Đức Thánh Cha: Khi Chúa ở trong cuộc sống, thì đó mới thực sự là Lễ Giáng Sinh

SHARE:

Đức Thánh Cha: Khi Chúa ở trong cuộc sống, thì đó mới thực sự là Lễ Giáng Sinh


Lúc gần 9 giờ rưỡi sáng Thứ Tư, ngày 18/12/2019 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến chung khoảng hơn 7 ngàn tín hữu hành hương tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican. Trong số những người hiện diện có 50 linh mục và chủng sinh Trung Quốc đang theo học tại Giáo Hoàng Học Viện Urbano thuộc Bộ truyền giáo ở Roma.
G. Trần Đức Anh, O.P.

Buổi tiếp kiến bắt đầu với phần tôn vinh Lời Chúa, với một đoạn trong Tin Mừng theo thánh Luca (2,15-16) thuật lại sự tích những người chăn súc vật, ở Bethlehem, sau khi được thiên thần báo tin, đã mau lẹ lên đường đến hang đá máng cỏ và gặp Mẹ Maria, Thánh Giuse và Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ.

Vì là buổi tiếp kiến chung cuối cùng trước lễ Giáng Sinh, nên Đức Thánh Cha đã gác lại loạt bài huấn giáo về sách Tông Đồ công vụ, để nói về ý nghĩa lễ Giáng Sinh. Ngài nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong vòng 1 tuần lễ nữa là Lễ Giáng Sinh. Trong những ngày này, giữa lúc người ta chạy đi chạy lại để chuẩn bị lễ, chúng ta có thể tự hỏi: “Tôi đang chuẩn bị thế nào cho cuộc giáng sinh của Đấng được mừng trong lễ?”. Một cách đơn sơ nhưng hữu hiệu để chuẩn bị, là làm hang đá. Năm nay tôi cũng theo con đường đó: tôi đã đến Greccio, nơi mà Thánh Phanxicô đã làm hang đá máng cỏ đầu tiên, với dân chúng tại chỗ. Và tôi đã viết một thư để nhắc nhớ ý nghĩa của truyền thống này.

Ý nghĩa và tầm quan trọng của hang đá

Thực vậy, hang đá máng cỏ “như một sách Tin Mừng sống động” (Tông thư Admirabile signum, 1). Hang đá mang Tin Mừng vào những nơi ta sống: trong các gia cư, trường học, tại các nơi làm việc và gặp gỡ, tại các nhà thương, các nhà dưỡng lão, tại các nhà tù và ở các quảng trường. Và tại những nơi chúng ta sinh sống, hang đá nhắc nhở chúng ta một điều thiết yếu: đó là Thiên Chúa không ở lại vô hình trên trời, nhưng Ngài đã xuống trần thế, làm người. Làm hang đá máng cỏ là cử hành sự gần gũi của Thiên Chúa: là tái khám phá thấy Thiên Chúa là Đấng có thực, cụ thể, sinh động và hồi hộp... Ngài không phải là một vị chúa tể xa vời hoặc một thẩm phán cách biệt, nhưng là một Tình Thương khiêm hạ, xuống tới chúng ta. Chúa Hài Đồng trong máng cỏ thông truyền cho chúng ta sự dịu dàng của Chúa. Một số tượng nhỏ bé diễn tả Chúa Hài Đồng bé bỏng với đôi tay rộng mở, để nói với chúng ta rằng Thiên Chúa đã đến để ôm lấy nhân loại chúng ta. Vì thế, thật là đẹp khi đứng trước hang đá và phó thác cho Chúa cuộc sống, thân thưa với Chúa về những người và những hoàn cảnh chúng ta quan tâm, kiểm điểm với Ngài về năm sắp chấm dứt, chia sẻ những mong đợi và lo âu.

Các nhân vật khác trong hang đá

Cạnh Chúa Giêsu, chúng ta thấy Đức Mẹ và Thánh Giuse. Chúng ta có thể hình dung những tư tưởng và tâm tình của các Ngài khi Chúa Hài Đồng sinh ra trong cảnh khó nghèo: niềm vui và cả sự kinh sợ nữa. Và chúng ta cũng có thể mời Thánh Gia vào nhà chúng ta, nơi có những vui mừng và lo âu, nơi mà mỗi ngày chúng ta thức giấc, dùng bữa và ngủ cạnh những người thân yêu nhất. Hang đá máng cỏ là một Tin Mừng tại gia. Từ presepe, theo nghĩa đen, có nghĩa là “máng ăn”, trong khi thị trấn nơi có hang đá, Bethlehem, có nghĩa là “nhà bánh”. Máng ăn và nhà bánh: hang đá máng cỏ mà chúng ta làm trong nhà, nơi chúng ta chia sẻ lương thực và tình thương, nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu là lương thực thiết yếu, bánh sự sống (Xc. Ga 6,34). Chính Chúa muôi dưỡng tình thương của chúng ta, chính Ngài ban cho gia đình chúng ta sức mạnh để tiến bước và tha thứ cho nhau.

Hang đá mang lại giáo huấn về cuộc sống

Hang đá máng cỏ cống hiến cho chúng ta giáo huấn về cuộc sống. Theo nhịp sống nhiều khi dồn dập ngày nay, hang đá là một lời mời gọi chiêm niệm, nhắc nhở cho chúng ta tầm quan trọng của việc dừng lại. Vì chỉ khi nào chúng ta biết mặc niệm, chúng ta mới có thể nhận thấy đâu là điều đáng kể trong cuộc sống. Chỉ khi nào chúng ta bỏ ra ngoài những tiếng huyên náo của thế giới, chúng ta mới cởi mở lắng nghe Thiên Chúa, Đấng nói trong thinh lặng. Chúng ta sống trong một xã hội vội vã, luôn chạy, nhìn thấy và quên nhiều sự, miệt mài theo đuổi những thiện ích vật chất. Hang đá, trong sự đơn sơ chân thực, nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là số lượng của cải, nhưng là chất lượng của tình thương yêu. Và khi thu hút cái nhìn của chúng ta về Thiên Chúa, Đấng nghèo của cải, nhưng giàu tình thương, hang đá nhắc nhở chúng ta về điều thiết yếu.

Hang đá rất thời sự

Hang đá thời sự hơn bao giờ hết, trong khi mỗi ngày người ta chế tạo bao nhiêu võ khí trên thế giới và bao nhiêu hình ảnh bạo lực xâm nhập vào con mắt và tâm hồn chúng ta. Trái lại, hang đá máng cỏ là một hình ảnh đơn sơ về hòa bình. Trong khi sự tàn lụi của con người, là mỗi người đi theo con đường của mình, thì trong hang đá, tất cả mọi người đều tựu về với Chúa Giêsu là vị Vua hòa bình trong đêm đen của thế giới. Chung quanh Ngài, trong hang đá được chiếu sáng bằng sự dịu dàng, ta tìm lại được sự hòa hợp. Tại đó, chúng ta thấy: cùng với những người rất khác nhau, như các Đạo sĩ và những người chăn súc vật, các vị vua và người nghèo, những người bé nhỏ và người cao niên, và cả sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên cũng được tìm lại, như sự hiện diện của bò lừa và quang cảnh tự nhiên trong hang đá gợi ý.

Ý nghĩa cuộc sống

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng:

Anh chị em thân mến, sau cùng từ hang đá máng cỏ, chúng ta có thể đón nhận một giáo huấn về chính ý nghĩa của cuộc sống. Chúng ta thấy những quang cảnh thường nhật: những người chăn súc vật với những con chiên, những người thợ rèn đang làm việc, những người thợ đang làm bánh; nhiều khi có thêm những quang cảnh và những tình trạng thuộc lãnh thổ của chúng ta. Thật là điều đúng, vì hang đá máng cỏ nhắc nhớ cho chúng ta rằng Chúa Giêsu sống trong đời sống cụ thể của chúng ta. Và giống như trong đời sống cụ thể, cũng có sự ác, được gợi lên qua hoàng cung của vua Hêrôđê. Nhưng dầu sao tất cả dường như tiến hành bình thường, thế giới không có vẻ tốt đẹp hơn. Dầu vậy, trong thực tế có một sự mới mẻ, một sự mới mẻ duy nhất, nhưng có tính chất quyết định, đó là Chúa Giêsu. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta không còn đơn độc nữa; nếu chúng ta đón nhận Chúa, thì mọi sự có thể thay đổi. Vì thế, tôi cầu chúc anh chị em: làm hang đá máng cỏ là cơ hội để mời Chúa Giêsu đi vào cuộc sống. Vì nếu Chúa ở trong cuộc sống, thì cuộc sống được tái sinh và thực sự là Lễ Giáng Sinh.

Chào thăm các tín hữu

Buổi tiếp kiến được nối tiếp với phần tóm lược bài huấn dụ của Đức Thánh Cha bằng nhiều ngôn ngữ, cùng với những lời chào thăm của ngài được các linh mục tại Tòa Thánh chuyển dịch cho các khách hành hương.

Khi Đức Thánh Cha chào thăm 200 ca viên trong các ban nhạc và ca đoàn thuộc khu vực mục vụ Laengenfeld, Huben và Gries bên Đức, họ đã trình diễn một bài nhạc ngắn để chào mừng Đức Thánh Cha và mọi người.

Trong phần chào thăm cuối cùng bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha đặc biệt thăm các linh mục và chủng sinh người Hoa thuộc Giáo Hoàng Học viện Urbano của Bộ truyền giáo ở Roma và các nhóm giáo dân đến từ các nơi, các hội đoàn và xí nghiệp...

Sau cùng, Đức Thánh Cha nói: “Tôi chào thăm các bạn trẻ, người già, các bệnh nhân và các đôi vợ chồng mới cưới. Còn ít ngày nữa là Lễ Chúa Giêsu Giáng Sinh. Theo gương Thánh Gia, chúng ta hãy chuẩn bị tiếp đón Chúa trong hân hoan, để cho mình được tình thương của Chúa đối với mỗi người, thấu nhập tâm hồn chúng ta.

Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một lễ Giáng Sinh tốt đẹp, và cám ơn tất cả những người trong những ngày qua, từ các nơi trên thế giới, đã gửi lời chúc mừng tôi nhân dịp 50 năm linh mục và sinh nhật. Tôi đặc biệt cám ơn vì món quà là lời cầu nguyện.”

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu



COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đức Thánh Cha: Khi Chúa ở trong cuộc sống, thì đó mới thực sự là Lễ Giáng Sinh
Đức Thánh Cha: Khi Chúa ở trong cuộc sống, thì đó mới thực sự là Lễ Giáng Sinh
Đức Thánh Cha: Khi Chúa ở trong cuộc sống, thì đó mới thực sự là Lễ Giáng Sinh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgk-H0PVHDJ5_WZqboxswU5vfTHFf4MslM7y1oaHzaOLymR0fP-y7Fick9Ngxtrt4w32V6LzoUitlxRw_hSG6njyFehCNmHtV2kIT-3NTTaya0BNLGXV_os04wRCSFzgvCpLoP4iCRoBYs/s320/Audio_18122019.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgk-H0PVHDJ5_WZqboxswU5vfTHFf4MslM7y1oaHzaOLymR0fP-y7Fick9Ngxtrt4w32V6LzoUitlxRw_hSG6njyFehCNmHtV2kIT-3NTTaya0BNLGXV_os04wRCSFzgvCpLoP4iCRoBYs/s72-c/Audio_18122019.jpeg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2019/12/uc-thanh-cha-khi-chua-o-trong-cuoc-song.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2019/12/uc-thanh-cha-khi-chua-o-trong-cuoc-song.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content