay trở lại. Nếu một khi không dấn thân hết mình, thì kẻ ấy dễ có nguy cơ phản bội.  

Trang phục không chỉ là trang phục, nó còn có ý nghĩa như là một thông điệp, một lời minh chứng. Tuy không lên tiếng, nhưng trang phục sẽ ít ra làm cho người ta đặt nghi vấn, thắc mắc. Tu phục không có tính hộ giáo, vì nó không thuyết phục người khác bởi chính nó, nhưng bởi giá trị của dấu chỉ, vì dấu chỉ nói nhiều hơn là người ta tưởng. Tôi nhớ những lần họp mặt giao lưu điển hình của các nữ tu trong quận và thành phố, lần tham dự Đại hội Công giáo toàn quốc tại Hà Nội, tham dự hội họp đó đây, tôi mặc áo dòng với tư cách là tu sĩ Đa Minh. Quả thực, dẫu còn nhiều thiếu sót và bất toàn, tôi luôn phải ý thức thể hiện đặc nét Đa Minh của mình, vì lúc này không còn phải là cá nhân tôi, mà là “Chị Đa Minh”. 


Chuyện kể trong sách Libellus 64: Vì rất quen biết Thầy Réginald khi còn ngoài đời, Anh Matthiêu đã ngạc nhiên hỏi: ­
- Thưa thầy, thầy mặc chiếc áo dòng này mà không ngán à? 
Nhưng Thầy đã cúi đầu xuống trả lời: ­
- Tôi chẳng có công lênh gì để được sống trong Dòng này, vì nơi đây lúc nào tôi cũng gặp thấy niềm vui tràn trề. 

Ước mong và cầu chúc mỗi chị em luôn cảm nhận niềm vui và hạnh phúc trong mọi lúc mọi nơi như Chân phước Réginald. Xin cho mỗi chúng ta, ở bất cứ giai đoạn nào, tuổi nào, mãi xứng đáng với bộ áo Dòng Đa Minh - dù chiếc áo rồi sẽ ngả màu theo thời gian, nhưng tình Chúa vẫn luôn ngọt ngào và tình người ngày càng đậm đà thắm thiết. 


Lễ kính thánh Augustinô, 28/8/2020 
Mjvc.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Áo Dòng Tôi Yêu
Áo Dòng Tôi Yêu
Áo Dòng Tôi Yêu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgMHzUYfGHxAbseDuGbrSberBEgvr91ujv5DPBT8s2VDkjeG0w24n5WOlFkGMzKzQUz7PbZNLgxjBlbvatC4AVNceSRnf4AuC3iKKz41C4vlj9bABqcWscrCyOmCgDa8u2a9KAR7xZ8yI8/w1000-h561/12.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgMHzUYfGHxAbseDuGbrSberBEgvr91ujv5DPBT8s2VDkjeG0w24n5WOlFkGMzKzQUz7PbZNLgxjBlbvatC4AVNceSRnf4AuC3iKKz41C4vlj9bABqcWscrCyOmCgDa8u2a9KAR7xZ8yI8/s72-w1000-c-h561/12.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/08/ao-dong-toi-yeu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/08/ao-dong-toi-yeu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content