Góc Suy Gẫm – Ga 13, 1-15 - Thứ Năm Tuần Thánh

SHARE:

Góc Suy Gẫm – Ga 13, 1-15 - Thứ Năm Tuần Thánh

Góc Suy Gẫm – Mùa Dịch Covid 19 

1. Chuyện xưa: Những bệnh dịch làm thay đổi thế giới
    HIV/AIDS (1981 - nay) 

Các trường hợp nhiễm HIV/AIDS đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào năm 1981, gây nên nỗi khiếp đảm trong cộng đồng dân cư toàn thế giới. Cho đến nay, 40 năm trôi qua nhưng căn bệnh lây truyền qua đường tình dục này đã lây nhiễm cho 75 triệu người, khoảng 32 triệu người đã chết và vẫn tiếp tục lây nhiễm, chưa có cách ngăn chặn triệt để. 

Mặc dù chưa có phương pháp chữa bệnh AIDS, nhưng các loại thuốc điều trị bằng thuốc kháng virus có thể kiểm soát HIV và làm chậm tiến trình của nó một cách đáng kể, giúp người bệnh sống lâu hơn. 

Bên cạnh đó, trình độ dân trí, ý thức phòng ngừa bệnh tật cũng nâng cao là một phần lý do đáng kể giảm ca lây nhiễm căn bệnh này.

2. Chuyện nay: Những con số biết nói 

Iran: 30.781 ca nhiễm – 29.812 được chữa khỏi - người chết 3.993 - TS 64.586 
Thụy Điển: 7.525 ca nhiễm – 205 được chữa khỏi - người chết 687 - TS 8.419
Mexico: 2.011 ca nhiễm - 633 được chữa khỏi - người chết 141 - TS 2.785 
Việt Nam 125 ca nhiễm - 126 được chữa khỏi - 0 - TS 251 … 
Thế giới 1.098.669 ca nhiễm – 329.955 được chữa khỏi - người chết 88.441 - TS 1.517.095

Cập nhật lúc 8g30, ngày 09.04.2020 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Ga 13, 1-15, thứ Năm Tuần Thánh) 

Hôm nay, chúng ta chính thức bước vào Tam nhật thánh, trọng tâm và là đỉnh cao của Năm phụng vụ. Phụng vụ Thánh thể của thứ Năm tuần thánh chính là việc hiện tại hóa Bữa tiệc ly của Chúa với các môn đệ. Thánh lệ Tiệc ly nhắc chúng ta về những điều cả thể: Chúa rửa chân cho các môn đệ, trao thứa tác vụ linh mục vả thiết lập Bí tích Thánh thể. 

Trong văn hóa Do Thái, rửa chân là một phần không thể thiếu của lòng hiếu khách. Đường sá ở đó rất bụi bặm. Các khách đến thăm hay đến dự bữa đều phải được rửa chân cho sạch trước khi bước vào nhà. Trước khi ăn, người ta sẽ rửa tay, đó như là một phép lịch sự tối thiểu. Thông thường, việc rửa chân dành cho thành viên trẻ nhất của gia đình hoặc do các đầy tớ của chủ nhà thực hiện. Nơi bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu đã làm đảo lộn và bẻ gãy tục lệ đã được duy trì từ bao đời trong xã hội. Đó là điểm quan trọng gây ngạc nhiên cho mọi người, kể cả các Tông đồ. Thánh Gioan ghi lại cảnh rửa chân một cách tỉ mỉ và gợi hình. Chúa Giêsu làm bảy cử điệu rõ ràng: đứng dậy, cởi áo, lấy khăn, thắt lưng, đổ nước, rửa chân và lau lọt cho từng người. Đây chính là kiểu mẫu cho một tinh thần phục vụ của vị Thầy dành cho đồ đệ của mình. 

Thực vậy, tinh thần phục vụ không phải chỉ là một bổn phận, mà còn là lòng nhiệt thành tự nguyện xả thân vì những mục đích cao cả. Đây chính là cái tinh túy mà Chúa đã làm gương qua việc rửa chân cho các môn đệ. Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta học được nhiều bài học quý giá. 

Trước hết là lòng khiêm tốn. Đây chính là yếu tố căn bản của tinh thần phục vụ. Chúng ta phải tự hạ mình xuống mới có khả năng thể hiện sự hăng say nhiệt thành, vui tươi và trong sáng để chu toàn bổn phận. Trái lại, một kẻ hay cạnh khóe, so đo hơn thiệt, tự ái kênh kiệu thì không thể yêu mến và nhiệt tâm với Chúa, càng không thể chân thành, hết lòng với tha nhân. 

Thứ đến là sự hy sinh. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong khi phục vụ. Bởi vì, để phục vụ thật sự thì không thể không hy sinh thời giờ, sức khỏe, bản thân và những thú vui cá nhân. Một khi đã hy sinh thì không còn tính chất vụ lợi, không toan tính thiệt hơn, không làm mọi việc để được khen mà thay vào đó, họ làm mọi việc một cách đáng khen. Hơn nữa để có thể chu toàn trách nhiệm cách tốt đẹp thì đương nhiên đòi hỏi người thi hành phải chịu khó, cố gắng và kiên trì làm việc mới mong phục vụ thành công. Vì thế, không có hy sinh thì cũng chẳng có phục vụ đúng nghĩa.

Sau cùng là lòng yêu mến. Phải nhận rằng đây chính là yếu tố chủ chốt nhất. Thực vậy, làm sao chúng ta có thể hạ mình xuống để chu toàn những bổn phận âm thầm nếu không có lòng mến Chúa và yêu người thiết tha. Làm sao chúng ta dám hy sinh giúp đỡ người khác nếu không có một tình thương cao cả? Lòng yêu mến sẽ giúp chúng ta thực hiện những công việc tầm thường bằng một cách thế phi thường. 

Tóm lại, hình ảnh Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn đệ trước hết là một mặc khải rõ ràng về Thiên Chúa tình yêu. Nghiêng mình xuống là cách Cựu Ước dùng để diễn tả lòng nhân hậu thương xót của Thiên Chúa. Giờ đây, Thiên Chúa không những nghiêng mình mà còn quỳ gối, cúi xuống tận chân con người, để rồi phải ngẩng đầu lên trả lời khi Phêrô phản đối. Thử hỏi, còn có sự hạ mình nào hơn thế? Đấng toàn năng sáng tạo lại quỳ gối để ngước mắt nhìn lên thụ tạo của mình. 

Thiên Chúa đã xóa mình đi để bước xuống, đến gần và bày tỏ lòng thương xót cho con người như thế đấy. Cử chỉ đó mãi là một tấm gương để cho tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu không ngừng học hỏi mà đối xử với nhau: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13,14). 

Lạy Chúa Giêsu, khi Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, con tin rằng đó là một vụ “xì-căng-đan” đối với nhân loại. Lúc Ngài bưng chậu nước đến bên từng môn đệ, ắt hẳn mắt các ông tỏ dấu ngỡ ngàng và thêm phần bối rối. Giây phút Ngài rửa chân, chắc là lưỡi các ông dính chặt với hàm, chẳng thể nào cất nổi thành lời. Thời khắc Ngài lau khô chân, biết đâu trong số các ông, có vị mắt nhòe đi vì ngấn lệ. Xin giúp chúng con ngày càng hiểu thấu và thực thi bài học về tinh thần phục vụ mà Chúa đã nêu gương. Xin đừng để chúng con vì ham hố những lợi lộc thấp hèn mà bất chấp thủ đoạn, coi nhẹ luân thường đạo lý. Xin đừng để chúng con vì quá mải mê thế sự mà bất chấp lương tri. Xin dạy chúng con cũng biết cúi xuống rửa chân cho anh chị em của mình mà không tính toán thiệt hơn.

4. Lời bàn 

- Bài hát Ghen Côvy, đi kèm với vũ điệu rửa tay, đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Dẫu vậy, nhiều người dựa vào nó để tạo ra những bức ảnh chế hài hước với bàn chân đen sì vì cả tháng không rửa, chỉ có đôi tay được khuyến cáo nên chăm sóc hằng ngày. Chúng ta có thể theo trào lưu nhưng quên mất một điều, cách đây gần 2000 năm, Thầy Giêsu đã dạy đồ đệ rửa chân, không phải chăm chú cho đôi chân của mình, mà là chân người khác; lồng vào trong đó là cả một nghĩa cử yêu thương cùng một lời nhắn nhủ chân thành: “Anh em hãy rửa chân cho nhau”. 

- Thánh giáo hoàng Grégorio Cả là người đầu tiên sử dụng danh xưng “Servus Servorum Dei” (Tôi tớ của các tôi tớ Chúa) trước khi ký tên đóng dấu các văn kiện, một kiểu mẫu khiêm hạ của người môn đệ Chúa Giêsu: “Ai muốn làm đầu, phải hầu thiên hạ”. Bẵng đi một thời gian không được nhắc tới, nhưng sau này, rất nhiều vị giáo hoàng đã sử dụng lại công thức này. Trên quê hương tôi, các văn thư của Tòa giám mục luôn kết thúc cùng một công thức: ngày… tháng… năm…/ giám mục A, B, C… (đã ký). Có cảm giác rất trịnh trọng và khuôn phép thế nào ấy. 

- Corona (vương miện) là một chủng virus mới, tuy nhỏ bé nhưng lại có sức tàn phá khủng khiếp, gây kinh hồn táng đởm cho cả và thiên hạ. Thế nhưng, nhiều người không biết rằng, Corona cũng chính là tên của một thánh nữ tử đạo vào cuối thế kỷ II. Hơn thế nữa, cách đây không lâu, giáo phận Raleigh (Hoa kỳ) đã tha thiết xin thánh nữ chuyển cầu trước mặt Chúa để cứu thế giới khỏi dịch bệnh Covid 19. 

- Trong Bữa Tiệc ly, Giáo hội luôn tin rằng, Chúa Giêsu đã thiết lập thánh chức linh mục, nhằm chuẩn bị một lớp kế thừa các mục tử để chăm lo cho đoàn chiên mà Ngài mới gầy dựng. Thế nhưng hiện nay, bên cạnh các vị mục tử chân chính, chúng ta vẫn phải nghe những lời ca thán làm âm vang những lời kêu trách của ngôn sứ Ezekiel : “Khốn cho các mục tử Ít-ra-en , những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao? Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt các ngươi làm thịt; nhưng các ngươi lại không lo chăn dắt đàn chiên. Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc. Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán loạn” (Ed 34, 2-5). Đức thánh cha Phanxicô kêu gọi các mục tử phải biết “ngấm mùi chiên”. Tiếc thay, bên cạnh việc ngấm mùi chiên, một số mục tử còn ngấm nhiều mùi khác: tiền tài, danh vọng, tham quyền cố vị… và đôi khi hành xử với chiên còn tệ hơn cả ông bố đời. Chắc rằng Chúa không mong những vị mục tử như thế. 

- Bữa Tiệc ly cũng đánh dấu việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh thể, một phương thế để trao ban sự sống cho con cái. Hơn bao giờ hết, có lẽ chưa khi nào các Kitô hữu lại “thèm khát” Mình và Máu Chúa như lúc này. Đại dịch Covid ập tới, các nhà thờ đóng cửa, các cử hành phụng vụ bị ngăn cấm… Điều này khiến các tín hữu không được kết hiệp với Chúa một cách thường xuyên. Nhiều người trong số họ cảm thấy hơi bị… buồn. Thế nhưng, nếu bình tâm suy nghĩ thì chúng ta sẽ nhận ra rằng, sự thiếu thốn lúc này có khi lại hay. Đúng là, qua Bí tích Thánh thể, Chúa trao ban sự sống thần linh nhưng là chỉ dành cho những ai có lương tâm trong sạch, còn nếu không thì đó lại là điều tồi tệ cho họ, đúng như lời thánh Phao lô đã nói: “Ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình” (1 Cor 11,29). Mỗi người nên tự hỏi: tôi thuộc diện nào? 

- Cả HIV/AIDS và Covid 19 đều góp phần làm suy giảm hệ thống miễn dịch đưa đến tử vong, nhất là đối với những người có sẵn các bệnh lý nền. Tôi tự nhủ, mình nên làm gì để gia tăng sức đề kháng cho linh hồn lúc này nhỉ? Nếu không có những sự chuẩn bị cần thiết, có lẽ tôi sẽ chết vì những bệnh lý nền sẵn có trong hồn mình, trước khi các đại địch kịp tấn công tới. Chúa muốn tôi nên tấm bành cho tha nhân. Tôi thì không muốn chút nào, nhất là trong thời buổi “gạo châu củi quế” như hiện nay. Xin Chúa hãy làm ngơ trước những lỗi lầm con phạm. 

- Chúa dạy chúng ta bài học về việc rửa chân cho nhau, chớ gì điều này luôn được tái hiện trong mọi gia đình, mọi cộng đoàn dân Chúa. Thật đẹp biết bao khi vợ chồng rửa chân cho nhau cách trìu mến, cha mẹ rửa chân cho con cái và con cái làm điều ngược lại cho cha mẹ. Mọi thành viên trong cộng đoàn biết cúi xuống phục vụ nhau, bề trên lau chân cho người bé nhất để đến lượt mình, họ cũng thực thi điều giống hệt đối với bề trên. Mong thay! Mong thay!

JVC, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm – Ga 13, 1-15 - Thứ Năm Tuần Thánh
Góc Suy Gẫm – Ga 13, 1-15 - Thứ Năm Tuần Thánh
Góc Suy Gẫm – Ga 13, 1-15 - Thứ Năm Tuần Thánh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh6oh-fp_e0oPKTGpzRNoZfZK8bCFqnU4mzVuSF8jaqpPcNosPTeaQ4pLp9-RZ5by5fomOJR0_v5haDJLIuTS8RYv8gJelR0pYm6NT04tMPI3fSSrtWBLhM_hf_C59FOjDoB2hg4fFqlCI/s320/Rua+chab+2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh6oh-fp_e0oPKTGpzRNoZfZK8bCFqnU4mzVuSF8jaqpPcNosPTeaQ4pLp9-RZ5by5fomOJR0_v5haDJLIuTS8RYv8gJelR0pYm6NT04tMPI3fSSrtWBLhM_hf_C59FOjDoB2hg4fFqlCI/s72-c/Rua+chab+2.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/04/goc-suy-gam-ga-13-1-15-thu-nam-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/04/goc-suy-gam-ga-13-1-15-thu-nam-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content