Góc Suy Gẫm - Ga 20,24-29; thứ Bảy, tuần XIII Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Ga 20,24-29; thứ Bảy, tuần XIII Thường niên


Góc Suy Gẫm - Ga 20,24-29; thứ Bảy, tuần XIII Thường niên- Kính thánh Tôma Tông đồ 

Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
 TIÊM 2 LIỀU VẮC XIN SINOVAC, NHIỀU BÁC SĨ INDONESIA VẪN TỬ VONG VÌ NHIỄM COVID-19

Trong tháng 6, ít nhất 10 bác sĩ ở Indonesia dù đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Sinovac nhưng vẫn nhiễm Covid-19 và tử vong. 

Tờ The Wall Street Journal tối qua (27.6) dẫn thông tin từ một hiệp hội y tế của Indonesia cho hay trong số 26 bác sĩ ở nước này tử vong do Covid-19 trong tháng 6, thì ít nhất 10 người đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin Sinovac (Trung Quốc) ngừa Covid-19. *Đơn vị Giảm thiểu thiệt hại Covid-19 của Hiệp hội Y tế Indonesia đang xác minh thông tin 16 bác sĩ còn lại trong số 26 bác sĩ trên, được tiêm chủng như thế nào. 

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời Ts. Adib Khumaidi, người đứng đầu đơn vị trên cho biết, trong khoảng 5 tháng qua, ít nhất 20 bác sĩ vẫn tử vong vì Covid-19 dù đã được tiêm đầy đủ vắc xin Sinovac. Cũng trong khoảng 5 tháng qua, khoảng 100 bác sĩ ở Indonesia đã tử vong vì Covid-19. Các chuyên gia dịch tễ học cho rằng các ca tử vong cần được điều tra để xác định xem liệu các yếu tố như chăm sóc tại bệnh viện kém hoặc các bệnh cơ bản mãn tính có đóng vai trò chính hay không. 

Theo hiệp hội y tế, khoảng 90% bác sĩ Indonesia - tức gần 160.000 người - đã được tiêm vắc xin Sinovac, nên số lượng tử vong trên được cho là chiếm “tỷ lệ rất nhỏ”. Tờ báo dẫn lời ông Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia (Anh), cho rằng không phải quá ngạc nhiên khi một số bác sĩ Indonesia vẫn tử vong vì Covid-19 dù đã được tiêm vắc xin Sinovac. GS Hunter cho rằng có thể có nhiều nguyên nhân tác động như vắc xin này “có lẽ không hiệu quả như hầu hết các loại vắc xin khác đang có”, và các bệnh viện Indonesia có thể không đáp ứng đủ phương tiện để xử lý các ca bệnh nặng. Hiện tại, Indonesia đang phụ thuộc rất nhiều vào vắc xin Sinovac. Đây là loại vắc xin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. 

Trong khi đó, tờ South China Morning Post ngày 19.6 đưa tin một nghiên cứu vừa được công bố tại Hồng Kông cho thấy có sự khác biệt đáng kể về mức độ kháng thể giữa những người được tiêm vắc xin Covid-19 Sinovac so với Pfizer/BioNTech. Nghiên cứu trên do chính quyền Hồng Kông ủy quyền và được tiến hành bởi Trường y tế công cộng thuộc Đại học Hồng Kông. Quá trình nghiên cứu được thử nghiệm theo dõi phản ứng kháng thể của 1.000 người được tiêm 1 trong 2 loại vắc xin trên. Trong đó, vắc xin Pfizer/BioNTech là loại do BioNTech (Đức) sản xuất. 

Ngày 16.8, tờ The Strait Times dẫn lời một quan chức y tế Singapore đặt ra lo ngại liên quan Sinovac khi một số người vẫn nhiễm bệnh dù đã tiêm loại vắc xin này. Hiện Trung Quốc viện trợ 2 loại vắc xin Covid-19 cho các nước là Sinovac và Sinopharm. Trong đó, vắc xin Sinopharm được đánh giá là có hiệu quả cao hơn Sinovac. 

Hoàng Đình 
(Nguồn: https://thanhnien.vn/the-gioi/tiem-2-lieu-vac-xin-sinovac-nhieu-bac-si-indonesia-van-tu-vong-vi-nhiem-covid-19-1405338.html) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Ga 20,24-29; thứ Bảy, tuần XIII Thường niên- Kính thánh Tôma Tông đồ)

Đoạn Tin mừng được trích đọc trong Thánh lễ hôm nay, cho chúng ta chứng kiến cuộc thay đổi và kiện cường đức tin trong đời sống nơi các môn đệ của Đức Giêsu, đặc biệt là với thánh Tôma Tông đồ, từ lo sợ, cứng lòng tin đến hăng say thi hành sứ mạng loan báo Tin mừng. Trước khi Đức Giêsu Phục sinh xuất hiện, các tông đồ sống trong sợ hãi và giam mình trong căn phòng đóng kín. Còn khi hiện đến, Đức Giêsu Phục sinh đã nâng đức tin của các một đệ lên một tầm mức mới đó là: từ mức độ thấp, tức là tin dựa vào bằng chứng khả giác lên mức độ cao, tức là tin mà không cần thấy, chỉ cần dựa vào thế giá của người truyền đạt lại cho mình.

Khi Đức Giêsu đề nghị đến Betania lúc được tin Lazarô bị bệnh, Tôma nói: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy!” (Ga 11,16). Rõ ràng, Tôma không thiếu can đảm. Không ai nghi ngờ việc Tôma rất yêu mến Đức Giêsu. Ông yêu Ngài đủ để sẵn sàng cùng đi lên Giêrusalem, sẵn sàng để chết đang khi các môn đệ khác còn phân vân, sợ hãi. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra như ông chờ đợi thì nó vẫn khiến ông đau đớn vô cùng, ông đau đến độ có lẽ không muốn nhìn mặt ai nữa, và vì thế ông ở riêng đâu đó với niềm đau của mình. 

Rất có thể, Tôma đã phải đối diện với nỗi đau buồn của mình trong cô đơn. Vì thế, khi Đức Giêsu trở lại với các môn đệ thì Tôma đã không có mặt. Với ông, khi nghe kể về Đức Giêsu sống lại, đó quả là một tin tốt lành nhưng dường như chưa đủ thuyết phục, vì vậy ông đã không chịu tin. Cùng với tâm trạng bán tín bán nghi, ông tuyên bố chẳng bao giờ tin Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, trừ khi thấy tận mắt, đặt ngón tay vào dấu đinh trên tay Chúa và đặt bàn tay ông vào cạnh sườn của Thầy. 

Thêm một tuần lễ trôi qua, lần này Tôma có mặt với các môn đệ khác. Đức Giêsu biết rõ tấm lòng của Tôma, Ngài lặp lại lời ông và mời ông tự làm cuộc trắc nghiệm mà ông từng đòi hỏi. Bây giờ, lòng Tôma tuôn trào tình yêu và thờ kính, ông chỉ có thể thốt lên: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Bấy giờ Đức Giêsu mới nói với ông: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin”. Như vậy, nếu trong đời sống thường ngày, chúng ta còn cần có những trung gian đáng tin để biết và để tin vào một điều gì đó mà chúng ta chưa thể kiểm chứng được, thì trong đời sống đức tin, chúng ta càng cần có những trung gian để biết và để tin những điều Thiên Chúa muốn mặc khải cho mình. 

Là những Kitô hữu, tất cả chúng ta đều tin vào Đức Giêsu Phục sinh và nhờ tin vào Ngài mà chúng ta được cứu độ. Thế nhưng, chúng ta tin không phải vì chúng ta đã thấy, nhưng vì chúng ta dựa vào Lời Chúa và dựa vào lời chứng của các Tông đồ, trong đó có thánh Tôma, vị thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay. Lời chứng của các Tông đồ, đặc biệt là của thánh Tôma đáng tin, bởi vì các ngài không phải là những con người nhẹ dạ dễ tin nhưng là những người đã thấm nhuần xác quyết ấy và rồi truyền lại cho chúng ta. 

Dĩ nhiên, chúng ta thấy Đức Giêsu Phục sinh khiển trách Tôma không tin là điều có lý; bởi vì khi đó, ông chưa tin vào lời loan báo của Đức Giêsu là: “Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị đánh đòn, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ sống lại”. Nhưng chúng ta cũng phải cám ơn Tôma vì chính sự cứng tin của ngài, nhờ đó mà Đức tin của chúng ta được củng cố vững vàng. Điều đó có nghĩa rằng, chúng ta tin nhờ vào lời chứng của những chứng nhân đã thấy tận mắt và đã sờ tận tay vào Đức Giêsu Phục sinh, chứ không phải từ lời của những con người nhẹ dạ cả tin.

Lạy Chúa, đức tin của chúng con như giọt sương mai đậu trên cành lá, xin ban ơn trợ giúp để chúng con dù không thấy Chúa nhưng vẫn tin Ngài đang hiện diện trong cuộc đời mỗi người. Xin cho chúng con luôn biết vững tin vào tình yêu cứu độ như xưa thánh Tôma Tông đồ đã tuyên tín. Xin vì lời chuyển cầu của thánh nhân mà ban cho chúng con một đức tin kiên vững vào Đức Giêsu Phục sinh, để dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, tâm hồn chúng con cũng luôn luôn tìm thấy được sự bình an.

4. Lời bàn 

- Nếu hiểu tin là chấp nhận một sự thật nhờ trung gian đáng tin, thì trong thực tế có biết bao nhiêu thứ trung gian đang được gởi đến cho chúng ta để mời gọi chúng ta tin vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời. Trung gian đó có thể là một chứng tá đáng tin, trung gian đó có thể là một trang sách Tin mừng; đặc biệt, trung gian đó có thể là một biến cố đang xảy đến cho chúng ta, mà qua đó, chúng ta được mời gọi nhận ra Chúa đang hiện diện và đang ngỏ lời với chúng ta. Martin Luther từng nói: “Đức tin cho phép chúng ta nắm giữ những điều chúng ta không thấy được”. Như vậy có thể nói, khoa học thực nghiệm dễ dàng thuyết phục chúng ta tin nhận một chân lý nào đó; còn với đức tin, nó đòi hỏi chúng ta phải biết cộng tác với ơn Chúa để có thể chiêm ngắm những thực tại siêu việt mà khoa học chẳng bao giờ vươn tay chạm tới được. 

- Nơi Tôma có cái gì đó rất đáng yêu, đáng ngưỡng mộ. Với Tôma, để có đức tin không phải là chuyện dễ dàng. Ngài không bao giờ sẵn sàng vâng lời ngay. Ngài là người muốn biết chắc chắn, tính thật kỹ giá phải trả. Một khi đã biết chắc, Tôma nhất quyết tin và vâng phục cho đến cùng. Đức tin nơi ngài tốt hơn loại đức tin bằng đầu môi chót lưỡi; vâng lời như ngài tốt hơn cái gật đầu dễ dãi đồng ý nhận làm một việc gì đó mà không cân nhắc, để rồi sau đó rút lại điều mình đã hứa. Tôma không chỉ muốn nhìn thấy mà còn muốn tự tay chạm vào những vết thương nơi Chúa để củng cố đức tin nơi mình. Thiết nghĩ, những thương tích của Đức Giêsu vẫn còn mở rộng và chờ đợi câu trả lời của mỗi người chúng ta: “Tin hay không tin, chấp nhận hay từ chối”. Vết thương tích ấy vẫn còn mở rộng ra nơi những mảnh đời bất hạnh đó đây trên thế giới hay tại những nơi đang chìm trong lửa đạn chiến tranh; do lòng ích kỷ hoặc nghi ngờ vì thiếu niềm tin đối với nhau và thậm chí là thiếu niềm tin đối với Chúa. 

- Tôma đã không ở cùng các môn đệ khác khi Chúa Phục sinh hiện đến. Ông trốn đi đâu chúng ta chẳng rõ. Có cảm giác ngài thích làm bạn với sự cô đơn thay cho việc ngồi nhìn những gương mặt thất thần mà vài hôm trước đã trốn chui trốn nhủi giữa lúc Thầy của mình gặp cảnh gian nan. Nhưng có lẽ vì thế mà ông mất cơ hội gặp Đức Giêsu Phục sinh khi Ngài đến thăm lần thứ nhất. Cũng giống như Tôma, chúng ta sẽ bị mất mát nhiều thứ nếu tự tách mình ra khỏi cộng đoàn để tìm vui thú với đơn côi. Khi gặp cảnh ưu sầu, chúng ta thường có khuynh hướng muốn đóng cửa lại, nhốt mình riêng một nơi, không muốn tiếp xúc và cũng chẳng buồn bầu bạn với ai… Chính những lúc như thế, mặc dù đau buồn, nhưng thay vì chạy trốn khỏi thực tại, chúng ta nên tìm sự tương giao với người khác, vì biết đâu trong sự thông hiệp đó, chúng ta lại có cơ may gặp được Chúa và Ngài sẽ dẫn chúng ta đi trong muôn lối mở bình an. - Chúng ta học được nơi thánh Tôma những điều cao quý. Ngài nhất định không thừa nhận là mình tin khi bản thân còn đang ngờ vực; không bao giờ nói mình hiểu trong khi mình vẫn thấy mơ hồ. Ngài không hề đè nén sự nghi ngờ của mình xuống bằng cách làm cho mình như thể thoát được cảnh ngờ vực. Tôma không thuộc loại người dễ bỏ qua điều chưa hiểu. Ngài muốn biết chắc mọi sự, và thái độ này của ngài hoàn toàn đúng. Một người đòi hỏi sự chắc chắn thì sẽ có đức tin vững vàng hơn kẻ chỉ lặp lại như con vẹt những điều mình chẳng bao giờ suy nghĩ đến hay không thật sự tin tưởng. Chính hoài nghi như thế, chung cuộc sẽ đạt tới một xác quyết mạnh mẽ và đáng tin. 

- Với Tôma, ông không có chuyện lừng khừng, chỉ có tin hoặc không mà thôi. Ông không làm bộ hoài nghi chỉ nhằm chơi trò xiếc tinh thần, ông nghi ngờ vì muốn trở thành người biết chắc, và khi đã chắc rồi, ông hoàn toàn tuân phục. Khi một con người chiến đấu với nỗi hoài nghi để đi đến chỗ tin Đức Giêsu là Chúa, người ấy đạt được sự chắc chắn mà những người dễ dàng chấp nhận không suy nghĩ sẽ chẳng bao giờ đạt tới được. Khi nói: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”, thì cũng là lúc đức tin của thánh Tôma đạt đến cảnh giới thượng thừa. Đây là lời tuyên xưng nói lên niềm tin thẳm sâu nhất và cũng là lần duy nhất được tác giả Sách Thánh Tân ước sử dụng. Nếu như trong phần mở đầu của Tin mừng theo thánh Matthêu giới thiệu về một Đấng Emmanuel, tức là Thiên Chúa ở cùng chúng ta; thì khi kết thúc Tin mừng ấy, chính Đức Giêsu lặp lại điều đã được loan báo xưa kia để các môn đệ vững tin: Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế. Còn trong Tin mừng Gioan, nơi bản “gia phả thần linh”, tác giả giới thiệu về Ngôi Lời đã có từ muôn thuở và Người là Thiên Chúa; thì đến cuối tác phẩm của mình, Gioan đặt trên môi miệng một người môn đệ lời tuyên xưng tương tự: “Lạy Thiên Chúa của con”. Đây chắc hẳn không chỉ là lời tuyên xưng của riêng một mình thánh Tôma, mà nó còn gợi lên và mời gọi tất cả chúng ta cũng hãy tin như vậy. 

- Vaccine là chế phẩm có tính kháng nguyên và có nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh hoặc vi sinh vật có cấu trúc kháng nguyên giống vi sinh vật gây bệnh, đã được bào chế để đảm bảo độ an toàn cần thiết, làm cho cơ thể tự tạo ra tình trạng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh. Vaccine chứa các phiên bản suy yếu của virus hay phiên bản gần giống như virus (được gọi là kháng nguyên). Điều này chứng tỏ các kháng nguyên không thể tạo ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh, nhưng chúng kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể. Những kháng thể này sẽ bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với các virus trong tương lai. Về mặt nguyên tắc, chúng ta tin nhận điều này. Tuy nhiên, giữa cơn đại dịch, rất nhiều khi chúng ta cảm thấy hoang mang vì những thông tin chúng ta có được từ các phương tiện thông tin đại chúng. Những nghi ngại là có cơ sở khi mà các nhà khoa học chưa thể khẳng định các loại vaccine an toàn tuyệt đối hoặc có khả năng mang lại kết quả tốt hơn mong đợi. Người ta lo ngại về mức độ đáng tin cậy của của vaccine vì nhiều lý do: nơi sản xuất, điều kiện bảo quản, hiệu quả sử dụng… bởi vì rõ ràng, những trường hợp tử vong do biến chứng của việc chích ngừa Covid ngày một được ghi nhận nhiều hơn. Nó trở thành một thách thức đối với niềm tin của nhân loại vào khoa học. Nhưng dù sao đi nữa, ngay cả những khảo cứu khoa học còn chưa hoàn toàn thuyết phục con người ta đón nhận sự thật; thì việc chúng ta được sai đi loan báo cho những người chưa tin về một Đấng Phục sinh lại chẳng phải là điều hết sức khó khăn sao? 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Ga 20,24-29; thứ Bảy, tuần XIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Ga 20,24-29; thứ Bảy, tuần XIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Ga 20,24-29; thứ Bảy, tuần XIII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiVLKKK-5EmSJes8SeqYeLI64q3EMy53RaHtoUMlyL9cgeXB1xikT4OY8-x6C9x4RWvdbLpwO0I-RO2dkxiLlCjVWTkIrwZdND9RAS55GLkmAa3NSWP5fZ1xZsVTE1gxH7-nmqtDwUChYg/w729-h416/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiVLKKK-5EmSJes8SeqYeLI64q3EMy53RaHtoUMlyL9cgeXB1xikT4OY8-x6C9x4RWvdbLpwO0I-RO2dkxiLlCjVWTkIrwZdND9RAS55GLkmAa3NSWP5fZ1xZsVTE1gxH7-nmqtDwUChYg/s72-w729-c-h416/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-ga-2024-29-thu-bay-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-ga-2024-29-thu-bay-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content