Kính Mời Hiệp Thông Ngợi Khen Và Cầu Xin Mẹ Maria - Phanxicô Nguyễn Đình Diễn

SHARE:

Kính Mời Hiệp Thông Ngợi Khen Và Cầu Xin Mẹ Maria - Phanxicô Nguyễn Đình Diễn

Kính Mời Hiệp Thông Ngợi Khen Và Cầu Xin Mẹ Maria 
Bộ tranh Icon đẹp 

Trong Hồi giáo, Do Thái giáo và Tin lành không có ảnh tượng. Trong khi đó, ảnh tượng vẫn được các Giáo hội Công giáo, Chính thống giáo và Anh giáo tôn kính. Ảnh tượng là hình Chúa, Đức Mẹ, thiên thần, các thánh hoặc các đối tượng thánh thiện khác được thể hiện bằng nghệ thuật hội họa hay điêu khắc. Tín hữu tôn kính chứ không thờ ảnh tượng, bởi lẽ Đấng duy nhất mà chúng ta tôn thờ là Thiên Chúa. Chúng ta cũng không thờ Mẹ Maria và các thánh mà chỉ dành cho các ngài sự tôn kính. Khi tín hữu cúi mình hoặc bái quỳ trước ảnh tượng, cử chỉ ấy không có nghĩa rằng tín hữu thờ bức ảnh hay pho tượng. Tượng ảnh dẫu có được đặt trên bàn thờ thì vẫn chỉ là những dấu hiệu hữu hình, giúp hướng chúng ta đến thực tại vô hình là chính Thiên Chúa. 

Nhằm chống lại việc thờ ngẫu tượng, luật Môisê đã cấm sử dụng các ảnh tượng (x. Xh 20, 4). Đến thời Giáo Hội Kitô giáo sơ khai, cộng đồng tín hữu nhận thấy những ích lợi của việc dùng ảnh tượng để nói lên những điều thiêng liêng. Những ảnh tượng đầu tiên được thực hiện ở thế kỷ 2 trong các hang toại đạo. 

Rõ ràng, sự hiểu biết về ý nghĩa Ngôi Lời Nhập Thể đã góp phần lớn vào bước phát triển này của tượng ảnh. Tượng ảnh giúp tâm trí con người dễ dàng hướng đến những thực tại vô hình (xem Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo, 1159-1160), đó là nguyên tắc nền tảng cho việc tôn kính ảnh tượng. Thánh Basiliô, thánh Tôma Aquinô và thánh Gioan Đamátxênô là những người nổi bật trong số các nhà thần học bảo vệ nguyên tắc này. 

Thánh Tôma Aquinô viết: “Việc hướng đến ảnh tượng không dừng lại ở chính ảnh tượng, nhưng tiếp tục vươn tới thực tại mà ảnh tượng biểu thị” (Motus qui est in imaginem prout est imago, non sistit in ipsa, sed tendit in id cuius est imago). Ý tưởng này được lưu truyền trong Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo (số 2132): “Lòng tôn kính ảnh tượng hướng lên nguyên mẫu của ảnh tượng, và những ai tôn kính ảnh tượng là tôn kính chính Ðấng được ảnh tượng thể hiện”.

Ở thế kỷ 8 và 9, có những người chủ trương bài trừ ảnh tượng, vì thế lần đầu tiên (Công đồng Nixê II năm 787 thuộc công nguyên) Giáo Hội đưa ra giáo huấn chính thức về đề tài này. Sau đó, ở thế kỷ 16, trước sự phê phán của các nhà Cải cách của Tin lành (nhất là Zwingli và Calvin), Công đồng Triđentinô đã cố gắng chỉnh đốn sự lạm dụng, nhưng vẫn duy trì và đề cao việc tôn kính ảnh tượng. Công đồng nhắc lại nguyên tắc truyền thống: sự tôn kính ảnh tượng vượt lên trên ảnh tượng để hướng đến các thực tại mà tượng ảnh diễn tả. 

Theo dòng lịch sử, với nguyên tắc này làm nền tảng, các nghệ sĩ Kitô giáo đã sáng tạo biết bao kiệt tác cho nền văn hóa nhân loại (x. Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo, 1159-1162, 1180-1184). Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo (số 1161) giải thích thêm rằng ảnh tượng giúp tín hữu liên kết với Đức Kitô: 

“Tất cả các dấu chỉ sử dụng trong các cuộc cử hành phụng vụ đều được liên kết với Ðức Kitô. Các ảnh tượng về Mẹ Thiên Chúa và về các thánh cũng thế. Thật vậy, các ảnh tượng này nói về Đức Kitô, Đấng được tôn vinh nơi các ngài. Các ảnh tượng cho thấy ‘đám mây các nhân chứng’, các ngài đang tiếp tục dự phần vào công cuộc cứu độ trần gian và chúng ta được hiệp nhất với các ngài, nhất là khi chúng ta cử hành các bí tích. Qua các ảnh tượng, chúng ta được mạc khải để biết được rằng con người vốn ‘được tạo thành theo hình ảnh Thiên Chúa’ rốt cuộc sẽ được biến đổi ‘nên giống Thiên Chúa’. Chúng ta cũng biết đến các thiên thần là những vị được quy tụ lại nơi Đức Kitô”. Tiếp theo, Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo trích dẫn lời của Công đồng Nixê II: 
“Theo giáo huấn được linh hứng của các giáo phụ và theo truyền thống Hội thánh Công giáo (vì chúng ta biết rằng truyền thống này phát xuất từ Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong Hội Thánh), chúng tôi minh định với tất cả sự chắc chắn và chính xác rằng: cũng như hình tượng cây thánh giá cao quý và đem lại sự sống, các ảnh tượng đáng kính và thánh thiện của Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Ðấng Cứu Ðộ chúng ta, ảnh tượng của Ðức Maria Mẹ Thiên Chúa và của các thiên thần, các thánh và những người công chính, hoặc được vẽ, được lắp ghép, hoặc được làm bằng chất liệu thích hợp khác, phải được trưng bày trong các thánh đường của Thiên Chúa, trên các vật dụng thánh và y phục thánh, trên các bức tường và các khung cửa, trong nhà và trên các đường phố: đó là ảnh tượng của Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta, cũng như ảnh tượng của Đức Bà tinh tuyền, là Mẹ thánh của Thiên Chúa, ảnh tượng của các Thiên thần đáng kính, của tất cả các Thánh và những người công chính”. 

Năm 2005, Đức Giáo hoàng Bênêđíchtô XVI ban hành sách Toát yếu Giáo lý của Hội thánh Công giáo. Sách giáo lý thu nhỏ này có mười bốn tác phẩm nghệ thuật thánh. Trong phần giới thiệu, Đức Thánh cha cắt nghĩa: “Các tranh ảnh này được rút từ gia sản phong phú của nghệ thuật tranh ảnh thánh của Kitô giáo. Từ truyền thống cả nghìn năm của các Công đồng, chúng ta học biết rằng tranh ảnh cũng là một cách rao giảng Tin Mừng. Các nghệ nhân của mọi thời đại trình bày cho các tín hữu chiêm ngắm và kinh ngạc trước những sự kiện nổi bật của mầu nhiệm cứu độ với sự huy hoàng của màu sắc và vẻ đẹp tuyệt vời. Ðó là một dấu chỉ cho thấy tranh ảnh thánh, trong văn hóa hình ảnh ngày nay, có thể diễn tả nhiều hơn là ngôn từ, vì trong sự sinh động của nó, sứ điệp Tin Mừng sẽ có nhiều hiệu quả hơn khi được diễn tả bằng ngôn từ và được tiếp tục truyền đạt”. 

Pxc

CREDITS: 
NGUỒN hình ảnh và nhạc nền 
+ Images https://www.monasteryicons.com/.../icons-of-the-virgin-mary 
+ Background music Song: Cherubic Hymn Chrysostomos - Choir of the Bratislava Byzantine Catholic Parish 
http://www.grkat.nfo.sk/eng/music.html#Chrysostomos
   
 Nguồn: Facebook Nguyễn Đình Diễn

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Kính Mời Hiệp Thông Ngợi Khen Và Cầu Xin Mẹ Maria - Phanxicô Nguyễn Đình Diễn
Kính Mời Hiệp Thông Ngợi Khen Và Cầu Xin Mẹ Maria - Phanxicô Nguyễn Đình Diễn
Kính Mời Hiệp Thông Ngợi Khen Và Cầu Xin Mẹ Maria - Phanxicô Nguyễn Đình Diễn
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiICQee_jqUJQtp5INm11i60WkB0MiocUOmjjhoZVnDFlYcFlwTAIagnzmFTe9vRQpTjX3R7SCURXVBk9JNzc8dFj1EKlh6h2TE-iALfmNgs5X4lYtKBgGg2wXf5K_YCyEDUjlBwpMSXjC6XxhFNFK0v7aRKuD_eZEEnnv2REhryhrCCPq2mhjvh5ie=w692-h841
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiICQee_jqUJQtp5INm11i60WkB0MiocUOmjjhoZVnDFlYcFlwTAIagnzmFTe9vRQpTjX3R7SCURXVBk9JNzc8dFj1EKlh6h2TE-iALfmNgs5X4lYtKBgGg2wXf5K_YCyEDUjlBwpMSXjC6XxhFNFK0v7aRKuD_eZEEnnv2REhryhrCCPq2mhjvh5ie=s72-w692-c-h841
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/kinh-moi-hiep-thong-ngoi-khen-va-cau.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/kinh-moi-hiep-thong-ngoi-khen-va-cau.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content