Sống Đúng Là Người Tu Sĩ Trẻ Trong Năm Mới - Nguyễn Thuận (HV)

SHARE:

Bài viết - Sống Đúng Là Người Tu Sĩ Trẻ Trong Năm Mới

Tôi cầu xin cho mỗi cộng đoàn của Hội dòng chúng ta và cho mỗi chị em, luôn cảm nếm được sự ngọt ngào của đời sống chung với nhau, tìm được sự nâng đỡ và chia sẻ từ nhau trong từng ngày sống cũng như trong mọi biến cố, sự kiện của đời sống cá nhân và sứ vụ, để cùng nhau, chúng ta bình an và vui tươi dâng hiến cho Thiên Chúa và phục vụ cho tha nhân. (Tâm Thư Ngày Cộng Đoàn 2020).

Tết Canh Tý vừa rồi, tôi có dịp nói chuyện với các bạn trẻ trong Giáo xứ, tôi thật sự ngạc nhiên vì thấy rằng giới trẻ ngày nay dù không trẻ hơn thế hệ 9x của tôi là mấy, nhưng lại có những suy nghĩ quá khác biệt!

Sự khác biệt mà tôi nhận thấy đó chính là xu hướng bị cuốn vào cuộc sống, một cuộc sống đề cao sự hưởng thụ, chạy theo “mode”, thời trang, “idol”! Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới nhấn mạnh trên sự hưởng thụ. Và những bạn trẻ hôm nay phần nào chịu ảnh hưởng nặng nề từ đó; và vì thế, các giá trị đạo đức không còn được họ quan tâm!

Nhìn vào thực trạng chung của giới trẻ bây giờ, niềm vui của họ không phải là gia đình, nhưng là những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng. Nơi chúng, họ có thể tìm kiếm mọi thứ một cách dễ dàng! Và cùng với sự thuận lợi, dễ dãi là sự quyến rũ chết người. Quên ăn quên ngủ cũng vì chúng. Học hành sa sút cũng vì chúng. Bệnh tự kỷ cũng có nguyên nhân từ chúng. Các bạn trẻ dường như đánh mất chính mình và những nét văn hóa tốt đẹp mà truyền thống cha ông để lại. Mối bận tâm của họ giờ đây không còn phải là “mình sẽ đóng góp gì cho quê hương, cho xã hội” nhưng là đi Nhật, đi Hàn, đi Úc, đi Mỹ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với giới trẻ Việt Nam rằng: “Hãy về nhà”, và ngài diễn giải điều đó như là một hành trình thúc đẩy trở về với cội nguồn và đào sâu di sản văn hóa và truyền thống của dân tộc. Lời nhắn nhủ này có thể xem như là một sự thức tỉnh cho những lựa chọn của nhiều bạn trẻ trong thời đại chúng ta. Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, tôi, một tu sĩ trẻ, nêu lên một số suy tư và định hướng đời mình trong năm mới này.

1.Sống thực là chính mình

Nhìn vào cuộc sống hôm nay, nhiều bạn trẻ dường như sống trong ảo tưởng, xem tất cả mọi thứ như hoàn hảo, vì các bạn không dám đối diện thật với con người mình. Nhiều người dùng mạng xã hội như là sợi dây tương tác giữa con người với nhau, qua hình ảnh và bàn phím trong một thế giới không thực. Họ sống trong thực tế nhưng lừa dối chính mình, vì con người quá tin vào một thế giới ảo qua mạng Internet.

Vì thế chính mỗi người hãy quanh về với hiện tại, bởi lẽ hiện tại là những gì hiển hiện quanh đời sống chúng ta. Khi ta loại được đời sống ảo bám víu mình, ta sẽ chấp nhận được chính mình và sống thực với bản thân, chấp nhận thực tế như Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong Tông huấn Đức Kitô đang sống số 122: “ Các bạn trẻ thân mến, các con được Chúa yêu dấu nhiều lắm, các con được cứu chuộc bằng máu châu báu của Đức Kitô, nên chắc chắn các con quí giá lắm! Các con là vô giá! Các con không thể bị bán rẻ! Xin đừng để mình bị ai mua. Đừng để mình bị dụ dỗ. Đừng để mình bị nô lệ hóa bởi những hình thức thực dân ý thức hệ đầu độc các con, mà kết quả là các con trở thành những nô lệ, những kẻ nghiện ngập, những cuộc đời hư hỏng. Các con là vô giá. Các con phải luôn nhắc đi nhắc lại điều này: Tôi không thể bị bán rẻ; không có giá nào mua được tôi cả. Tôi tự do! Các con hãy say mê sự tự do này, sự tự do mà Đức Giêsu ban tặng”.

Vì thế, chính mỗi người hãy sống một cuộc sống như là quà tặng Chúa ban, đừng mơ màng trong một thế giới ảo, nhưng hãy sống sự thật, và sống thật sẽ là một nhân tố giúp ta sống lạc quan hơn. Sống với tinh thần lạc quan sẽ giúp ta dễ dàng chấp nhận mọi biến cố của cuộc sống, giúp ta biết mình là ai, giúp ta dễ dàng tự tin, tự chủ và dễ dàng vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Vì thế, sống thực với chính mình, đó là cơ hội giúp ta biết mình là ai, chấp nhận những giới hạn, cũng như khả năng của mình, nhờ đó ta sẽ sống một cuộc sống thực để vượt qua những trở ngại trong cuộc sống như có câu nói “đừng làm mòn giá trị bản thân, bởi việc so sánh với người khác, bởi mỗi người trong chúng ta đều là ngươi đặc biệt”.

2.Sống tử tế

Sống tử tế với mọi người là điều cần thiết để người khác tôn trọng mình, dù cuộc sống ngày hôm nay chủ nghĩa “mackeno” lên ngôi. Bệnh vô cảm lan tràn, nhiều người tuy sống bên cạnh nhau, nhưng lòng họ ở rất xa nhau! Bên cạnh nhau, nhưng không thể nói với nhau dù chỉ một lời nói, mà phải dùng phương tiện truyền thông để trao đổi với nhau! Vì thế chính bản thân mỗi người hãy tập sống tử tế với người khác. Ai cũng thích sống và làm việc với những người tử tế, tích cực; ai cũng có cảm giác dễ chịu và thoái mái khi ở với những người tử tế. Mỗi người hãy ý thức sống tử tế, từ những lời nói, hành động cho dù rất nhỏ, hay chỉ là những nụ cười thân ái. Đặc biệt, tử tế ngay điều phải luôn ghi nhớ và biết ơn tất cả mỗi người, không chỉ những người làm phúc cho ta, nhưng mỗi người ta gặp đều có vai trò nhất định với cuộc sống của chúng ta. Có người yêu thương ta, nâng đỡ ta giúp ta thăng tiến, nhưng có người khiến ta tổn thương hay thất bại, bất kể họ là ai thì họ cũng sẽ góp phần vào hành trình hoàn thiện bản thân, hãy trân trọng và biết ơn tất cả những điều đó. Mỗi bạn trẻ chúng ta hãy dừng lại một chút để biết mình, biết người, để sống tử tế, để có thể gặp gỡ nhau, có thể chạm nhau bằng chính trái tim “Phần đẹp nhất trong đời một người tốt là những hành động tử tế và yêu thương nhỏ bé, vô danh và không được nhớ đến”

3.Sống mở

Tôi thích lời bài hát “Tôi thực sự là người nếu tôi sống với anh em tôi, không phải ai xa lạ mà là người đang sống bên tôi, thế giới này không ai là một hòn đảo, vườn hoa này không có loài hoa lạc loài”. Thật vậy cuộc sống này “Không ai là một hòn đảo” khi ta nhận ra mình trong thế giới thực, là lúc ta mở rộng đời sống mình với xã hội xung quanh. Ta cảm nhận được sự gần gủi và những tình cảm gia đình, cộng đoàn những nơi ta hiện diện qua những bữa ăn thật đầm ấm, trong không khí ấy ta mở rộng lòng mình để tâm sự, trò chuyện hay bàn bạc để cùng nhau giải quyết những khó khăn của từng thành viên. Hơn nữa ta không chỉ đóng khung tình cảm trong đời sống gia đình mình, mà ta còn biết sống với mọi người. Trước những cảnh đời khó khăn, ta cần biết chia sẻ hay đồng cảm với những người kém may mắn hơn mình. Khi ta nhận ra mình may mắn hơn người khác, ta dễ dàng cho đi với tất cả yêu thương, và khi ta sống yêu thương, ta sẽ truyền được sức mạnh, niềm tin và nghị lực sống cho người khác.

Nhận ra để ta sống mỗi ngày có ý nghĩa hơn, có giá trị hơn và mang lại những hạnh phúc cho những người đang sống. Hãy mở lòng ra để đón nhận những giá trị đẹp xung quanh ta, nếu ta chỉ biết dán mắt vào điện thoại, mạng truyền thông thì làm sao ta có thể cảm nếm được những hương vị của cuộc sống. Hãy mở rộng lòng mình, để người khác cũng sẽ đón nhận ta.

4.Sống lặng

Có thể nói sống tử tế, sống mở để ta xây dựng cuộc đời mình trên những giá trị tốt đẹp, những tương quan với tha nhân, với thế giới xung quanh trong cuộc sống. Tuy nhiên mỗi bạn trẻ chúng ta cần sống lặng, sống chậm lại một chút, để nhìn lại, nuôi dưỡng, hâm nóng đức tin của ta trong Chúa. Vì thế ta cần dành những thời gian nhất định để cầu nguyện với Chúa, chính tình bạn với Chúa Giêsu là dầu thắp sáng đèn của chúng ta và của tha nhân. Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các bạn trẻ hãy duy trì niềm vui sinh động và đừng sợ hãi nhìn về tương lai cách tự tin. “Được đâm rễ sâu trong Chúa Kitô, các con hãy nhìn tất cả mọi thứ với niềm vui và sự tự tin khi biết rằng Chúa tìm kiếm, gặp gỡ chúng ta và vô cùng yêu thương chúng ta. Tình bạn được vun đắp với Chúa Giêsu là dầu cần thiết để thắp sáng con đường của các con và cả hành trình của những người xung quanh: bạn bè và hàng xóm, bạn học và đồng nghiệp, kể cả những người không cùng suy nghĩ như các con.”.

Hãy tham gia các khóa tĩnh tâm có thể, vì nếu ta cứ mãi ồn ào thì ta sẽ không bao giờ lắng nghe được tiếng nói của cuộc sống, cũng như ta sẽ mất đi sự thu hút đối với người khác. Vì thế một phút dành cho Chúa mỗi ngày, các bạn sẽ nhận được niềm an ủi, khích lệ trong tâm hồn để chiến đấu với sự dữ giữa một thế giới tục hóa, hấp dẫn và có thể dẫn con người vào cái chết một cách mù quáng như thế gới hôm nay.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày giới trẻ thế giới năm 2018, Ngài nói: “Có nhiều người trẻ đang cung cấp sự đoàn kết của họ chống lại các sự dữ của thế gian và tham gia các hình thức khác nhau của đấu tranh và hoạt động tình nguyện”. Vì thế cuộc sống luôn cần những khoảng lặng để ta biết mình đang ở đâu, và đang đứng trong khoảng không gian nào của cuộc sống, nhờ đó dưới ánh sáng Lời Chúa hướng dẫn chính mỗi người trẻ sẽ vạch ra được những con đường, xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa, thực tế.

Trong Tông huấn Đức Kitô Đang Sống, số 129 Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Nếu trong tâm hồn mình các con có thể học biết trân trọng vẻ đẹp của sứ điệp này, nếu các con sẵn lòng gặp gỡ Chúa, nếu các con sẵn lòng để cho Người yêu thương và cứu các con, nếu các con có thể làm bạn với Người và bắt đầu trò chuyện với Người, Đức Kitô hằng sống, về các thực tại trong cuộc đời mình, thì các con sẽ có một kinh nghiệm sâu xa có thể nâng đỡ toàn bộ đời sống Kitô hữu của các con. Các con sẽ có thể chia sẻ kinh nghiệm ấy với các bạn trẻ khác. Vì “làm một Kitô hữu, đó không phải là kết quả của một lựa chọn đạo đức hay một ý tưởng cao vời, nhưng là gặp gỡ một biến cố, một con người, vốn đem lại cho đời sống một chân trời mới và một chiều hướng quyết định”. Tất cả những điều đó được thực hiện khi ta “lặng” lại để gắn bó với Đức Kitô, cuộc sống chúng ta luôn cần một khoảng lặng để tìm gặp Chúa, thêm tình yêu để sống với tha nhân.

Trong một thế giới ồn ào phần nào các bạn trẻ công giáo cũng bị ảnh hưởng bởi những tác động của cuộc sống, của xã hội. Cuộc sống luôn là một cơ hội, đặc biệt bắt đầu một năm mới là cơ hội để ta nhìn lại và vạch bước tiến cho cuộc sống. Vì thế, mỗi bạn trẻ hãy thinh lặng để nhìn lại cuộc đời mình. Tôi là ai trong thế giới này? Niềm tin của tôi vào Thiên Chúa thế nào? Phải chăng tôi còn ý thức mình là một Kitô hữu? chúng ta có sẵn sàng để lội ngược dòng thay đổi quan điểm sống của chính mình không?. Như lời của Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ “Đừng để ai coi thường tuổi trẻ của con” (1 Tm 4,12).

Là một tu sĩ trẻ, tôi cũng phải biết canh tân làm mới lại chính con người mình để sống có ích hơn. Muốn thế chúng ta hãy can đảm lên đừng sợ sống thật với con người mình, để tìm lại chính mình, sống tử tế để tôn trọng đón nhận người khác, sống cởi mở để biết đến người khác là anh chị em của nhau và hơn hết sống lặng lại để đưa Chúa vào trong cuộc đời của mình, trở thành những người trẻ Kitô hữu năng động, dâng trào nhựa sống, tràn đầy sức sống, tươi mới, có đủ tình yêu để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hôm nay.

Đặc biệt với tôi, một Tu sĩ trẻ Đa Minh Gò Vấp, tôi xin trích lời của Dì Bề Trên Tổng Quyền viết trong Tâm Thư Ngày Cộng Đoàn 01/01/2020 mhư một định hướng cho năm mới này.
Một đôi điều tôi tâm niệm và cùng chị em suy tư, không chỉ trong Ngày Cộng đoàn mà thôi, nhưng còn trong mọi ngày của đời sống tu trì mà chúng ta đang bước đi, đặc biệt trong năm mới 2020 này. Tôi cầu xin cho mỗi cộng đoàn của Hội dòng chúng ta và cho mỗi chị em, luôn cảm nếm được sự ngọt ngào của đời sống chung với nhau, tìm được sự nâng đỡ và chia sẻ từ nhau trong từng ngày sống cũng như trong mọi biến cố, sự kiện của đời sống cá nhân và sứ vụ, để cùng nhau, chúng ta bình an và vui tươi dâng hiến cho Thiên Chúa và phục vụ cho tha nhân.

Một chút suy tư tôi muốn gửi đến các bạn trẻ trong năm Giáo Hội Việt Nam hướng về chủ đề “Đồng hành với các bạn trẻ”, để chúng ta cùng nhau suy tư, và có thể đưa ra những đường hướng mới cho cuộc sống của từng người. Ước mong mỗi người trẻ chúng ta sẽ sống một cuộc sống có ý nghĩa phù hợp với sức tuổi trẻ hơn.
Nguyện xin Chúa là mùa Xuân luôn đồng hành với chúng con, những tu sĩ trẻ trong năm mới này.

Têrêsa Nguyễn Thuận
Học Viện

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Sống Đúng Là Người Tu Sĩ Trẻ Trong Năm Mới - Nguyễn Thuận (HV)
Sống Đúng Là Người Tu Sĩ Trẻ Trong Năm Mới - Nguyễn Thuận (HV)
Bài viết - Sống Đúng Là Người Tu Sĩ Trẻ Trong Năm Mới
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhZ_uU02ZUGBKb-_WNF7aOIIuHI9P8wLtNjOWgDB03jaeMe4ku9f8G0hTe24wLqSHV-_2_dKosPnVuzTfNq-6t49c5md157ldTK4xvkkpL7fL9XDG0KvzqD4jq969MGKZc24VQK7D7jtVw/s320/CHUNG4.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhZ_uU02ZUGBKb-_WNF7aOIIuHI9P8wLtNjOWgDB03jaeMe4ku9f8G0hTe24wLqSHV-_2_dKosPnVuzTfNq-6t49c5md157ldTK4xvkkpL7fL9XDG0KvzqD4jq969MGKZc24VQK7D7jtVw/s72-c/CHUNG4.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/02/song-ung-la-nguoi-tu-si-tre-trong-nam.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/02/song-ung-la-nguoi-tu-si-tre-trong-nam.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content