Góc Suy Gẫm - Mt 7, 15-20; thứ Tư, tuần XII Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Mt 7, 15-20; thứ Tư, tuần XII Thường niên

Góc Suy Gẫm - Mt 7, 15-20; thứ Tư, tuần XII Thường niên 

Góc Suy Gẫm – Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
CÔNG AN Tp. RẠCH GIÁ CẢNH BÁO NHÓM LỪA ĐẢO PHÁT KHẨU TRANG CÓ TẨM THUỐC 

Công an Tp. Rạch Giá (Kiên Giang) cảnh báo về nhóm người giả nhân viên y tế đi phát khẩu trang miễn phí có tẩm thuốc mê để chiếm đoạt tài sản. 

Ngày 10.6, tin từ Công an Tp. Rạch Giá cho biết đơn vị vừa ban hành thông báo để cảnh báo phương thức, thủ đoạn "phát khẩu trang miễn phí" trong mùa dịch Covid-19 nhằm chiếm đoạt tài sản. Theo Công an Tp. Rạch Giá, thời gian qua, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ở một số địa phương xuất hiện nhóm nghi can giả làm cán bộ phát miễn phí khẩu trang có tẩm thuốc mê nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhóm này có từ 3 đến 5 người, thường nhắm vào những gia đình ít người hoặc những gia đình chỉ có người già, trẻ nhỏ để tiếp cận. 

"Họ giới thiệu là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương hoặc cán bộ y tế xã, phường đến để điều tra về tình hình sức khỏe. Những người này đeo thẻ như cán bộ, đeo khẩu trang bịt kín hoặc mặc quần áo bảo hộ. Sau đó họ nói đang có chương trình phát khẩu trang miễn phí cho người dân nhằm nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh. Thực chất là họ phát những chiếc khẩu trang đã tẩm thuốc mê. Khi nạn nhân đeo vào sẽ hôn mê, lúc đó những người này lục soát lấy tài sản có giá trị rồi nhanh chóng tẩu thoát", thông báo nêu rõ. 

Công an Tp. Rạch Giá đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn giả phát khẩu trang miễn phí để phát khẩu trang tẩm thuốc mê nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Trong trường hợp có người tự xưng là cán bộ nhà nước đến kiểm tra cần cẩn trọng xác minh, tuyệt đối không mở cửa cho người lạ vào nhà. 
(Nguồn: https://thanhnien.vn/thoi-su/cong-an-tprach-gia-canh-bao-nhom-lua-dao-phat-khau-trang-co-tam-thuoc-me-1396816.html) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mt 7, 15-20); thứ Tư, tuần XII Thường niên) 

Lời Chúa hôm nay đưa ra cho chúng ta một tiêu chuẩn chính xác để đánh giá đời sống thánh thiện của một con người. Tiêu chuẩn đó là “Cây tốt sẽ sinh trái tốt và cây sâu sẽ sinh trái xấu”. Sự thánh thiện của một người là điều không thể thấy được bằng mắt, nhưng hoa trái của sự thánh thiện ấy lại có thể thấy được, có thể đụng chạm được, có thể kiểm chứng được bằng những việc tốt lành. 

Những người biệt phái vẫn được coi là công chính thánh thiện, nhưng Đức Giêsu cho biết đó chỉ là cái vỏ đạo đức còn bên trong là sói dữ tham mồi. Trong khi đó, sự thánh thiện đích thực phải phát xuất từ tâm hồn và được tỏa sáng bằng những việc tốt lành. Ngoài ra, một đời sống thánh thiện thực sự, dù âm thầm đến đâu, dù khiêm tốn đến đâu cũng đều để lại những dấu ấn khó phai, đều có ảnh hưởng đến người khác, đến cộng đoàn chúng ta đang sống, đến môi trường chúng ta đang hoạt động. 

Bằng kiểu nói “Cây tốt sinh trái tốt và cây sâu sinh trái xấu”, Đức Giêsu muốn khẳng định với chúng ta, một đời sống thánh thiện thực sự tất yếu phải được thể hiện ra bên ngoài bằng những việc tốt lành cụ thể. Nói cách khác, qua những việc làm cụ thể mà người ta biết được một ai đó là tốt hay xấu bởi vì Chúa nói: “Xem quả thì biết cây”. Người Do Thái, Hy Lạp và Roma đều dùng ý niệm “Nhờ trái biết cây”. Có câu châm ngôn thế này: “Cây nào trái nấy”. Về sau, Epictetus nói: “Cây nho sao có thể mọc như kiểu Oliu hoặc cây Oliu làm sao như cây nho được?” Triết gia Seneca bảo là, điều tốt không thể xuất phát từ điều xấu cũng như trái vả không thể ra từ cây Oliu. 

Hình ảnh thấy bằng mắt chưa đủ. Đức Giêsu tiếp tục đòi hỏi: Nào có ai hái trái nho nơi bụi gai? Bề ngoài, ngôn sứ thật với ngôn sứ giả có thể rất giống nhau. Ngôn sứ giả có thể mặc áo, dùng ngôn ngữ như ngôn sứ thật. Trắc nghiệm chắc chắn đối với lời giảng dạy là nó có giúp để ta thêm sức mạnh để mang nổi những gánh nặng của cuộc sống và để bước trên con đường mình phải đi hay không? Chúng ta hãy xem đặc điểm của ngôn sứ giả: nếu đường đi khó khăn, cửa hẹp và khó kiếm, ngôn sứ thật sẽ giúp chúng ta tìm được; còn ngôn sứ giả sẽ nhử chúng ta ra khỏi con đường hẹp đó. 

Lầm lỗi chính của những ngôn sứ giả là chăm lo tư lợi. Người chăn chiên thật thì lo lắng cho bầy chiên hơn là lo cho chính mình. Lang sói không quan tâm đến điều gì khác ngoài việc thỏa mãn lòng tham và thèm khát riêng. Ngôn sứ giả làm nghề dạy dỗ không phải để ban phát mà để thu nhặt cho mình. Người Do Thái biết rất rõ hiểm họa này. Các Rabbi là những giáo sư, là thầy dạy nhưng nguyên tắc cơ bản của luật Do Thái là họ phải có nghề mưu sinh riêng, và không được nhận thù lao cho việc giảng dạy. Rabbi Zodok nói: “Đừng lấy tri thức về luật làm mão miện để phô trương, cũng đừng dùng nó làm cái xẻng để đào đất”. Còn Hillel thì nói: “Kẻ nào dùng vinh hiển của luật cho những mục tiêu bên ngoài sẽ bị khô héo đi”. 

Tin mừng cho thấy, nếu như Đức Giêsu tỏ ra hết sức cảm thông và đại lượng với những con người yếu đuối, tội lỗi, thì trái lại, Ngài tỏ ra khá gay gắt đối với những kẻ có đời sống giả hình, ví như các biệt phái và luật sĩ. Họ bị coi là giả hình bởi vì họ nói mà không làm, lời nói của họ không đi đôi với đời sống; cuộc đời của họ không sinh những hoa trái tốt. Đức Giêsu đã gọi họ là sói dữ đội lốt chiên khi Ngài cảnh giác với các môn đệ: “Các con hãy coi chừng…”.

Thế nhưng, không chỉ có những người biệt phái và luật sĩ giả hình mà cả chúng ta cũng có thể rơi vào lối sống giả hình đó, nếu như chúng ta không sống những đòi hỏi của Tin mừng, những đòi hỏi của yêu thương. Chúng ta cũng có thể là kẻ giả hình khi hằng ngày chúng ta vẫn đón nhận tình thương nhưng rồi chẳng biết trao ban; chúng ta ra rả suốt ngày về bác ái và tình huynh đệ, nhưng thực tế chúng ta toàn làm điều ngược lại; chúng ta giảng dạy về đức chính trực và lẽ công bình nhưng đời sống chúng ta lại lắm mưu mô và đầy gian dối; chúng ta hiến kế cho người khác để chỉnh đốn lại đời sống nhưng chính mình thì lại quá lem nhem. 

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con một đức tin sống động được thể hiện bằng những việc bác ái yêu thương chứ không chỉ dừng lại ở đầu môi chót lưỡi. Xin cho chúng con xác tín rằng, những việc tốt đẹp chúng con thực hiện cho dẫu chẳng được ai biết đến, nhưng vẫn luôn có ảnh hưởng tốt đến người chung quanh. Xin cho chúng con biết quý chuộng sự thánh thiện và không ngừng nỗ lực để theo đuổi đến cùng sự thiện hảo mà Chúa luôn mời gọi. 

4. Lời bàn 

- Trong Giáo hội, không thiếu những con sói đội lốt chiên, những kẻ nhân danh cái tốt để dạy điều xấu. Trước những con người như thế, người môn đệ chân chính phải biết biện phân thật giả: không để mình bị khuất phục dễ dàng bởi lối nguỵ biện của họ, nhưng phải nhìn vào cuộc sống của họ để xem họ có thật sự phục vụ cho chính nghĩa của Đức Giêsu hay không. Dùng hình ảnh cây trái, Chúa chỉ muốn áp dụng luật nhân quả thôi: tương quan con người hay cuộc sống cũng giống như tương quan giữa cây và trái vậy. Tất nhiên, cây lành hay độc là do bản chất tự nhiên, không thay đổi được. Còn người ta tốt hay xấu không phải do bản tính, mà do trách nhiệm của mình, nỗ lực của mình; vì thế có thể đổi thay. - Người Do Thái biết rất rõ về những ngôn sứ giả hiệu dùng sự dạy dỗ chỉ vì tham lợi riêng, một người như thế có thể bị tư lợi chế ngự bằng ba cách: 

Thứ nhất, người giảng dạy chỉ vì tư lợi. Không ai có thể sống mà không cần đến những của cải vật chất và ít ai có thể làm tốt công việc khi bị áp lực vật chất đè nặng. Gắn mác thầy dạy, người ta đã chọn cho mình một công việc khá nhàn hạ, bổng lộc hậu hĩnh và nhất là được người đời kính trọng. Tuy nhiên, đặc ân lớn lao của việc giảng dạy không phải là được trả bằng lương mà là được khích lệ sâu xa khi khai mở trí lòng cho nhiều người và giúp họ tiếp nhận chân lý. 

Thứ hai, người giảng dạy chỉ vì danh vọng. Một người có thể giảng dạy để giúp người khác, nhưng cũng có thể giảng dạy để chứng tỏ mình tài giỏi. Có loại người chỉ dùng sứ điệp để tiến thân. Ngôn sứ giả rất thích tự phô bày mình còn ngôn sứ thật chỉ muốn giấu mình đi. 

Cuối cùng, người giảng dạy chỉ để truyền đạt ý riêng của mình. Ngôn sứ giả ra đi để loan truyền quan điểm của mình về chân lý. Ngôn sứ thật đi ra để rao truyền chân lý của Chúa. Tất nhiên mỗi người phải có khám phá riêng. Nhưng, ngôn sứ thật phải biết lắng nghe Chúa trước khi đi đến với người khác. Họ không bao giờ quên rằng mình chỉ là tiếng nói của Chúa và là trung gian mà qua đó, ân sủng của Chúa có thể đến với con người. Bổn phận của họ là đem đến cho con người chân lý chứ không phải là quan niệm riêng của mình về chân lý. Nói khác đi, điều kiện tiên quyết đòi hỏi ở mọi ngôn sứ thật đó là phải biết từ bỏ ý riêng của mình. 

- Quyển Didache có thể coi là sách lễ đầu tiên của Hội thánh ra đời khoảng năm 100, đưa ra những quy tắc khá rõ ràng liên quan đến các ngôn sứ lưu động: “Một ngôn sứ thật phải được quý trọng, được Hội thánh đón tiếp, lời người nói không bị bỏ qua và phải hoàn toàn tôn trọng tự do của người. Người sẽ ở lại một ngày, nếu cần, thêm một ngày nữa, nhưng nếu người ở ba ngày thì đó là ngôn sứ giả; người không được phép xin bất cứ thứ gì ngoài bánh, nếu người xin tiền thì đó là ngôn sứ giả. Ngôn sứ giảng dạy chân lý mà không làm theo điều mình dạy thì đó là ngôn sứ giả; ngôn sứ nào đòi dọn cơm, đãi tiệc cho mình là ngôn sứ giả; Kẻ nào mượn danh Thánh Thần mà nói rằng hãy cho ta tiền hoặc một thứ gì khác, thì đừng nghe hắn. Nhưng nếu người ấy bảo ngươi hãy giúp đỡ người túng quẫn thì đừng ai xét đoán. Nếu có một ngôn sứ lưu động đến với một cộng đoàn và muốn ở lại đó, nếu người ấy có nghề hãy để người ấy làm ăn sinh sống, nếu người ấy không có nghề, hãy coi chừng, đừng để người ấy sống bám vào người khác như một Kitô hữu lười biếng… Nếu không làm việc, người ấy chỉ là một tay buôn Danh Chúa. Hãy coi chừng họ.”

- Chúng ta đang sống trong một thế giới bị vây bủa bởi rất nhiều thứ mê lầm và giả dối. Để đạt được mục đích của mình, người ta sẵn sàng làm giả mọi thứ, miễn sao xí gạt hoặc qua mặt người khác. Khốn nỗi, con người ngày nay đã qua thông minh, đến độ họ có thể làm giả những thứ trông giống hơn, thẩm mỹ hơn, tinh vi hơn và hấp dẫn hơn cả hàng thật. Không chỉ có hoa lá cây cỏ giả mà còn có kim cương giả, xăng giả và vàng giả. Không chỉ có quần áo giả, mỹ phẩm giả, đồ hiệu giả mà còn có giấy tờ giả, bằng giả và kết hôn giả. Không chỉ có cán bộ giả, bác sĩ giả; mà còn có sư giả, tu sĩ giả và linh mục giả…

- Chính vì chúng ta không thể lường hết đâu là thật – giả nên niềm tin của chúng ta dành cho nhau trở nên dè chừng hơn, bớt nhiệt tình và cũng thận trọng hơn. Cách nào đó, đời sống đức tin của chúng ta cũng bị chi phối bởi những thứ nhập nhằng như vậy. Một đức tin thiếu hẳn chiều sâu, không bám rễ vào tình yêu của Thiên Chúa, rất có thể chúng ta sẽ trở thành những con chiên chỉ biết vâng giữ mọi thứ cho qua lần chiếu lệ. Thậm chí, ngay cả khi chúng ta tự tạo cho mình một vỏ bọc siêng năng đạo đức thì có lẽ nó cũng chẳng khác những kinh sư và biệt phái năm xưa là mấy. Bạn có bao giờ nhìn thấy một ai đó cố tỏ ra cho người khác thấy mình là một người đạo đức “đáng kính sợ” chưa nhỉ? Tôi e rằng, không quá khó để chúng ta có thể nhận ra những người như thế trong đời sống của mình. 

- Giáo hội sẽ sai lầm nếu việc giảng dạy chỉ dựa trên một danh sách dài những mệnh lệnh “ngươi không được…” Bản chất của Kitô giáo không phải là những điều cấm làm mà là ở những điều phải làm. Nếu ta chỉ chăm chú vào việc tuân giữ những điều có tính cách “tiêu cực” như vậy thì không bao giờ đáp ứng được tình yêu đích thực của Chúa. Bênh cạnh đó, việc giáo huấn của Giáo hội phải không ngừng thúc đẩy các Kitô hữu tham gia cách tích cực vào hoạt động nơi trần thế. Đức tin không cho phép chúng ta ngồi yên một chỗ để ngưỡng vọng trời cao chờ ngày Chúa quang lâm. Nói một cách khác, cho dẫu chúng ta đang sống giữa một thế giới đầy những lọc lừa và man trá thì Kitô hữu không phải là người cho phép mình đứng trên bao lơn nhìn xuống cuộc đời nhưng phải là những người dám dấn thân vào mọi cảnh huống của đời sống. 

- “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ở một số địa phương xuất hiện nhóm nghi can giả làm cán bộ phát miễn phí khẩu trang có tẩm thuốc mê nhằm chiếm đoạt tài sản”. Tôi chưa hình dung được những cách thức và thủ đoạn tiếp theo mà con người ta có thể nghĩ ra để phỉnh gạt đồng bào của mình. Benjamin Franklin từng nói: “Dối trá và lừa lọc là hành động của kẻ ngu xuẩn không có đủ trí óc để trung thực”. Có thể họ không trung thực nhưng trong chừng mực nào đó, họ là những người quá khôn ngoan theo kiểu thế gian. Chẳng ai ủng hộ những hành động sai quấy như thế bởi nó sẽ ngày càng khoét sâu và làm xói mòn niềm tin của con người dành cho nhau. Những cảnh báo được phát đi là điều cần thiết, nhưng những hệ luận của nó sẽ làm gia tăng sự ngờ vực giữa người với người. Con cái thế gian khôn ngoan là vậy, ma quỷ chắc chắn còn khôn ngoan và xảo quyệt hơn nhiều. Sự lọc lừa theo kiểu thế gian khiến niềm tin bị giảm sút; còn sự giảo quyệt của ác thần sẽ khiến chúng ta mất cả đức tin. Đức Giêsu năm xưa khuyến cáo môn đệ về các thầy dạy giả hiệu; ma quỷ hôm nay mời mọc chúng ta bởi những điều hấp dẫn đến mức khó chối từ. Thế nhưng, nếu các ngôn sứ giả chỉ thu về cho mình những thứ phù phiếm mau qua; thì ngược lại, chẳng phải là ma quỷ đang thèm thuồng cướp lấy.

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Mt 7, 15-20; thứ Tư, tuần XII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 7, 15-20; thứ Tư, tuần XII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 7, 15-20; thứ Tư, tuần XII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiajuEJr5xdoLT0Y_U7ScZbuLb9s4DXoy3UE4zNnqd_L5DfLZJtZFIMSng5Ys5RWX8Kf3RbSgDbMYXyJDS5rQ6Apw-35LVkXMBjYSBaXH_ISh-utVRmUvbp1ZQQS4bLd5eBnSLskD6EYaU/w787-h449/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiajuEJr5xdoLT0Y_U7ScZbuLb9s4DXoy3UE4zNnqd_L5DfLZJtZFIMSng5Ys5RWX8Kf3RbSgDbMYXyJDS5rQ6Apw-35LVkXMBjYSBaXH_ISh-utVRmUvbp1ZQQS4bLd5eBnSLskD6EYaU/s72-w787-c-h449/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-mt-7-15-20-thu-tu-tuan-xii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-mt-7-15-20-thu-tu-tuan-xii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content