Lễ Khấn Dòng Anh Em Bác Ái

SHARE:

Lễ Khấn Dòng Anh Em Bác Ái

Chúng tôi không phải là những người đi làm việc xã hội, mặc dù chúng tôi đang hoạt động trong lãnh vực chuyên môn. Đa phần, ngang qua hoạt động xã hội của chúng tôi mà chúng tôi giúp người dân nhìn thấy Thiên Chúa toả sáng thế nào trong cuộc đời của họ. Cha Pierre Joseph Triest
Hôm nay, ngày 14 tháng 12 năm 2019, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, nguyên Giám Mục Giáo phận Đà Lạt, chủ sự Thánh lễ Tạ Ơn, Tuyên khấn trọng thể cho 4 thày Dòng Anh Em Bác Ái, Việt Nam, tại nhà thờ Giáo xứ Lạng Sơn, Gò Vấp. 

Hiện diện trong Thánh lễ có Thày Tổng quyền René Stockman, cha chính xứ, cha phó giáo xứ Lạng Sơn, và khoảng 30 linh mục thân nhân, ân nhân của quí thày. Đông đảo thân nhân và khách mời của quí thày đến tham dự. 

Bài giảng: 

Hội dòng Anh Em Bác Ái (Brothers of Charity) là một cộng đoàn các Tu Huynh (không làm linh mục), được thành lập tại Bỉ vào năm 1807, với sứ mạng chăm sóc người nghèo, người già và đặc biệt những người bị mắc bệnh tâm thần. 

Tu huynh Tổng quyền René Stockman đã có lần chia sẻ rằng: “Rõ ràng ngay đối với vị sáng lập của chúng tôi, Cha Pierre Joseph Triest, là cần có sự phối hợp đời sống chiêm niệm của một tu sĩ với một công việc chuyên môn về mặt bác ái. Nhưng chúng tôi không phải là những người đi làm việc xã hội, mặc dù chúng tôi đang hoạt động trong lãnh vực chuyên môn. Đa phần, ngang qua hoạt động xã hội của chúng tôi mà chúng tôi giúp người dân nhìn thấy Thiên Chúa toả sáng thế nào trong cuộc đời của họ”. 

Là những tu sĩ đi tiên phong trong lãnh vực chăm sóc bệnh nhân tâm thần, Hội dòng Anh Em Bác Ái đang hoạt động ở 30 quốc gia trên thế giới, phần lớn tại Á châu và Phi châu. Tại Bỉ, Hội dòng đã tài trợ cho 15 bệnh viện và chăm sóc khoảng 5.000 bệnh nhân. Bệnh viện được quản lý bởi một tập đoàn dân sự, mặc dù ban giám đốc chỉ có 3 thành viên của Dòng trong tổng số 15 thành viên. 

Hội dòng Anh Em Bác Ái chọn thánh Vinh Sơn đệ Phaolô làm bổn mạng. Thánh Vinh Sơn là người sáng lập Tu hội truyền giáo Vinh Sơn, và cùng với thánh Louise de Marillac thành lập Tu hội Nữ tử Bác ái Vinh Sơn. Các tu hội cũng như các tổ chức do thánh Vinh Sơn thành lập hoặc gợi hứng đều tập trung vào hoạt động bác ái nơi những người nghèo khổ, già yếu, bệnh tật. Thánh Vinh Sơn đã từng nói rằng: “Người Nghèo là Chúa và là Chủ, và chúng ta phải phục vụ họ với tình yêu và lòng tôn trọng. Họ là hình tượng (là icons) của Chúa Kitô”. Thánh Vinh Sơn qua đời năm 1660, được tuyên thánh năm 1737 và được tuyên bố là bổn mạng của công cuộc Bác ái Kitô giáo. 

Được gợi hứng từ Bác ái Kitô giáo, nên bác ái là đặc sủng của Hội dòng Anh Em Bác Ái. Kể từ khi được sáng lập năm 1807 đến nay, Đấng Sáng lập, Cha Pierre Joseph Triest, đã trình bày động lực hay mục tiêu của Hội dòng đại ý như sau: Thiên Chúa là tình yêu. Với tình yêu của Thiên Chúa, các sư huynh Bác ái ra đi đến với thế giới để tình yêu của Thiên Chúa được tỏa sáng, đặc biệt trong cuộc sống giữa những người cảm thấy mình ít được yêu thương do đau yếu, khuyết tật, nghèo khổ, bị gạt ra bên lề. Vì thế, một hành trình càng đi sâu vào tình yêu của Thiên Chúa, càng mở ra với tình yêu của Thiên Chúa thì sẽ càng được lấp đầy bằng tình yêu của Thiên Chúa và sẽ trở thành con người bác ái đích thực. Đó là ý nghĩa thâm sâu của tên gọi “Anh Em Bác Ái”. 

Chính Đức Giêsu là mẫu gương bác ái đối với người thân cận, là một người đồng cảm với những ai đau khổ, một người giàu lòng thương xót đối với những người tội lỗi. Nơi dung mạo Đức Giêsu, chúng ta gặp được dung mạo đích thực của Thiên Chúa chan chứa tình yêu và giàu lòng thương xót. Bước theo Đức Giêsu, chúng ta cũng sẽ có những động thái yêu thương và đồng cảm đối với những người thân cận của chúng ta, giống như người Samari nhân hậu mà Đức Giêsu đã dạy: “Hãy đi và cũng làm như vậy”. 

Chìa khóa của sứ điệp tình yêu là: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy" (Mt 25,40). Đức Giêsu mời gọi chúng ta nhìn nhận, gặp gỡ và yêu thương Ngài nơi người thân cận của chúng ta. Ngài liên kết lời mời gọi này với tiêu chuẩn phán xét mỗi người trong ngày sau hết. Giới luật yêu thương triệt để và không biên giới này còn mời gọi chúng ta yêu thương cả kẻ thù. Tất cả đều thúc đẩy chúng ta sống yêu thương cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Đó chính là linh đạo của Hội Dòng Anh Em Bác Ái. 

Hội dòng Anh Em Bác Ái có mặt tại Việt Nam từ năm 2003. Nhờ sự giúp đỡ của nhiều người, Hội dòng này đã phát triển tốt đẹp. Cộng đoàn đầu tiên được thành lập tại thành phố này, cũng là cơ sở đào tạo các ứng sinh, là nhà chính của Hội Dòng, bước đầu ra đi chăm sóc các em tự kỷ. Tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, có một cơ sở chăm sóc các bệnh nhân tâm thần. Tại tỉnh Đồng Nai, các thầy cộng tác vào việc chăm sóc những người mắc bệnh tâm thần và những người già neo đơn. 

Hôm nay, chúng ta tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn với Nghi thức Tuyên Khấn Trọng thể của 4 thầy. Đây là dịp để chúng ta cầu nguyện cho Hội Dòng và cách riêng cho 4 thầy tuyên khấn trọn đời hôm nay. 

Các thầy như Samuel trong Cựu Ước đáp lại tiếng gọi của Chúa qua trung gian ông Êli (x. Bài đọc I: 1 Sm 3,1-10): “Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe”. Các thầy ý thức lời Đức Giêsu trong Tân Ước khẳng định rằng: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (x. Bài PÂ: Ga 15, 9-17). Hoa trái mà các thầy sản sinh cũng là những điều mà Thánh Phaolô nhắn nhủ trong Bài đọc II (x. Pl 2, 1-11): “Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu”. Tâm tình của Đức Kitô Giêsu là gì nếu không phải là “Hãy yêu thương như Thầy yêu thương”? 

Các thầy tuyên khấn tuân giữ các “lời khuyên Phúc Âm” (khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục), chẳng những để làm chứng về tình yêu trọn vẹn đối với Đức Kitô Giêsu, mà còn để làm chứng đặc biệt về tình yêu đối với người thân cận như chính Đức Kitô Giêsu. 

Đối với Hội Dòng Anh Em Bác Ái, tuy các tu sĩ Hội Dòng này ý thức rằng chức vụ linh mục rất cao quý, nhưng không nhắm mục đích đi tu để làm linh mục mà nhắm vào những thuận lợi để chuyên tâm việc thực thi bác ái là đặc sủng của Hội Dòng, và cũng là điều cốt yếu mà Đức Kitô đã nhấn mạnh trong Bữa Tiệc Ly: “Hãy yêu thương như Thầy yêu thương”. 

Thiết tưởng đây là một bài học sống động cho mỗi người chúng ta trong việc sống điều cốt yếu của Tin Mừng và trong việc theo đuổi và cổ động ơn gọi theo ân sủng mà Chúa ban cho mỗi người khác nhau trong công cuộc xây dựng Hội Thánh là Nhiệm thể Đức Kitô. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lễ Khấn Dòng Anh Em Bác Ái
Lễ Khấn Dòng Anh Em Bác Ái
Lễ Khấn Dòng Anh Em Bác Ái
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiC6m6e7mL2_MH7StSU8oHabfQsxC9-WMabWTnzci2JxwCvmHIssrbtYxBLTVNCuA6ETwYMUD9k72zQq7ks7ozeXwiRfMT3BjY_SfJlV9TANL0M1bub1G8rW0OqsbFh-VQhJn1XI8Mqec0/s320/L%25E1%25BB%2585++kkh%25E1%25BA%25A5n+qu%25C3%25AD+th%25C3%25A0y+14-12-2019.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiC6m6e7mL2_MH7StSU8oHabfQsxC9-WMabWTnzci2JxwCvmHIssrbtYxBLTVNCuA6ETwYMUD9k72zQq7ks7ozeXwiRfMT3BjY_SfJlV9TANL0M1bub1G8rW0OqsbFh-VQhJn1XI8Mqec0/s72-c/L%25E1%25BB%2585++kkh%25E1%25BA%25A5n+qu%25C3%25AD+th%25C3%25A0y+14-12-2019.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2019/12/le-khan-dong-anh-em-bac-ai.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2019/12/le-khan-dong-anh-em-bac-ai.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content