SN Tin Mừng: Lc 1:26-38 / Thứ Hai - Tuần IV - Mùa Vọng - Năm C

SHARE:

SN Tin Mừng: Lc 1:26-38 / Thứ Hai - Tuần IV - Mùa Vọng - Năm C

Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. (Lc 1: 38a)
Bồ Công Anh 

Tin Mừng: Lc 1:26-38 

Khi ấy Thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ”. Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít, tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận”. 

Nhưng Maria thưa với Thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?” Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già, và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì không có việc gì mà Chúa không làm được”. 

Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và Thiên thần cáo biệt Bà. 
*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm: 

Thánh Gioan Vianney, lúc ngài là một chủng sinh, học hành rất chậm chạp, tưởng chừng như ngài không có đủ khả năng để tiến tới chức Linh mục. Ngày kia, thừa lệnh Giám mục giáo phận, một vị giáo sư Thần học, đã đến khảo sát Vianney, tội ngiệp Vianney đã không thưa được câu nào. Không giữ được bình tĩnh, vị giáo sư đã đập bàn quát lớn: 
- Vianney, anh dốt như con lừa. Với một con lừa như anh, Giáo hội sẽ làm được gì? 
Vianney khiêm tốn bình tĩnh trả lời:
- Thưa thầy, ngày xưa Samson chỉ dùng cái hàm của một con lừa, để đánh bại được ba ngàn quân Philitinh, vậy với cả một con lừa này, Thiên Chúa không làm được gì sao? 

Câu chuyện về Cha Gioan Vianey giúp chúng ta nhận ra được bài học đắt giá: những công việc lớn lao của Thiên Chúa được thực hiện trong âm thầm, trong bóng tối và công việc càng lớn lao bao nhiêu, thì dường như Thiên Chúa lại càng cần đến cái hư vô, cái không của thụ tạo bấy nhiêu. Thiên Chúa thường thực hiện những điều cao cả nơi những gì con người cho là tầm thường, bé nhỏ. Như lời Thánh Phao-lô tông đồ đã nói: “Những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để hủy diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người” (x. 1Cr1: 28-29). 

Mầu nhiệm Nhập Thể khởi đầu cho công trình cứu độ con người của Thiên Chúa. Sáng kiến yêu thương của Thiên Chúa đã được chuẩn bị từ ngàn xưa, sáng kiến ấy đã được thai nghén qua bao giai đoạn lịch sử của dân Chúa, qua những lời tiên báo của các ngôn sứ trong thời Cựu ước. 

Tin mừng hôm nay thánh sử Luca đã thuật lại cuộc trò chuyện chính thức giữa sứ thần và người thiếu nữ với tên gọi Maria. Nhìn lại lịch sử ơn gọi của Mẹ Maria có bao giờ chúng ta tự hỏi, tại sao Thiên Chúa lại chọn Đức Maria mà không phải một người phụ nữ khác? 

Sự lựa chọn của Thiên Chúa nơi cuộc đời Đức Maria, đã phản chiếu hình ảnh Thiên Chúa là Đấng yêu thích sự thánh thiện, đơn sơ và một trái tim sẵn sàng quy phục thánh ý của Ngài. 

“Xin vâng” là chấp nhận đi vào cuộc hành trình với Thiên Chúa 

Lời thưa “Xin vâng” không chỉ như một lời đón nhận bình thường, nhưng là nhận ra công trình cứu chuộc của Con Chúa; là chấp nhận những niềm vui và nỗi buồn, là từng ngày phó thác hoàn toàn sự tự do cho Thiên Chúa và cùng Con Chúa đi vào cuộc đời. Mẹ Maria thưa “Xin vâng” là chấp nhận những gì Sứ Thần nói: “Sẽ mang thai và sinh một người con trai mà không do có sự can thiệp của người nam” (x. Lc 1,35). Quả là một mầu nhiệm vô cùng lớn lao, vì Mẹ Maria được làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Như vậy, Mẹ Maria đã chấp nhận mầu nhiệm trong sự tự do, đi vào một hành trình đức tin, bất chấp những gì sẽ xảy đến tiếp theo cho mình, dù mang tiếng là phạm tội ngoại tình và theo Luật Do Thái giáo sẽ bị ném đá cho đến chết (x. Đnl 22,22-23).

Khi hiểu được ý muốn của thiên Chúa, Đức Maria đã không so đo, tính toán. Mẹ trả lời cách tích cực: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (x. Lc1:38). Tiếng “Xin vâng” không biến mẹ trở nên một con người khác theo cách hiểu của trần tục, nhưng diễn tả việc mẹ cởi mở tâm hồn đón nhận Chúa và đường lối của Ngài, bằng cả con người và cuộc sống của mẹ. 

Nói lời “Xin vâng” là Đức Mẹ đã dấn thân trọn vẹn, bất kể nhưng gian nguy phía trước, chính lời thưa “Xin vâng” đã đi theo suốt cuộc đời Mẹ, mà đỉnh cao là dưới chân thập giá.

Khi người Kitô hữu nói lên lời cam kết trong Bí tích Hôn Phối hay dịp Khấn Dòng, là chúng ta nói lên tiếng thưa “Xin vâng” như mẹ Maria. Niềm tin hàm chứa sự phiêu lưu vì ta không biết đến tương lai. Phiêu lưu sẽ trở nên liều lĩnh nếu chúng ta chỉ cậy sức riêng mình, nhưng phiêu lưu là phó thác nếu ta biết cậy dựa vào sức mạnh và quyền năng cao cả của thiên Chúa. 

Thánh Augustinô đã từng nói: “Thiên Chúa dựng nên con người không cần con người, nhưng để cứu chuộc con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con người”. Sở dĩ như vậy là vì Thiên Chúa dựng nên con người có tự do, và tự do bao hàm sự lựa chọn tin nhận, hoặc khước từ Thiên Chúa. Ðức tin cần thiết cho con người, không những để được cứu rỗi, mà còn để biết vui tươi đón nhận những biến cố trong đời sống theo thánh Ý Chúa. 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid 19 đang ngày càng tăng cao, và gây ra những hậu quả ghê gớm cho con người: nhiều người đã chết, nhiều gia đình và người thân phải sống trong sự nghèo đói và cực khổ, kinh tế cũng ngày càng khó khăn, nhiều người bị sang chấn tâm lý vì sống trong nỗi lo lắng, sợ hãi. Lời Chúa hôm nay một lần nữa vang lên về một đức tin mãnh liệt vào Thiên Chúa như mẹ Maria, nhưng cũng là một đức tin quyết liệt vào Thiên Chúa toàn năng - Đấng thống trị mọi loài - Đấng làm nên mọi sự. Đại dịch kéo dài cũng là thời gian để chúng ta sàng lọc và lên dây cót cho đức Tin của mình, bằng một đời sống trung thành với Lời Chúa dạy, kiên trì trong những công việc bổn phận được trao và sống sẻ chia với hết mọi người. 

Liệu ngọn đèn Đức Tin còn cháy sáng trong tâm hồn chúng ta hay không?
Liệu Đức Tin của chúng ta có bị lạc tông với Giáo Hội hay không? 
Hướng nhìn lên Mẹ Maria giúp chúng ta sống niềm hy vọng vào hạnh phúc Nước Trời, nơi của hạnh phúc, của sự chữa lành, của công lý và hòa bình. 

Lạy Chúa, lời thưa xin vâng của Mẹ Maria đã khai mở một lịch sử mới của nhân loại. Đời sống và gương sáng của Mẹ đã đốt lên trong tâm hồn chúng con một đức tin mãnh liệt vào Thiên Chúa.

Xin cho con biết noi gương Mẹ Maria, luôn cưu mang Chúa trong tâm hồn, nhờ đó giúp con sống tỉnh thức và sẵn sàng để nhận ra Thánh Ý Chúa trong cuộc đời. Xin cho con một trái tim luôn khát khao Chúa, luôn kiên vững để nuôi dưỡng niềm hy vọng vào hạnh phúc Nước Trời. Amen 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Lc 1:26-38 / Thứ Hai - Tuần IV - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Lc 1:26-38 / Thứ Hai - Tuần IV - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Lc 1:26-38 / Thứ Hai - Tuần IV - Mùa Vọng - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiwuMkpK6fqF_UeJwFPWaYt4sIBCvMRYIOQ4_BH3lfmELJQntcyGzFlAE1yTK1tfL_CjcisCZ2bRsumOUAeL1qByWyHZ-CNPyqe2xLK6wtnA-p691Y8kZ39XnNnkkowI26O1w_VIWwmH-eHn4-02yeWrMEa6EcnDJUnqMBaIuHCT4dtBJvGDOQXiTTD=w727-h545
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiwuMkpK6fqF_UeJwFPWaYt4sIBCvMRYIOQ4_BH3lfmELJQntcyGzFlAE1yTK1tfL_CjcisCZ2bRsumOUAeL1qByWyHZ-CNPyqe2xLK6wtnA-p691Y8kZ39XnNnkkowI26O1w_VIWwmH-eHn4-02yeWrMEa6EcnDJUnqMBaIuHCT4dtBJvGDOQXiTTD=s72-w727-c-h545
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-lc-126-38-thu-hai-tuan-iv.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-lc-126-38-thu-hai-tuan-iv.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content