Dấu Ấn Tuổi 24 - Covid 19 - Têrêsa Thụy Quyên (Thỉnh Viện)

SHARE:

Dấu Ấn Tuổi 24 - Covid 19 - Têrêsa Thụy Quyên (Thỉnh Viện)

Dấu Ấn Tuổi 24 -  Covid 19 

Trở lại Thỉnh viện Têrêsa sau dịp tết, tâm hồn tôi còn khá xao xuyến với hương vị ngày tết quê nhà. Thế nên tinh thần tôi vẫn chưa thể nhập cuộc vào công việc cao cả là “gõ đầu trẻ”. Bất ngờ, tôi nhận được một tin: tất cả các trường từ mầm non đến đại học được nghỉ một tuần để tránh dịch Corona. Một thoáng hoang mang lo sợ, nhưng tôi thấy cũng vui, vui vì mình có thêm một tuần để “refresh” bản thân.

Thú thật là lúc đầu khi nghe về virus corona, tôi không sợ lắm, vì tôi nghĩ rằng, dịch bệnh này mới chỉ lây lan mạnh bên Trung Quốc, còn Việt Nam cho nghỉ là để đề phòng từ xa thôi. Một tuần trôi qua với biết bao niềm vui, hạnh phúc cùng chị em học hành, cùng làm các công việc trong nhà dòng và đặc biệt là tôi đã khơi lại được tinh thần phấn khởi để chuẩn bị “chiến đấu” với bọn trẻ.

Tưởng là dịch bệnh rồi cũng mau qua, nhưng tôi lại nhận được thông báo mới, tất cả các trường sẽ nghỉ thêm một tuần nữa vì mức độ lây lan của dịch bệnh tại Việt Nam. Lần này thì không phải chuyện nhỏ nữa rồi. Thế rồi ngày nghỉ cứ tăng dần lên 1 tuần, 2 tuần và cuối cùng là hơn 2 tháng rồi!

Nàng Corona xa lạ tận Vũ Hán - Trung quốc, thế mà dám lần mò ghé vào đất nước Việt Nam, và hiện tại vẫn còn đang quanh quẩn ở Sài Gòn, thành phố tôi đang sống. Nhưng dù sao, tôi cũng muốn cảm ơn cô ta vì một điều đặc biệt mà tôi nhận được. Hai tháng ở nhà tránh dịch, cũng chính là thời gian tôi được sống trọn vẹn 40 ngày Chay Thánh tại Thỉnh viện.

Chữ trọn vẹn ấy với tôi, đúng về cả nghĩa đen lẫn cái nghĩa không đen. Vì tình hình thực tế “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không một ai được đi ra ngoài và chắc chắn tôi là một trong số đó. Như Clive Staples Lewis đã nói: “Thiên Chúa thì thầm trong những lúc ta vui, thì thầm trong lương tâm ta. Nhưng Người nói lớn và nói mạnh trong những ta đau khổ. Những đau khổ là cái loa tăng âm để làm thức tỉnh một thế giới ngủ mê.” (x. Youcat số 51). Tôi thấy thật là đúng! Chúa nói thì thầm, mà lại nói từ xa, tôi không chú ý, không được đánh động gì nhiều là phải. Mãi cho đến khi dịch bệnh sát ngay bên, lúc đó tôi mới thật sự giật mình!

Lúc này, một câu hỏi vang lên trong lòng mình: “tôi phải sống thế nào trong mùa đại dịch này?” Giáo Hội nói đến đại dịch này như là một dấu chỉ thời đại, một dấu chỉ mời gọi hoán cải và sám hối nhiều hơn. Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói “Mỗi người chúng ta đều có tự do để phân định. Nhưng để có thể phân định được, chúng ta phải biết rõ điều gì đang diễn ra.” Ngài còn cho tôi một chìa khóa để nghe được dấu chỉ: “Trước hết là phải biết thinh lặng: hãy thinh lặng và quan sát. Sau đó, hãy suy tư và phản tỉnh.”

Và Mùa Chay Covid 19 này, có thể gọi như vậy, thực sự là một dấu ấn cho riêng tôi khi bước sang tuổi 24 của mình. Trong thời gian cách ly xã hội, không bước ra khỏi cộng đoàn này, một dấu ấn quan trọng đối với tôi chính là lời mời gọi mạnh mẽ để trở nên một con người của thinh lặng và nhận ra những điều quan trọng nhất trong cuộc đời mình.

Thinh lặng là khoảng thời gian để lớn lên trong đức tin và trưởng thành trong nhân cách. Thinh lặng để quan sát cuộc sống, nhìn cuộc đời từ những góc nhìn khác nhau mà dường như tôi đã từng lướt qua giữa dòng đời vội vã này. Viếng Chúa nhiều hơn mỗi ngày là cách tôi học lắng nghe trong thinh lặng nội tâm.

Những ngày này, cộng đoàn của tôi chỉ có thể tham dự thánh lễ trực tuyến. Cho đến lúc này, tôi thực sự nhớ Chúa Giêsu Thánh Thể. Tôi khao khát được rước Chúa vào lòng mình. Nhiều khi cái gì thường xuyên, người ta dễ thấy nhàm, đến khi không còn nữa, người ta mới thấy đâu mới là điều quan trọng nhất.

Dành giờ bên Chúa, tôi nhận thấy những yếu đuối và mỏng giòn của phận người, nhất là trong thời gian bệnh dịch này. Tôi nhận thấy những hậu quả của tội nơi chính tôi và cộng đoàn. Tôi cảm nhận rõ hơn được tình thương của Chúa vì đã gìn giữ và cho tôi được sống trong một môi trường an toàn. Nhưng tôi cũng ý thức rằng, mình không được ích kỷ sống sự bình an ấy cho riêng mình, mà phải có trách nhiệm chia sẻ nỗi đau của nhân loại, qua lời cầu nguyện và làm việc hy sinh nhiều hơn.

Và đại dịch lần này thực sự khiến tôi sống một bước chuyển trong đời sống cầu nguyện. Những lời cầu nguyện không chỉ quy về tôi mà hướng đến tha nhân nhiều hơn. Tôi nhớ đến những người nghèo mà tôi gặp trên đường phố, những người sống nhờ số tiền kiếm được từ việc bán vé số. Tôi nhớ học trò của tôi, nhớ đến những em hiếu động phải quanh quẩn ở trong nhà suốt gần 3 tháng trời. Ở trong nhà Dòng, tôi cũng có những khoảng không gian đủ rộng để đi dạo từ dãy nhà này sang dãy nhà khác. Nghĩ đến đó, tôi càng thương những gia đình phải sống trong những chung cư, quay đi quay lại chỉ có hai bước đi tới, ba bước đi lui.

Tôi nghĩ đến nhưng người nghèo đang phải trải qua những khó khăn về kinh tế và cả những lo sợ về tâm lý do đại dịch gây ra. Nếu đại dịch tiếp tục xảy ra, tôi không biết họ sẽ lấy gì để mà sống. Tất nhiên, trường học không hoạt động, chúng tôi không đi dạy học, nhà dòng cũng chẳng có nhiều kinh phí để duy trì sinh hoạt như bình thường. Nhưng khi nghĩ đến những gì mà những anh chị em nghèo khổ của tôi đang phải trải qua trong thời gian đại dịch này, tôi thấy những khó khăn mà tôi đang đối diện chẳng ăn thua gì, chỉ là nhiều khi vì được bao bọc và che chở, người ta dễ coi những khó khăn của mình là một vấn đề to tát lắm mà thôi.

Một dấu ấn khác không thể không kể đến, là tình chị em trong đời sống cộng đoàn. Nếu đời tu được ghi dấu bởi đời sống cầu nguyện với Chúa, đời sống tông đồ với các linh hồn, thì nó cũng cần phải có điều thứ ba là đời sống cộng đoàn. Từ khi bắt đầu chập chững đi tu, có thể nói đây là lần đầu tiên tôi được ở nhà trọn vẹn 2 tháng. Đây là lần đầu tiên tôi dành toàn bộ tâm huyết cho những công việc lớn nhỏ trong cộng đoàn. Có lẽ đây là cơ hội để tôi bù đắp lại những lần đã thiếu sót và lơ là đối với cộng đoàn trong suốt khoảng thời gian tôi đi học và làm việc tại trường.

Tôi thấy quý khoảng thời gian chị em được ở trọn bên nhau, dành nhiều thời gian cho nhau, cùng làm việc, cùng dấn thân xây dựng gia đình mới của tôi. Cộng đoàn là nơi giúp tôi nhận ra chính mình rõ nhất, giúp tôi bước ra khỏi cái vỏ bọc của mình. Tôi chú ý hơn tới những điều nhỏ bé để sống những khoảng thời gian này một cách thật ý nghĩa. Giữa cái bầu không khí vốn đã quá nặng nề do virus corona gây ra, nhiều khi chỉ cười với nhau thôi là đã hạnh phúc rồi. Rồi khi có một ai đó bị ốm, có triệu chứng bị cảm, bị sốt, thì những lời hỏi thăm, những tin nhắn thật sự có ý nghĩa rất lớn. Chưa bao giờ tôi yêu cộng đoàn của tôi như lúc này!

Tôi tin rằng đức tin và các nhân đức Chúa ban cho tôi trong thời gian này, sẽ là nền tảng để tôi có thể tiếp tục đứng vững trong một giai đoạn mới. Tôi xác tín rằng Chúa rất yêu thương tôi, và tôi nguyện hiến mình để sống trọn vẹn ơn gọi mà Người đã trao tặng cho tôi. Cầu mong thế giới mau thoát khỏi đại dịch.

Cầu chúc các bạn cảm nhận được Tình Yêu của Chúa ngang qua từng biến cố trong đời mình.

Têrêsa Thụy Quyên 
Thỉnh Viện

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1208,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4617,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dấu Ấn Tuổi 24 - Covid 19 - Têrêsa Thụy Quyên (Thỉnh Viện)
Dấu Ấn Tuổi 24 - Covid 19 - Têrêsa Thụy Quyên (Thỉnh Viện)
Dấu Ấn Tuổi 24 - Covid 19 - Têrêsa Thụy Quyên (Thỉnh Viện)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEipKGcetGlI-EFqRalEzvpF2-qaV8Ez8Xus9zIVJ47B8qV3SqzgUDrpxnewTTFl8dZ8ExlVFJ1ehP3S4L4vEAWp9lgE662_zN3_fGo527S5DzxYAyr2-Aeotop8Au9CiGgA5DysDs9veDs/s320/cau+nguy%25C3%25AAn+1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEipKGcetGlI-EFqRalEzvpF2-qaV8Ez8Xus9zIVJ47B8qV3SqzgUDrpxnewTTFl8dZ8ExlVFJ1ehP3S4L4vEAWp9lgE662_zN3_fGo527S5DzxYAyr2-Aeotop8Au9CiGgA5DysDs9veDs/s72-c/cau+nguy%25C3%25AAn+1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/04/dau-tuoi-24-mua-chay-covid-2020-teresa.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/04/dau-tuoi-24-mua-chay-covid-2020-teresa.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content