Phúc báo lớn nhất của gia đình là nuôi dưỡng được trẻ có lòng biết ơn

SHARE:

Phúc báo lớn nhất của gia đình là nuôi dưỡng được trẻ có lòng biết ơn

Phúc báo lớn nhất của gia đình là nuôi dưỡng được trẻ có lòng biết ơn 
Phúc này cũng dành cho Hội dòng nữa, nếu các thành viên sống có lòng biết ơn!

Trong một gia đình, ai ai cũng mang tấm lòng biết ơn, thì nhất định vợ chồng hòa thuận, con cái hiếu thảo. Nuôi dạy được trẻ biết ơn là phước báo lớn nhất của gia đình. 

“Phụ mẫu chi ái tử, tắc vi chi kế thâm viễn”, nghĩa là cha mẹ nếu yêu thương con cái thì nên cân nhắc và nghĩ đến lâu dài cho con. 

Mạnh Tử đã từng nói: “Chỉ có hiếu kính cha mẹ, mới có thể tiêu trừ âu lo”. 

Trên đời, bách thiện hiếu vi tiên (trăm cái thiện thì hiếu là đầu tiên), phẩm chất nổi bật nhất ở một con người là có lòng biết ơn. 

Trong một gia đình, ai ai cũng mang tấm lòng biết ơn, thì nhất định vợ chồng hòa thuận, con cái hiếu thảo. Nuôi dạy được trẻ biết ơn là phúc báo lớn nhất của gia đình. 


1. Trẻ không biết ơn thì dù chúng có giỏi đến đâu cũng vô ích. 

Lâm Tắc Từ, một vị quan thời nhà Thanh, từng nói: "Nếu tâm bất hảo, phong thủy vô ích; bất kính với cha mẹ, thờ Thần vô ích". 

Người tâm địa bất lương, dù có dựa vào phong thủy để thay đổi vận mệnh thế nào đi chăng nữa thì cuối cùng cũng không giúp ích được gì, người không có lòng hiếu thuận và biết ơn thì dù có phụng sự, thờ cúng Thần linh như thế nào chăng nữa cũng không được lợi ích gì. 

Tương tự như vậy, những đứa trẻ không có lòng biết ơn, dù chúng có xuất sắc đến đâu cũng không mang lại lợi ích gì cho xã hội và gia đình. 

Ở Hồ Nam, Trung Quốc từng xảy ra một trường hợp như thế này, một cậu bé 12 tuổi bị mẹ đánh mắng vì hút thuốc, trong lúc tranh cãi đã nhẫn tâm đâm chết mẹ của mình. Sau khi sự việc xảy ra, dù cậu bé đã thừa nhận lỗi của mình nhưng vẫn lạnh lùng nói: “Chính mẹ gây ra cái chết chứ không phải ai khác”. 

Câu nói như vậy không khỏi khiến người ta lạnh run người, nếu một đứa con mất đi lòng biết ơn cơ bản nhất đối với cha mẹ, nó sẽ mất đi giới hạn đạo đức làm người thấp nhất, trở nên tàn nhẫn và đáng sợ. 

Lòng biết ơn là giới hạn của lương tri xã hội, không có lòng biết ơn thì dù xuất sắc đến đâu cũng vô dụng. 

Vụ án một du học sinh giết mẹ ở sân bay Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc vẫn còn gây đau lòng khi nhớ lại. Đi học thành tài trở về, vốn là lúc cần phải báo đáp xã hội, báo đáp cha mẹ. Nhưng vì người mẹ không thể chu cấp cho mức sinh hoạt phí cao cho đứa con mà đứa con đã đâm những nhát dao vào người yêu thương mình nhất.

Đại văn hào Shakespeare từng nói: “Những đứa trẻ không có lòng biết ơn còn khiến đau lòng người hơn cả hàm răng sắc nhọn của loài rắn độc cắn”. 

Trẻ không hiểu về lòng biết ơn, dù cha mẹ có dành cho chúng bao nhiêu điều tốt đẹp thì chúng cũng coi đó là chuyện bình thường. Một khi trạng thái bình thường này bị phá vỡ, sẽ khiến nảy chúng sinh ra sự oán trách và căm hận. 

Nhưng nếu ta suy nghĩ kỹ lại, rốt cuộc gây ra kết cục như thế này là vì sao? Thực ra, trong giáo dục gia đình, giữa cha mẹ và con cái là một quan hệ nhân quả. Cha mẹ là nguyên nhân, con cái là kết quả, cha mẹ là gốc của con, con là thành quả của cha mẹ kết ra. Con không hiểu về lòng biết ơn chính là giáo dục gia đình có vấn đề... 

  

2. Trẻ em được cưng chiều, không biết cách biết ơn 

Trong tác phẩm "Vi lô dạ thoại" đã giảng rằng: "Dạy con chớ yêu chiều, và đừng bỏ rơi khi chúng vấp ngã". 

Làm bậc cha mẹ, nhất định cần phải tránh xa sự nuông chiều, nuông chiều không phải là yêu, mà là liều thuốc độc từ từ hủy hoại con cái và gia đình. 

Trong vụ việc du học sinh đâm mẹ, sau khi sự việc xảy ra, người mẹ nhiều lần bày tỏ sự tha thứ cho con trai, thậm chí còn vay mượn, chi mạnh tay để thuê luật sư yêu cầu xử lý nhẹ hơn cho con. 

Trong cuộc sống, những sự việc như vậy rất nhiều, và chúng cứ luôn xảy ra. Khi con cái mắc sai lầm, là cha mẹ, họ không nghĩ tới việc giáo dục con ra sao mà chỉ luôn muốn bao che tội lỗi. *Nhà tư tưởng nổi tiếng thời Nam Tống, Chu Hy đã từng nói: “Kẻ chiều chuộng thì không sáng suốt, kẻ tham đắc thì không thỏa mãn” . 

Nếu cha mẹ chiều chuộng con cái quá mức, họ sẽ không nhìn ra khuyết điểm của con, khiến con sinh sôi lòng tham và cuối cùng trở thành tai họa. 

Nhà giáo dục Lý Mai Cẩn từng nói: 
Khi trẻ được 3 tuổi, nếu không đáp ứng được yêu cầu của chúng, nhiều nhất thì trẻ sẽ lăn lộn khắp nhà; Đến khi 15 tuổi, trẻ có thể tự làm hại mình, tự tử và gây gổ với bạn
Nhưng khi chúng 20 tuổi, chúng có thể oán hận bạn và thậm chí tấn công bạn".

Vì vậy, thỏa mãn một cách vô độ, chẳng những sẽ không nhận được sự biết ơn mà chỉ là sự lãnh đạm, thờ ơ lạnh nhạt.

Nhìn chung trong cuộc sống, có rất nhiều bậc cha mẹ đã vắt kiệt tâm tư, thậm chí cả sức lực của bản thân, mong muốn gánh chịu mọi đau khổ cho con, chỉ để cho con tận hưởng một thế giới hạnh phúc và thoải mái. 

Nhưng thực tế đã chứng minh rằng cách làm như vậy không đảm bảo được cho tương lai và cuộc sống của đứa trẻ. 

Ở nước ngoài, có một cuộc khảo sát cho thấy chưa đến 30% gia tộc có thế hệ thứ hai tiếp nối sự giàu có và thành công; và dưới 13% gia tộc truyền được điều này tới thế hệ thứ ba. 

Có thể thấy, của cải khó truyền lại được, làm cha làm mẹ, thay vì nuôi dưỡng con cho con tiền của, chúng ta càng phải quan tâm đến việc nuôi dưỡng con thành người có tâm. 

Dù làm cha mẹ ai cũng yêu quý con của mình. Tuy nhiên, tình yêu thương là bản năng, còn nuôi dưỡng là bổn phận, việc dạy dỗ là việc tu hành của cả đời cha mẹ. 


3. Dạy con có lòng biết ơn là phúc khí của cả đời cha mẹ 

Ở Bồ Đào Nha, có một người cha bị mắc chứng mù màu, con gái của ông âm thầm dành dụm tiền suốt hai năm để mua cho cha một cặp kính chữa bệnh mù màu.

Khi ông bố đeo kính vào và lần đầu tiên nhìn thấy thế giới đầy màu sắc, ông đã rất phấn khích và rơi nước mắt. Món quà từ cô con gái không chỉ cho ông thấy được màu sắc mà còn khiến ông cảm thấy ấm áp và sáng bừng trong tâm. 

Thực tế, nhiều khi điều cha mẹ cần không phải là tiền bạc mà là sự quan tâm, yêu thương của con cái, một lời cảm ơn và một lời hồi đáp cũng đủ khiến họ mừng rỡ. Nhà triết học nổi tiếng Nietzsche từng nói: “Biết ơn là sức khỏe của tâm hồn”. 

Trẻ biết ơn, trong lòng tràn ngập tình yêu thương vô bờ bến, sẽ đủ để soi sáng cả chặng đường đời. *Cha mẹ muốn con cái biết ơn thì trước hết cần bắt đầu từ chính bản thân mình, chỉ những người con được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương và lòng biết ơn mới có thể ươm mầm được những hạt giống biết ơn và yêu thương trong trái tim. 

Trong một bài phát biểu, nhà giáo dục nổi tiếng Du Mẫn Hồng từng nói rằng hiện anh sống với mẹ và thường giúp cho bà ăn, rửa chân cho bà và dùng lời nói và việc làm của mình để nuôi dưỡng lòng biết ơn của con. 

Như câu nói: Ngôn truyền không bằng thân giáo" (dạy dỗ qua tấm gương bản thân tốt hơn là lời nói). 

Chính vì cha mẹ biết ơn mới có thể nuôi dạy con cái biết ơn. Trong gia đình với gia phong về lòng biết ơn, được truyền từ đời này sang đời khác, gia đình đó sẽ ngày càng hưng thịnh. 

Lòng biết ơn là biết báo ân, là uống nước nhớ nguồn. Ánh sáng của lòng biết ơn có thể soi sáng con đường phía trước. 

Có một câu cổ ngữ nói rằng: Cha mẹ nếu yêu thương con cái thì nên cân nhắc và nghĩ đến lâu dài cho con. 

Nuôi dạy một đứa trẻ có lòng biết ơn mới có thể cho trẻ khả năng vượt qua mọi trở ngại trên đời, và làm cho trẻ vì biết ơn mà thấy đủ, vì biết đủ mà vui vẻ và vì vui vẻ mà có được hạnh phúc! 

Hy vọng rằng tất cả các bậc cha mẹ trên thế giới có thể nuôi dạy những đứa trẻ có tấm lòng biết ơn và được con cái đối xử yêu thương! 

Mong cho tất cả trẻ em trên thế giới đều có lòng biết ơn và sống cuộc đời thật vui tươi và ý nghĩa! 

Minh An 
Theo aboluowang 

Nguồn: DKN News

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Phúc báo lớn nhất của gia đình là nuôi dưỡng được trẻ có lòng biết ơn
Phúc báo lớn nhất của gia đình là nuôi dưỡng được trẻ có lòng biết ơn
Phúc báo lớn nhất của gia đình là nuôi dưỡng được trẻ có lòng biết ơn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEibVL3PaZkuq_3KP78AMIdq_lzQruWJUmqlNMLLR6BilqrQDMpJLf3uSJRbvK6l81IdUj-qZFcznFlTfWgzet_dC_CcAdu1WFmmntc1IYclVDrMv51xxHZVEZL2loC6V4rit23CosPQn-4/w708-h487/han+2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEibVL3PaZkuq_3KP78AMIdq_lzQruWJUmqlNMLLR6BilqrQDMpJLf3uSJRbvK6l81IdUj-qZFcznFlTfWgzet_dC_CcAdu1WFmmntc1IYclVDrMv51xxHZVEZL2loC6V4rit23CosPQn-4/s72-w708-c-h487/han+2.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/phuc-bao-lon-nhat-cua-gia-inh-la-nuoi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/phuc-bao-lon-nhat-cua-gia-inh-la-nuoi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content