Xuân Hiệp Nhất - Sussan

SHARE:

Văn Thơ, Xuân Hiệp Nhất

Bốn mùa Chúa đổ Hồng Ân, Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi”. (Tv. 65,12)

Dẫu biết rằng Chúa luôn ban ơn và chúc phúc cho chúng ta bất cứ thời khắc nào trong năm, nhưng mỗi mùa có một sắc thái riêng của nó. Đặc biệt mùa xuân là mùa mang nhiều nét văn hoá, nghệ thuật và mang một bầu khí linh thiêng nhất trong năm.  Người Á Đông chúng ta thường nghĩ rằng: "Đầu xuôi, đuôi lọt”. Nếu mùa xuân là mùa khai mở một năm mới may mắn, vui tươi, và thành đạt thì cả năm mọi chuyện cũng suôn sẻ. Chính vì vậy, người ta thường dành những ngày đầu Xuân để tận hưởng bao điều thú vị của cuộc sống với bao mơ ước tươi đẹp và tin tưởng sự giàu sang phú quý sẽ đến suốt năm.

Đối với Kytô giáo, chúng ta không chờ đợi một sự may mắn lộc trời để tận hưởng. Chúng ta tin rằng tài lộc, phú quý hay giàu sang là do ân huệ của Chúa, vì Chúa là Đấng làm chủ thời gian và không gian, là Đấng chủ tế muôn loài muôn vật và là Chúa của Mùa Xuân bất diệt. Như lời Thánh vịnh: “Chúa khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn gia súc, làm tốt tươi thảo mộc cho người thế hưởng dùng” (TV 104,14).

 Chính vì vậy, trong những ngày đầu xuân mới, người ta thường ngưng những công việc đồng áng, buôn bán, và làm ăn để dành thời gian thể hiện nhiều nghĩa cử khác nhau, nhưng quy hướng về 3 chiều kích chính: Thượng đế, tiền bối và tha nhân. Những quy chiếu này diễn tả một nét tuyệt đẹp của một sự liên kết hiệp nhất giữa đất trời, giữa hiện tại - quá khứ - tương lai, và những quan hệ tha nhân với nhau trong những ngày đầu xuân mới.

Hiệp thông với Thượng Đế
Cho dù người người ta có tín ngưỡng hay không, việc cầu xin Ơn Trên, khấn Trời, Lạy Phật cho được những điều may lành vẫn luôn thể hiện nơi mỗi người trong những ngày đầu năm. Với chúng ta, những người Kytô giáo, có những biểu hiện rất rõ rệt. Năm cũ hết, năm mới đến mỗi người mang một tâm tình khác nhau nhưng chúng ta thường có tâm trạng vui tươi tạ ơn Chúa vì 365 ngày đã qua, và một chuỗi hồng ân của năm mới Chúa đang trao tặng cho mỗi chúng ta như một món quà tình yêu.
Tạ ơn Chúa!
Với nén bạc Chúa trao, chúng ta đã làm sinh lợi được 5 nén, 3 nén, 2 nén hay 1 nén khác, với hết cả lòng biết ơn trân trọng.
Xin lỗi Chúa!
Với ân sủng được nhận lãnh, nhưng chúng con đã không biết tận dụng đế làm sinh lợi và thậm chí còn làm hao hụt, hoặc làm ảnh hưởng tiêu cực đến những người sống chung hoặc sống xung quanh.
Xin Chúa trợ giúp!
Với hồng ân quá lớn Chúa tin tưởng trao ban, có lúc chúng con nỗ lực để đáp lại cách hăng hái, nhưng có lúc chúng con mệt mỏi, yếu đuối, nên chúng con đã xao lãng không chu toàn bổn phận, không thực hiện điều mình đã hứa.
Mùa Xuân đến làm cho trời đất được giao hoà, sự liên kết với giữa con người và Thiên Chúa gần gũi hơn. Mỗi người có cơ hội xét duyệt và kiểm thảo đời sống của mình trong tương quan với Chúa, nhờ đó đời thiêng liêng của chúng ta được làm mới và quyết tâm trong mỗi dịp xuân về.

Hiệp nhất với các vị tiền bối
Bên cạnh những việc thiêng liêng trong mối tương quan với Chúa, mùa xuân cũng là dịp cho chúng ta có cơ hội lắng lòng để nhớ về tổ tiên, và về ơn sinh thành dưỡng dục.
Đây là lúc thuận tiện nhất để nói lên lời cám ơn và có những nghĩa cử biết ơn với  tổ tiên, ông bà, Cha mẹ, hoặc anh chị em là những người đã ra khuất. Ngoài việc xin lễ và cầu nguyện cho họ, người ta còn thăm viếng nghĩa trang, cắm hoa và truyền miệng cho nhau những câu chuyện sống thực như những bài học hữu ích cho thế hệ sau. "Uống nước nhớ nguồn, làm con phải hiếu...".  Điều này cho chúng ta thấy có một sự gắn kết chặt chẽ giữa người sống và những người đã khuất, giữa người thời nay với các vị tiền bối. Đây cũng là sự gắn kết thật hài hoà của quá khứ - hiện tại và tương lai trong mỗi dịp xuân về. “Sống tết, chết giỗ” là vậy.

Hiệp nhất với tha nhân
"Ngày đầu xuân bao người đi xa cũng trở về với gia đình, cũng trở về với ân tình... ngất ngây với tình thương mến...".  Thật vậy, gia đình chính là mái ấm yêu thương, nơi đoàn tụ với bao nghĩa cử yêu thương của ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, và xóm làng.  Do vậy, cứ mỗi  khi xuân về, nó làm cho người ta nhộn nhịp "sắp đồ về quê", mua quà biếu tết, vật liệu trang hoàng...vv. Còn những người ở xa, ôi sao diễn tả hết cảm xúc lâng lâng, bần thần... quyến luyến, khóc thầm, nhớ nhung...v.v.  Xuân đến gắn chặt tình thân hữu trong gia tộc, bạn bè, và đồng nghiệp thật rõ rệt. Bên cạnh việc thăm viếng, người ta còn cầu chúc và nguyện cầu cho nhau có sức khoẻ, có bình an, có sự thánh đức… v. v. 
Mùa xuân chính là mùa của sự hiệp nhất yêu thương. Nó làm cho lòng người ta dễ mở lòng hướng lên Thiên Chúa, hướng về cội nguồn và hướng đến tha nhân. Chính vì lẽ ấy mà người mà người Á Đông nói chung và riêng tôi rất thích mùa xuân.
Đối với những người sống  xa gia đình, vì công việc, bổn phận hay vì hoàn cảnh... không thể  "sắp đồ về quê", nhưng trong tâm trí vẫn gợi lên tâm tình "Xuân Hiệp Nhất", vẫn hướng lên CHÚA XUÂN xin ơn trợ giúp, vẫn thắp lên nén hương lòng cho những người đã khuất, và vẫn gọi điện thăm hỏi và chúc xuân đến gia đình và những người thân yêu. Ôi xuân thật tuyệt vời! Xuân đến cho chúng ta niềm vui, điều may lành và sự đổi mới. Hơn nữa, xuân đến tạo cơ hội cho người xích lại gần nhau.

Năm 2020 này mở ra cho chúng ta một khoảng không gian mới, mỗi chúng ta đang mang trong mình nhiều thao thức, ước mơ và kế hoach dự tính.  Bên cạnh đó chúng ta cũng mang theo bao bận tâm cho sứ vụ của một năm mới. Đứng trước thềm năm mới chúng ta nhớ lời Cha Bề Trên Timothy Radcliffe mượn ý tưởng của Tôn Sư Eckhart nhắc nhở chúng ta rằng: "Không nên lo lắng qúa nhiều về những gì chúng ta phải làm; tốt hơn là nên nghĩ cách phải sống thế nào. Nếu bản thân và đường lối của chúng ta tốt, thì những gì chúng ta làm sẽ toả sáng" . Vậy chúng ta không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện.

Nguyện xin Chúa Xuân ban ơn đặc biệt cho từng phần tử trong hội dòng của chúng con, những người đi thăm quê, những người lưu lại cộng đoàn, hay chị em công tác hoặc học hành ở phương xa, mỗi người cảm nghiệm sâu sắc ý nghĩa "Xuân Hiệp Nhất" trong cuộc sống. Chớ gì cảm nghiệm này sẽ là món quà thân thương dành tặng cho mỗi chị em trong suốt năm mới 2020 này.

Xin kính chúc Dì Bề trên Tổng quyền, quý Ngoại và quý chị em,
một năm mới vui khoẻ, bình an và cảm nhận thật sâu sắc về ý nghĩa "Xuân Hiệp Nhất" trong những ngày đầu xuân Canh Tỵ này.

Sussan

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1198,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4607,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Xuân Hiệp Nhất - Sussan
Xuân Hiệp Nhất - Sussan
Văn Thơ, Xuân Hiệp Nhất
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhAtrkVO2lfq3t04OwysQctYSABXBKhwx8zkjTLi_y90GfYOO5hdU33Y84ttWvJ3oPSsjSSgyT8rESLCJCgkl2szJT23Shsd3nxYUMTPpE1ncuN375H8rzj8AzfnKHBcQzkR3KHAOXVaxo/s320/Mai+1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhAtrkVO2lfq3t04OwysQctYSABXBKhwx8zkjTLi_y90GfYOO5hdU33Y84ttWvJ3oPSsjSSgyT8rESLCJCgkl2szJT23Shsd3nxYUMTPpE1ncuN375H8rzj8AzfnKHBcQzkR3KHAOXVaxo/s72-c/Mai+1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/01/xuan-hiep-nhat.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/01/xuan-hiep-nhat.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content