Tâm Thư của Bề Trên Tổng Quyền - Tháng 5.2019

SHARE:

Tâm Thư của Bề Trên Tổng Quyền.
Tháng 5.2019

Ha-lê-lui-a! Ha-lê-lui-a! Chúa nói: anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân. Này đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế. Ha-lê-lui-a!

“Sống Đoàn sủng Đa Minh trong vui mừng và hy vọng” 

Kính thưa quý chị Tổng Cố vấn, quý Bề trên, quý chị Giáo và chị em,

Kể từ đầu tháng Giêng đến cuối tháng 5/2019, tôi đã đi thăm chị em các cộng đoàn và thực hiện kinh lý theo Luật Dòng: Tôi xin gởi đến quý chị em một chút suy tư, cảm nghiệm, cùng với những thao thức chân thành sau một hành trình dài 5 tháng, cùng với tâm tình mừng kính Chúa Lên Trời và chuẩn bị Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Thưa Chị em,

Suốt dọc cuộc hành trình khởi đi từ thành phố Sài Gòn đến các cộng đoàn vùng miền Tây sông nước, biển đảo, lên cao nguyên rừng núi, Lạng Sơn – Cao Bằng giáp ranh biên giới, rồi vượt khơi ra hải ngoại xa xăm,… Quả thực, tôi mang nhiều tâm trạng đan xen, buồn vui lẫn lộn, khi hăng say lúc chán nản, có ngày mạnh bạo can đảm nhưng không ít ngày sợ hãi âu lo! Chỉ một điều tôi cảm nghiệm sâu sắc và là động lực thúc bách tôi vượt khó tiếp bước lên đường: Tình Yêu – Tình Yêu của Chúa và tình thương mến của chị em. 

Thật vậy, chân thành nhìn lại, tôi chưa làm điều gì khác lạ mới mẻ, mà chỉ cố gắng thực thi nhiệm vụ theo Luật Dòng hướng dẫn về mục đích ý nghĩa và yêu cầu của việc kinh lý. Tôi đã cùng mỗi chị em dành nhiều thời giờ gặp gỡ riêng tư, lắng nghe, trao đổi, sẻ chia niềm vui nỗi buồn, thành công và thất bại, cùng với những khao khát được thăng tiến đổi mới trong đời sống hiến dâng và phục vụ. Nội dung các cuộc kinh lý năm nay, tôi đã cùng với chị em nhận định và định hướng dưới ánh sáng chủ đề Tổng hội IX: “Sống Đoàn sủng Đa Minh trong vui mừng và hy vọng”. 

Tôi hiểu: Đoàn sủng Đa Minh là Giảng thuyết – là ơn huệ đặc biệt Thiên Chúa ban cho Cha Thánh Đa Minh, để Cha biết dùng lời nói trình bày về Chúa, dùng lý lẽ để phân tích giúp cho người khác hiểu và nghe theo mà được Ơn Cứu độ. Nói như Thánh Tôma Aquinô: đó là chia sẻ cho tha nhân những gì mình đã chiêm niệm. Hay nói cách đơn giản, đó chính là chúng ta “Nói với Chúa và nói về Chúa”. Chúng ta sống đoàn sủng của Dòng trong nếp sống đã được Cha Thánh Đa Minh thể hiện, là đời sống cộng đoàn, trung thành tuân giữ các lời khấn, sốt sắng cử hành phụng vụ cộng đoàn, chuyên chăm học hành, tuân giữ kỷ luật tu trì và thi hành sứ vụ. Như Cha Thánh, con người của niềm vui và hy vọng, mỗi tu sĩ và cả cộng đoàn chúng ta sống đoàn sủng ấy trong hân hoan vui mừng và tràn đầy hy vọng.

Tuy nhiên, tôi luôn nhắc nhở mình: Đoàn sủng Giảng thuyết của Cha Thánh được truyền lại cho tôi để sống, giữ gìn, đào sâu và phải không ngừng phát triển. Đoàn sủng ấy không đương nhiên tồn tại nếu không được hiểu và sống. Đoàn sủng lại càng không bao giờ bị nhốt lại trong một công thức, cũng không thể tìm thấy nó cách tự động qua tư duy, qua những thói quen, kinh nguyện và cả những hoạt động tông đồ một cách máy móc! Vì thế, đoàn sủng phải được khám phá lại không ngừng và thường xuyên kiểm chứng. Tôi có trung thành với Chúa, có khát vọng sâu xa làm chứng cho Chúa? Tôi có thực sự khao khát Ơn Cứu độ các linh hồn? có dũng cảm trong sáng kiến? có kiên trì trong hiến thân? Tôi có khiêm tốn chấp nhận những nghịch cảnh và có dám liều chết vì Tin mừng không? Những điều đó tôi phải thường xuyên đặt ra cho mình. Mỗi cộng đoàn và cả Hội dòng chúng ta cũng luôn cần tìm kiếm. Mỗi chị em đều có trách nhiệm giúp cho sự phát triển hoặc gây trở ngại cho đoàn sủng Giảng thuyết.

Cũng trong những ngày này, tôi càng khẩu phục tâm phục Cha Thánh, đã chọn đời sống cộng đoàn như là một trong những phương thế chính để đạt được mục đích của Dòng. Chính Người đã chia sẻ với anh chị em tất cả: hứng khởi lập Dòng, việc điều hành, sứ vụ tông đồ, lời cầu nguyện và cả tâm tình yêu thương.

Tôi nhận thức: bản chất của cộng đoàn là hiệp nhất trong đa dạng. Chị em là hồng ân Chúa Cha ban cho chúng ta. Tôi xác tín: trong cộng đoàn, Chúa Thánh Thần vẫn không ngừng hoạt động để giúp chúng ta tìm biết thánh ý Thiên Chúa và sống đúng đòi hỏi của Tin Mừng, biết đón nhận chị em như hồng ân Thiên Chúa ban tặng.

Tôi nhận ra: nơi mỗi chị em, mỗi cộng đoàn tuy có những thuận lợi và khó khăn khác nhau, nhưng thể hiện một điểm chung: ở đâu, cho dù khó khăn thiếu thốn, nhiều thử thách cam go… nhưng chị em tin tưởng nhau, chân thành cởi mở, bao dung quảng đại, thật lòng thương yêu nhau, yêu mến Chúa, thì cộng đoàn ấy quả thực là “nơi tha thứ, chốn an vui” và chị em có được sức sống, được “tràn đầy Thánh Thần và niềm vui” (CV 13,52). Nơi đây, tôi nghiệm lời thánh Phaolô: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.” (Rm 8, 35 – 37). Cũng nơi đây, tôi liên tưởng đến Thánh vịnh 46,5: cộng đoàn này ví như “một dòng sông chảy ra bao nhánh, đem niềm vui cho thành của Chúa Trời”. Sự hiện diện, đời sống yêu thương của chị em trong cộng đoàn tự thân là một lời giảng. Tinh thần dấn thân phục vụ của chị em tại mỗi nơi chị em làm việc, với mỗi người chị em gặp gỡ giao tiếp, quả thực là chứng từ Phúc Âm.

Trái lại, ở đâu, dù kinh tế vật chất dư giả, nhân sự tài năng, các điều kiện thuận lợi, nhưng nếu chị em sống ích kỷ, khép kín, nghi ngờ, giả tạo,… thì nơi ấy, chỉ là ao tù nước đọng! Cộng đoàn bất an, thiếu vắng tình yêu, thì làm sao có thể cầu nguyện, có thể cảm nghiệm được tình yêu của Chúa? Cuộc sống không có niềm vui, tìm đâu ra hy vọng và thăng tiến tương lai? Nói thế nào về “tính chứng nhân Tin Mừng”? Rao giảng thế nào về một Thiên Chúa Tình Yêu - Đấng Giàu lòng Thương xót? Khi chị em chỉ bận tâm về những khiếm khuyết của nhau, xét nét bắt bẻ nhau, tranh giành hơn thua, thì làm sao giúp nhau học hỏi chân lý và chia sẻ niềm tin? Nếu cộng đoàn chỉ quanh quẩn giải quyết vấn đề nội bộ mà cũng không xong, thì lấy đâu ra thì giờ để cùng nhau hoạch định và thi hành sứ vụ tông đồ? Còn đâu tâm trí sáng tạo và nói chi đến thao thức cho việc truyền giáo, cho Ơn Cứu độ các linh hồn? 

Mừng Lễ Chúa Lên Trời, chúng ta đã nhiều lần nghe và suy niệm lệnh truyền của Chúa: “Phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này.” (Lc 24, 47-48). Tôi thiết nghĩ: mỗi chị em chúng ta phải khởi đi từ chính mình, phải bắt đầu từ chính cộng đoàn mình, trước khi kêu gọi người khác sám hối.

Dù còn nhiều yếu đuối bất toàn, nhưng chúng ta tin vào Lời Chúa đã hứa, Người sẽ gửi Thánh Thần đến để đổi mới mọi sự.

Xin ngự đến, lạy Thánh Thần sáng tạo, 
Đến viếng thăm và tuôn đổ ơn trời 
Xuống cõi lòng và tâm trí bề tôi 
 …………… 
Xin chiếu sáng hầu mở mang trí não, 
Đổ tình thương cho tràn ngập tâm hồn, 
Thân yếu hèn giòn mỏng của chúng con 
Luôn trông đợi sức thiêng Ngài bồi dưỡng. 

Như cộng đoàn tín hữu đầu tiên, luôn đồng tâm nhất trí, hiệp nhất với nhau, sống với lòng đơn sơ vui vẻ ca tụng Thiên Chúa và cầu nguyện không ngừng, họ được toàn dân thương mến. Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ (x.CV 3,42-47). Chúng ta hãy cùng nhau ở lại trong Chúa, chị em cộng đoàn gắn bó yêu thương nhau và mở ra đến toàn Hội dòng, “lòng đầy hoan hỷ, cùng nhau chúc tụng Thiên Chúa” (x. Luc 24, 52 – 53). Thật vậy, với sự trợ lực của Chúa cùng với sự cố gắng, thành tâm thiện chí của chúng ta, chúng ta sẽ thực hiện được, và qua đó, mọi người sẽ nhận ra chúng ta là môn đệ của Chúa (x. Ga 13,35). Với niềm xác tín mãnh liệt, chúng ta hãy cùng nhau hát lớn lên lời ca Ha-lê-lui-a của ngày Lễ Chúa Lên Trời:

Ha-lê-lui-a! Ha-lê-lui-a!
Chúa nói: anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân.
Này đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.
Ha-lê-lui-a!

Lễ Chúa Lên Trời, 30/5/2019
MJ. Vũ Thị Chín

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tâm Thư của Bề Trên Tổng Quyền - Tháng 5.2019
Tâm Thư của Bề Trên Tổng Quyền - Tháng 5.2019
Tâm Thư của Bề Trên Tổng Quyền.
Tháng 5.2019
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhI6M79RbQbb-KnKsx_MNWCNUX8Icdg7LSHAMaH70V_dDGd1SfUc4C1vto7C9CQP9XNAU5iDK5_p2v-ikOFja_06q-0pLAc0FY_tkh7gr1DfWJ-XbfLKIsP5wXr265cMRVTPlDViYoH0fA/s320/%25C4%2590a+Minh.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhI6M79RbQbb-KnKsx_MNWCNUX8Icdg7LSHAMaH70V_dDGd1SfUc4C1vto7C9CQP9XNAU5iDK5_p2v-ikOFja_06q-0pLAc0FY_tkh7gr1DfWJ-XbfLKIsP5wXr265cMRVTPlDViYoH0fA/s72-c/%25C4%2590a+Minh.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2019/12/tam-thu-cua-be-tren-tong-quyen.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2019/12/tam-thu-cua-be-tren-tong-quyen.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content