Phút Cầu Nguyện - Bác Ái Vô Điều Kiện

SHARE:

Phút Cầu Nguyện - Bác Ái Vô Điều Kiện


Phút Cầu Nguyện - Bác Ái Vô Điều Kiện 

Chuyện kể rằng một ngày kia, khi những người có vai trò quan trọng trong một ngôi làng đang cùng nhau sửa chữa lại một nhà kho thì họ trông thấy trong góc nhà có một cái ổ chuột. Họ bèn dùng dùng khói để đuổi mấy con chuột trong đó chạy ra. Quả thật, một bầy chuột đã chạy ra, từng con, từng con một... Sau đó mọi người nghĩ rằng chuột đi hết rồi. Nhưng khi họ vừa mới bắt đầu dọn dẹp thì thấy hai con chuột nữa đang cố gắng cùng nhau chạy ra khỏi miệng ổ. Điều kỳ lạ là sau khi ra ngoài ổ, hai con chuột này không chạy đi liền mà vẫn không rời nhau, dường như con này đang muốn kéo con kia. 

Mọi người kinh ngạc lại gần coi thử, thì họ thấy có một con bị mù, không thấy gì cả, còn con kia đang cố gắng để cho con mù cắn đuôi nó, để kéo con mù đi tẩu thoát. Sau khi chứng kiến sự việc xảy ra, ai nấy đều xúc động, không nói nên lời. Tới giờ ăn, nhóm người ngồi quây quần và bắt đầu bàn luận về những gì xảy ra giữa hai con chuột. Một vị bô lão đầy kinh nghiệm lên tiếng: “Tôi nghĩ mối quan hệ giữa hai con chuột đó giống như là vợ với chồng. Người chồng dẫn dắt người vợ”. Mấy người kia ngẫm nghĩ một hồi cũng thấy điều này có lý, nên đồng tán thành. Một thanh niên cũng góp ý thêm: “Tôi nghĩ mối quan hệ giữa hai con chuột kia cũng giống như tình phụ tử và mẫu tử. Người cha, người mẹ không bao giờ bỏ rơi đứa con tội nghiệp của mình”. Những người kia suy nghĩ và cảm thấy điều này có lý hơn. Họ tỏ ra tán thành lần nữa. Nhưng ngay lúc đó, một người khác lại lên tiếng: “Hai con chuột đó sao lại phải có quan hệ gì với nhau chứ? Thấy đồng loại của mình gặp khốn khó thì cứ ra tay cứu giúp thôi, đâu phải chỉ làm điều tốt cho những người có liên hệ nào đó với mình.” 

Quý vị và các bạn thân mến,

Tình thương ngự trị ở nơi rất sâu thẳm trong cõi lòng con người. Trong khung trời yêu thương của mình, người ta luôn sắp sẵn những thứ bậc và vị trí cho những người mà họ yêu thương. Điều đó có nghĩa là người ta thường dành mối quan tâm và những sự ưu ái đặc biệt cho những người có quan hệ họ hàng ruột thịt hay có mối liên hệ thân thiết nào đó với mình. Cho nên trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta không thấy lạ gì với những lối suy nghĩ và hành động theo kiểu: “nhất thân, nhì thế” hay “một giọt máu đào hơn ao nước lã”. Một cách rất tự nhiên, khi rơi vào những hoàn cảnh khó khăn, hiểm nghèo, bất cứ ai cũng sẽ ưu tiên cứu giúp những người thân trong gia đình mình rồi mới lưu tâm đến những người khác ở xung quanh.

Do vậy mà trong câu chuyện chúng ta vừa nghe, rất nhiều người đã cho rằng việc một chú chuột lành lặn cố hết sức cứu chú chuột mù trong hoàn cảnh hiểm nghèo này bởi vì chúng có mối liên hệ ruột thịt hay có một mối tương quan gắn bó nào đó. Nếu nghĩ như vậy thì hành vi tốt đẹp đó chẳng có gì đáng lưu tâm và thán phục cả. Tuy nhiên, vượt xa hơn những suy nghĩ thông thường đó, vẫn có một ý tưởng rất đẹp cho rằng dù không có liên hệ gì, chú chuột lành lặn vẫn có thể cứu giúp chú chuột mù chỉ vì một lý do rất đơn giản đây là đồng loại của mình, và dù tật nguyền, chú chuột mù ấy vẫn đáng được sống. Cứu giúp một người xa lạ, không có tương quan gì thân thiết với mình đó mới chính là hành vi bác ái đáng trân trọng.

Sống bác ái là bổn phận của người Kitô hữu chúng ta để trở nên dấu chỉ là môn đệ của Chúa Giêsu – Đấng đã dành trọn tình thương và sẵn sàng ra tay thi ân giáng phúc cho tất cả mọi người dù là người ruột rà thân thích, bạn bè và các môn đệ, hay những người xa lạ thường xuyên gây khó dễ và chống đối Người. Chúa Giêsu muốn chúng ta cũng biết thực thi bác ái một cách vô điều kiện qua thái độ không chọn lọc đối tượng để yêu thương và cũng không có sự phân biệt trong cách đối xử với người khác. Người dạy rằng: “Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có ân nghĩa gì đâu? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Ðấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác” (Lc 6, 32-35). Chúng ta cầu xin Chúa ban ơn giúp chúng ta kiên trì tập luyện nhân đức bác ái vô điều kiện để xứng danh là con của Thiên Chúa và xứng đáng được hưởng phần thưởng mà Người đã hứa ban.

Lạy Chúa, chúng con thường mau mắn thực thi bác ái cho những người thân cận với mình nhưng lại so đo và ngần ngại giúp đỡ những người không quen biết. Xin Chúa giúp chúng con vượt qua được những tính toán nhỏ nhen hằng ngày để sống quảng đại với tất cả mọi người như Chúa luôn rộng lòng ban mọi phúc lành cho chúng con. Amen.

Nt. Rosa Lê Ngọc Thuỳ Trang, MTGCQ
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu – Tiếng Việt

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Phút Cầu Nguyện - Bác Ái Vô Điều Kiện
Phút Cầu Nguyện - Bác Ái Vô Điều Kiện
Phút Cầu Nguyện - Bác Ái Vô Điều Kiện
https://i.ytimg.com/vi/_ieS9uoQfIk/0.jpg
https://i.ytimg.com/vi/_ieS9uoQfIk/0.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/04/phut-cau-nguyen-bac-ai-vo-ieu-kien.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/04/phut-cau-nguyen-bac-ai-vo-ieu-kien.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content