Dịch Covid-19 Dưới Góc Nhìn Của Một Thầy Thuốc Đông Y

SHARE:

Dịch Covid-19 Dưới Góc Nhìn Của Một Thầy Thuốc Đông Y

Đông phương coi corona là cô gái trẻ đẹp, tuổi dậy thì trong buổi chiều, do đó hình ảnh Covid-19 có màu sắc rất đẹp. Tây phương đặt tên cho vi rút này là Corona cũng xuất phát từ tiếng Anh là vương miện. Một người phụ nữ đẹp nên rất thích vui và biểu diễn trước đông người.
Hình từ Facebook BS Thùy Trang
Chị em nào thích nghiên cứu về đông y xin đọc bài này

Lời giới thiệu: 
Bài dưới đây của tiến sĩ y khoa, thầy thuốc đông y, lương y Huỳnh Kỳ Trân. Ông có nhiều công trình nghiên cứu về đông y được giới y học VN và thế giới đánh giá cao. Bài tuy hơi dài nhưng là thứ kiến thức cần thiết cho bất cứ ai trước đại dịch coronavirus, nhất là khi có người thân, bạn bè bị nghi nhiễm. Xin giới thiệu cùng bạn đọc TS Huỳnh Kỳ Trân 

Đông phương coi corona là cô gái trẻ đẹp, tuổi dậy thì trong buổi chiều, do đó hình ảnh Covid-19 có màu sắc rất đẹp. Tây phương đặt tên cho vi rút này là Corona cũng xuất phát từ tiếng Anh là vương miện. Một người phụ nữ đẹp nên rất thích vui và biểu diễn trước đông người. 

Ta biết rằng cuối thu trời đã bắt đầu lạnh, tiết thu thái quá ở cuối mùa, từ mát chuyển qua lạnh rồi chấm dứt khi tiết đông đến, nhưng năm vừa rồi tiết thu không đi mà ở lại làm khách (khách khí) cùng tiết đông, do đó tạo nên thời tiết vừa có khí hàn và khí táo, tạo thành tiết khí “hàn táo”. Theo sách cổ “Y tông kim giám” thì tiết thu được nói như sau: tại thiên vi táo-tại địa vi kim-tại nhân vi phế (tức là trên trời thời tiết là táo, dưới đất là kim, trong con người là phế) và ta cũng biết rằng theo đông y: trời nuôi người bằng lục khí: phong-hàn-thử-táo-thấp-hỏa (ở đây táo thuộc phế kim), đất nuôi người bằng ngũ vị: chua-đắng-ngọt-cay-mặn (ở đây vị cay thuộc phế kim). Nếu khí thu táo còn nấn ná mà không đi để vào làm khách của khí đông hàn thì thời tiết lúc đó sẽ là thời tiết của hàn táo, tức là vừa khô và vừa lạnh (khô ở bì mao làm da mốc da nứt, khô ở môi làm môi nứt, khô gót làm gót nứt, khô ở vùng trực tràng sinh chứng táo bón, khô vùng hầu họng thì sinh ra tính hốc không ẩm không nhầy trong vùng hầu họng). Do đó phần hô hấp trên bị khô sẽ bị tà khí (Covid-19) tấn công trực tiếp, trực tiếp thẩm thấu màng tế bào vùng đó, nhân ra nhiều hơn rồi phát tán đến vùng phế để gây bệnh. Nếu vùng hô hấp trên có chất nhầy nước thì nó sẽ tác động vào vùng nhầy này được đưa xuống vào phần thực quản của bao tử, dịch toang bao tử sẽ làm Covid-19 chết và yếu đi, đỡ gây bệnh phần nào. Có một số người do chính khí (đề kháng) yếu nên không diệt nổi phần tà khí (Covid-19) nên bệnh có thể chuyển sang cả đường tiêu hóa. 

Năm nay là năm Canh Tý, theo thập can (thiên can) nó là canh nên thuộc hành kim, mà trong hành kim thì có dương kim và âm kim: Dương kim thuộc quẻ càn đại diện người nam. Âm kim thuộc quẻ đoài đại diện người nữ, có năng lực rất lớn nên khí dương rất mạnh, mà trong hành kim thì có dương kim và âm kim, vì là tà khí của âm kim nên phải thuộc đoài, chỉ người phụ nữ đẹp sáng chói. Vi rút Corona theo phương Tây nghĩa là nhật hoa, vòng ánh sáng tựa vương miện trên đầu của người phụ nữ đẹp được vinh danh trước đám đông, cho nên muốn tránh lây dịch bệnh Covid-19 thì tránh chổ đông người, nơi rất dễ nhiễm bệnh. Người xưa có câu “Nhân thân tiểu vũ trụ” tiểu vũ trụ này phải vận hành theo quy luật của đại vũ trụ tức là “thiên địa nhân”, phải hợp nhất nên bản thân con người hay con vật phải chuyển động theo trời đất thì sẽ tránh được bệnh, bởi câu “thuận thiên hành đạo, nghịch thiên tiêu vong”, lúc mà cơ thể không vận hành kịp theo lục khí thì bị bệnh. Các thể của nó là: ngoại cảm của lục khí (phong hàn, phong nhiệt, táo khí, tân cảm, thương hàn…), thỉnh thoảng có trường hợp “ôn hoàn dịch lệ”, đặc biệt ta có thể tạm coi chuyện dịch Covid-19 ở Vũ Hán là một dạng dịch lệ đang chuyển biến vô cùng phức tạp sinh ra bởi tà khí của dịch lệ, là những hắc ám khí xuất phát từ tử thi (xác chết của sinh vật), khi gặp thời tiết hàn táo thích hợp như năm nay nó sẽ phát tán rất nhanh như ở Vũ Hán. Trong đông y không có từ cảm cúm nên tạm gọi là dịch lệ thuộc hàn táo khí xuất phát từ những xác động vật. 

Vậy chúng ta có thể kết luận rằng táo khí thuộc hành kim của cuối thu (bệnh xuất phát từ cuối thu) chuyển ra khí lạnh của hành thủy của mùa đông, nên hợp thành bởi hai khí: “hàn và táo”. Bởi những biện luận như trên mà ta sẽ có những kết luận như sau: 

Về con người 
+ Bệnh này dễ thâm nhập người nam hơn người nữ vì nam thuộc khí (chủ khí, phế chủ khí), nữ chủ huyết. 
+ Bệnh nguy hiểm nhất cho người nam vào độ tuổi vào thu (tuổi ở hành kim từ 50-70). Đương nhiên ở những người cao tuổi hơn do chính khí kém (đề kháng kém) cũng rất nguy hiểm. 
+ Nếu người để hầu họng khô (vùng hô hấp trên của phế) dễ bị nhiễm bệnh hơn. 

Về Covid-19 
+ Được sinh ra từ tử khí của động vật ở cuối thu nên thuận lợi ở khí hàn và táo. 
+ Không thuận lợi ở môi trường thấp và nhiệt (nóng, ẩm). 
+ Nếu trên mặt kim loại sáng chói, ở dưới 25 độ C thì Covid-19 sống rất dai, nếu trên 25 độ C sẽ chết rất nhanh, vì nó thuộc hàn táo nên thích nhiệt độ dưới 25 độ C. 
Nếu một người đang mắc bệnh mà hắt hơi ở môi trường nhiệt độ khoảng 25 độ C, vi rút văng lên mặt kim loại (vốn lạnh) sẽ sống lâu hơn khi bị văng lên mặt gỗ hay vải. Nó sẽ chết nhanh nhất khi ở trong không khí. 

Về mùa thu và các vị thuốc giúp phế khí hoạt động tốt. 
Theo tư liệu cổ của y học cổ truyền thì trong mùa thu trên trời là khí táo, trong con người là phế, dưới đất là kim nên vị màu của phế kim là trắng, vị là “tân” (cay, sốc, tán khí) tính ấm. Còn trong thiên nhiên ta thấy có các vị như sau: tỏi, hành, tré, củ cải trắng, đại hồi, gừng…đều kích thích mạnh lên kinh phế. Luận trị: Ta thấy rõ ràng bệnh này là do khí táo của mùa thu hợp với khí hàn của mùa đông, làm tổn hại đến phế, dẫn đến phế không còn chủ khí được nữa khiến cho người bệnh khó thở, khi không thở được nữa dẫn đến tử vong. Phương pháp trị: Vì là bệnh hàn nên phải dùng nhiệt để trị (phản trị) vì không thở được nên phải làm cho thông khí và tán khí ở phế, vậy nên phải dùng những vị thuốc như: cát cánh, tỏi, trầu không, hồi, gừng lùi… và các loại tinh dầu khác.

* Phương thức trị: 
- Môi trường nơi bệnh nhân điều trị như bệnh viện, trạm xá, hoặc tại gia đình cần phải có đầy đủ ánh sáng, đủ hơi ấm nóng, thông thoáng, nói chung tạo điều kiện môi trường giống như mùa hè thì mới tốt cho bệnh nhân. Vì vậy có thể dùng bóng đèn tròn dây tóc 500w trở lên để chiếu sáng và tạo ra ấm nóng, hoặc dùng máy sưởi, lò sưởi…
- Bệnh nhân phải được xông hơi bằng một số tinh dầu như: tinh dầu trầu không, hương nhu, sả, bạch đàn… Bệnh nhân cố gắng vận động, tập thể dục cho ra mồ hôi (đối với người bệnh còn khỏe), cố gắng gượng dậy không nằm nhiều… 
- Nên súc miệng hoặc ngậm bằng nước lá trầu không xay tươi với muối, cũng có thể ngậm tỏi, nên uống thường xuyên nước chanh sả, nước lá trầu không từng ngụm nhỏ liên tục, tuyệt đối không được để cho họng khô. Trong lá trầu không có chất là 4-allypyrocatechol diacetate (viết tắt là APC) chất này có thể làm ngưng hoạt động nhiều loại vi rút. 

Về cách thức ăn: 
Ăn súp nóng, cháo lỏng nóng trong đó có hành ngò tiêu ớt hẹ, tốt nhất là xay nhuyễn (thức ăn này có chất lượng theo kiểu ăn tô phở vì trong đó nó là hổn hợp nhiều gia vị như hành tiêu tỏi ớt hồi ngò…). 

Tất cả những thức ăn lỏng này phải ăn nóng làm cho chảy nước mắt nước mũi như ăn phở nóng vậy.

Nếu bệnh nhân bị bón có thể ăn thêm cháo nóng gà ác nấu với lá dâu tằm (tang diệp).

TS Huỳnh Kỳ Trân
Nguồn: Facebook BS Thùy Trang

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dịch Covid-19 Dưới Góc Nhìn Của Một Thầy Thuốc Đông Y
Dịch Covid-19 Dưới Góc Nhìn Của Một Thầy Thuốc Đông Y
Dịch Covid-19 Dưới Góc Nhìn Của Một Thầy Thuốc Đông Y
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg4Mn1pnMK5OwDT5jzF08a-BA0O-Cc-YWhKLECpjxUG985BCUnR4CKrOa3coXTAG_IhxrIGg42zqAV3ADRpL3P2PBMYcQRBAJWp4tVD_Kg24Ibpao7eTeo-1fhPCD-Yn8ybBTaOQELzPaE/s320/Corona+m%25C6%25A1i.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg4Mn1pnMK5OwDT5jzF08a-BA0O-Cc-YWhKLECpjxUG985BCUnR4CKrOa3coXTAG_IhxrIGg42zqAV3ADRpL3P2PBMYcQRBAJWp4tVD_Kg24Ibpao7eTeo-1fhPCD-Yn8ybBTaOQELzPaE/s72-c/Corona+m%25C6%25A1i.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/03/dich-covid-19-duoi-goc-nhin-cua-mot.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/03/dich-covid-19-duoi-goc-nhin-cua-mot.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content