Hải Đường | Tâm sự của Muối và Ánh Sáng

SHARE:

Hải Đường | Tâm sự của Muối và Ánh Sáng

Hải Đường
Tâm sự của Muối và Ánh Sáng   

Một ngày đẹp trời nọ, Muối và Ánh Sáng gặp nhau. Sau khi chào, hỏi thăm tình hình sức khỏe, công việc làm ăn, đôi bạn dốc bầu tâm sự với nhau. 

Ánh Sáng: Bạn Muối à! Tôi nghe nói, bạn được Thượng Đế giao cho một trọng trách rất quan trọng đúng không? 

Muối: Đúng thế Ánh Sáng ạ! Thượng Đế, Đấng tốt lành vô cùng, Đấng tác tạo nên mọi loài mọi vật, Người đã giao cho tôi nhiệm vụ phải có trách nhiệm bảo vệ khối thức ăn khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Ngoài ra, tôi còn phải làm cho thức ăn thêm đậm đà thi vị. Chưa hết, tôi còn có chức năng làm lành vết thương của con người nữa đấy bạn. 

Ánh Sáng: Còn tôi, tôi cũng rất tự hào về vai trò của mình. Khi tạo dựng nên tôi, Thiên Chúa đã giao cho tôi nhiệm vụ soi chiếu giúp con người chân nhận được sự thật về sự vật, sự việc. Thứ đến Người giao cho tôi phải soi giúp con người đi đúng đường. 

Muối: vai trò của chúng mình rất quan trọng đối với con người, nhưng để chu toàn được nhiệm vụ Thiên Chúa trao cho mình quả là khó. 

Ánh Sáng: Đúng vậy! Rất khó, nhưng chúng ta phải cố gắng thôi. Vì nếu mình không hoàn thành nhiệm vụ, mình sẽ trở nên vô dụng đó. 

Muối: Bạn biết không, tôi phải tan ra, hủy mình ra không để len lỏi ngấm vào từng thớ thức ăn mới chống lại được lũ vi khuẩn tai ác. Tan ra mà vẫn phải giữ được căn tính muối của mình. Đây quả là một thách đố đối với tôi. 

Ánh Sáng: Tôi cũng thấy thật khó để thực hiện được nhiệm vụ của mình, tôi phải tự chiếu sáng. Tôi hiện hữu vì cá thể khác chứ không vì bản thân mình. 

Muối: Qua kinh nghiệm, tôi nhận thấy: mang thân phận là muối là men hay bị người đời lãng quên lắm! Họ ăn một món ăn ngon, họ chỉ nghĩ rằng do thịt ngon, cá ngon, người nấu khéo tay, chứ chẳng bao giờ họ khen muối ngon, cũng ít khi họ nghĩ được nhờ muối mà món ăn thêm đậm đà thi vị. 

Ánh Sáng: Tôi đồng ý với bạn về điểm này. Về phía tôi cũng vậy, người đời hưởng ánh sáng của tôi như lẽ đương nhiên họ được hưởng, chứ không bao giờ có một chút lòng biết ơn trong đó. 

Muối: Nhưng tôi không buồn đâu Ánh Sáng à! Điều quan trọng là tôi chu toàn sứ vụ mà Thượng Đế trao cho mình. Phần thưởng lớn nhất của tôi là biết mình đang làm theo thánh ý Người. 

Ánh Sáng: Tôi cũng cùng một tâm nguyện như bạn vậy. Cả hai chúng mình cùng cố gắng để thi hành tốt vai trò của mình nhé. 

Là những tu sĩ tận hiến đời mình cho Thiên Chúa, được dành riêng cho Ngài, cho công cuộc loan báo Nước Thiên Chúa bạn suy nghĩ gì khi đọc được lời tâm sự trên đây của Muối và Ánh Sáng trên đây? Lời mời gọi của Thầy Giêsu Anh em là muối cho đời, nhưng muối mà nhạt đi thì lấy gì muối nó cho mặn lại.” “Anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành được xây trên núi không tài nào che dấu được. Người ta cũng không thắp đèn rồi đặt dưới đáy thùng nhưng đặt trên đế để nó soi sáng cho mọi người” (Mt 5:12-13) có đánh động tâm thức bạn? Bạn hãy tự đặt câu hỏi cho mình. Tôi đã thực thi lời mời gọi của Thầy như thế nào? Tôi đã sống căn tính là muối, là men cho đời ra sao? Suy gẫm một chút, để mình chìm sâu trong Lời Chúa, thiết tưởng mỗi tu sĩ sẽ thấy mình cần làm gì. 

Sống giữa biển đời trần gian đầy những thế lực của sự dữ, của bất công, của hưởng thụ. Một thế giới mà những giá trị đạo đức đang bị đảo ngược, đang bị suy thoái và có nguy cơ băng hoại, hơn ai hết, người tu sĩ phải thể hiện tích cực vai trò là muối là men để ướp mặn cho đời, bảo vệ anh chị em mình khỏi những “vi khuẩn” nguy hại. Tu sĩ phải hòa mình tan chảy vào dòng đời để xoa dịu những vết thương lòng của anh chị em đồng loại.Tu sĩ phải là ánh mắt của Chúa, lời nói của Chúa để giúp người đau khổ mất phương hướng tìm được bình an. Giữa một thế giới đầy dãy những sự giả dối lọc lừa, thật giả lẫn lộn thì người tu sĩ được mời gọi trở nên ánh sáng soi đường giúp cho mọi người tìm ra chân lý, chân nhận sự thật về Thiên Chúa, về Giáo Hội, về thế giới, về con người. Người tu sĩ được Chúa mời gọi không chỉ làm cho trần gian bớt đi điều xấu mà còn có nhiệm vụ làm cho đời đẹp hơn, tươi hơn bằng đời sống thánh thiện của mình. Người ta sẽ không thể trách tu sĩ không giỏi, không biết làm cái này cái kia vì trong thực tế không ai biết hết được mọi điều mọi sự. Nhưng người ta có quyền trách nếu như người tu sĩ không có đời sống thánh thiện. 

Cũng như hạt muối, nếu cứ muốn mình mãi là hạt ngọc để chưng cho đẹp, mà không chịu hủy mình đi để ướp mặn thức ăn thì nó sẽ trở nên vô dụng, chỉ còn cách là quăng ra ngoài cho người ta chà đạp. Người tu sĩ được thánh hiến mà không muốn thi hành sứ vụ, không muốn xả thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng thì cũng vô dụng chẳng khác gì hạt muối trên đây. 

Hình ảnh cây nến, nếu cứ để ở trong tủ kiếng nó sẽ rất đẹp với đầy đủ màu sắc lộng lẫy, nhưng nó chẳng mang lại lợi ích cho người nào và thế là đời nó trở nên vô nghĩa. Nhưng khi nó chịu hư hao, chịu tan chảy nó sẽ tỏa sáng cho mọi người. Mang thân phận là muối, là men, người tu sĩ cũng phải chấp nhận bị người đời lãng quên thậm trí bị chính những chị em thân cận với mình đối xử không tốt, thiếu sự công bằng bác ái. Bên cạnh đó cũng không thiếu những đau khổ, những thách đố mà họ phải vượt qua. Vì “Chén của Thầy uống anh em cũng sẽ uống.” (Mt 20:23) Cũng giống như cây nến, để thi hành chứng tá giữa đời, tu sĩ phải hủy mình ra không mà vẫn giữ được căn tính của mình. Đời sống tu sĩ phải trở nên dấu chỉ cho Nước Trời mai hậu, nơi không còn lo lắng đau khổ, nơi không còn dựng vợ gả chồng mà là nơi tràn đầy tình yêu của Thiên Chúa, nơi hạnh phúc viên mãn vì được ở với Thiên Chúa. 

Tu sĩ là người theo sát Chúa Kitô, họa lại dung mạo một Thiên Chúa tình yêu cho thế giới hôm nay. Với sức riêng mình, tu sĩ không thể thực hiện được vai trò và chức năng là muối là men của mình, họ cần có sức mạnh, tình yêu và ơn thánh của Chúa. Sức mạnh và ơn thánh này chỉ thực sự có được nhờ cầu nguyện, nhờ gắn bó thiết thân với Chúa, nhờ tình yêu Chúa hun đúc và biến đổi. 

Vũ Thị Phú
Tu viện Rosa Lima

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,748,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1025,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,939,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hải Đường | Tâm sự của Muối và Ánh Sáng
Hải Đường | Tâm sự của Muối và Ánh Sáng
Hải Đường | Tâm sự của Muối và Ánh Sáng
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEisEiWCg6Lps9Lyj6wBt198F436n75djliuMsYR1dOKLIE3WVJjwVqFkzxPhVFM2O6ULZr69CAj5iB2F8Md_bCdmudgVfqAjAtzu6xNnjyeHnMv8tEzbkCyicmt0uThw1qICpHvWYL2D-95ehrfQgkzkWxYIHQh9BoyyRb9dK5DBY70osRru-hz2ERKILE/w694-h391/m(1).jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEisEiWCg6Lps9Lyj6wBt198F436n75djliuMsYR1dOKLIE3WVJjwVqFkzxPhVFM2O6ULZr69CAj5iB2F8Md_bCdmudgVfqAjAtzu6xNnjyeHnMv8tEzbkCyicmt0uThw1qICpHvWYL2D-95ehrfQgkzkWxYIHQh9BoyyRb9dK5DBY70osRru-hz2ERKILE/s72-w694-c-h391/m(1).jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/06/tam-su-cua-muoi-va-anh-sang-m-vu-thi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/06/tam-su-cua-muoi-va-anh-sang-m-vu-thi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content