Đời sống cộng đoàn: Bữa tiệc Yêu Thương

SHARE:

Đời sống cộng đoàn: Bữa tiệc Yêu Thương


Vào một chiều thứ Năm, tôi có chút thời gian chiêm ngắm tuyệt phẩm “Bữa Tiệc Ly” của họa sĩ Leonardo Da Vinci, một thiên tài người Ý. Tôi thấy Chúa Giêsu ngồi ở chính giữa bàn tiệc và các môn đệ cùng đồng bàn với Người. Bức tranh thực sự đã diễn tả rất thành công về một cộng đoàn Kitô hữu, mà tôi có cảm nhận bản thân đang được tham dự vào. 


Suy nghĩ về đời sống cộng đoàn, đời sống mà tôi và các chị em trong Hội dòng đang cùng nhau xây đắp mỗi ngày, đó không phải là một cố gắng của con người, nhưng thực sự đó là quà tặng của Thiên Chúa. Một quà tặng mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người, để chúng tôi có thể cùng nhau đồng bàn, quan tâm và hết lòng yêu thương và tôn trọng nhau. Tôi xem đây là những mắt xích quan trọng cần phải có để đời sống cộng đoàn sinh nhiều hoa trái trong Thánh Thần. 

Một cộng đoàn luôn được bồi đắp tình yêu huynh đệ, khi tất cả mọi người được ngồi bên nhau, hay nói cách khác được đồng bàn cùng nhau. Đây là điều mà tôi rất thích khi nói về đời sống cộng đoàn, bởi vì cuộc sống của tôi có niềm vui mỗi ngày trong sự đồng bàn ấy. Đồng bàn là cùng ngồi chung một bàn tiệc, cùng sẻ chia các món ăn, trong những kinh nghiệm của cuộc sống. Cái đồng bàn ấy không chỉ là một khoảnh khắc ăn cơm chung, trò chuyện rôm rả trên bàn ăn, hay tám với nhau bên ly cà phê…Nhưng phải là một sự hiệp thông sâu xa, phản ánh tình thân hữu thực sự kéo dài trong suốt ngày sống và trong suốt cả cuộc đời. 


Trong Bữa tiệc ly có một sự trao đổi lạ thường, Chúa Giêsu chia sẻ tất cả tâm can của Người cho các môn đệ, và khuôn mặt của các môn đệ lộ rõ một thái độ lắng nghe. Khi đồng bàn thì tôi có thể nhìn chị em, lắng nghe chị em, quan sát từng chị em và đồng cảm với họ. Tôi cảm thấy rằng cuộc sống của tôi cần tất cả những điều đó và có lẽ chị em tôi cũng rất cần sự hiện diện của tôi. Nếu không có sự đồng bàn thì chia sẻ và yêu thương cũng là một khái niệm mơ hồ trong cuộc sống của con người. Tôi thích những giờ cơm chung của cộng đoàn, thích những niềm vui và tiếng cười mà chị em gửi đến tôi mỗi khi chúng tôi nhìn thấy nhau và ở bên cạnh nhau. Nó là một cái đẹp, một yếu tố giúp tôi phát triển nhiều khả năng trong cái gọi là tình cộng đoàn. 

Đồng bàn còn cho người ta cảm thấy mình có một vị trí và được tôn trọng. Tôi lại muốn nói đến bữa tiệc ly của Chúa Giêsu, nơi đó mọi người đều có một vị trí của mình hay nói cách khác, Chúa Giêsu đã đặt để cho mỗi môn đệ một vị trí quan trọng trong trái tim của mình. Chị em trong một cộng đoàn có lẽ rất cần điều đó cho nhau, không có chuyện ai hơn ai, và cũng không có người kém giá trị hơn người khác. Mỗi người đều có một chỗ đứng trong cộng đoàn và mỗi người đều có một vị trí quan trọng không ai có thể thay thế được, như lời Thánh Phaolô đã nói: “Không còn chuyện phân biệt Do thái hay Hy lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô” (Gl 3,28). Khi tôi được đồng bàn với chị em, tôi cảm thấy mình có tương lai, có nỗ lực và có giá trị. Tôi không bị loại ra ngoài khỏi bữa tiệc ấy, vì thế mà cuộc sống của tôi tràn đầy hy vọng và niềm vui. Đối với tôi được đồng bàn với chị em trở nên một yếu tố quan trọng trong việc xây đắp tình yêu thương, hiệp thông và làm cho cộng đoàn thêm mặn nồng tình tương thân tương ái. 


Khi đã có sự đồng bàn rồi, tôi thiết nghĩ sẽ nảy sinh sự quan tâm, một sự quan tâm đúng mức và trưởng thành. Người ta không thể ăn vui vẻ, khi ngồi chung một bàn cơm mà không ai nói với ai câu nào, quả là hết sức nặng nề! Tôi nhận ra rằng, khi ở chung với chị em, tôi thấy được nhu cầu của chính tôi, cũng như nhu cầu của chị em. Quay lại với bữa tiệc ly, tôi thấy Chúa Giêsu quan tâm tới từng môn đệ của mình, Chúa quan tâm cách đặc biệt và mỗi người đều nhìn Chúa với đôi mắt của chính tâm hồn mình. Trong đời sống cộng đoàn, quan tâm là muốn thiết lập một mối tương quan cá vị với chị em của mình. Điều này thật có ý nghĩa, bởi sống trong cộng đoàn ai mà không cần có tương quan. Tất cả mọi người đều muốn mình được hiện diện trong chị em, tất cả đều muốn khẳng định rằng tôi hiện hữu. Khi không có sự quan tâm, thì cũng chẳng cần sự hiện diện, cuộc sống đã trở nên vô nghĩa.

Quan tâm ai đó và được ai đó quan tâm đã trở nên một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống cộng đoàn. Với bản thân, tôi cảm nhận điều này thật sâu sắc, những điều xem ra rất tầm thường trong cuộc sống hàng ngày như: một câu hỏi thăm, một dòng chữ an ủi, một cái vỗ vai khích lệ, một phần ăn đơn giản chị em để dành cho tôi, một cử chỉ âm thầm nhỏ bé nhưng khiến tôi đôi lúc phải rơi lệ vì cảm động…Một cử chỉ nhỏ bé thôi nhưng tôi lại cảm thấy đời mình thật ý nghĩa, tôi cảm thấy hạnh phúc, tôi cảm thấy niềm vui dâng trào. Quan tâm trong tình chị em mang một ý nghĩa thật lớn, mang lại một giá trị vĩnh cửu mà mỗi thành viên trong cộng đoàn không ngừng vun đắp, để Nước Trời thực sự hiện diện giữa thế giới. Sự quan tâm của chị em khiến tôi không còn muốn tìm kiếm niềm vui ở ngoài cộng đoàn, nhưng giúp tôi gắn bó hơn với đời sống mà tôi đang theo đuổi. Theo tôi, khi không có sự quan tâm lẫn nhau, thì mọi tương quan sẽ đổ vỡ và đời sống cộng đoàn cũng trở nên ngột ngạt! Điều này thật đáng sợ, nó khiến người ta mất hết sức sống, cộng đoàn sớm muộn gì cũng chỉ là một khái niệm như một ký túc xá. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ký túc xá khác với cộng đoàn tu trì, nó có sự gần gũi nhưng không có sự gắn kết quan tâm lẫn nhau . Sự quan tâm là một trong những mắt xích xây dựng đời sống cộng đoàn tốt nhất, nó làm cho trái tim người bên cạnh phải rung lên, bởi trên trần gian này không ai có thể vô cảm trước tình yêu thương. 


Nếu sự quan tâm nâng đỡ chị em trong đời sống cộng đoàn mang một giá trị to lớn, thì sự tôn trọng nhau cũng là một yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng đời sống cộng đoàn. Chúa Giêsu đã không áp đặt cho các môn đệ của mình phải sống thế này hay phải thế kia, nhưng Chúa luôn tôn trọng quyết định của từng người trong mọi chọn lựa. Chúa muốn mỗi người phải lãnh trách nhiệm một cách nghiêm túc cho cuộc đời mình. Chúa nhìn thấy bộ mặt thật của Giuđa, Chúa cho ông ta thời gian và cơ hội hoán cải, Chúa tôn trọng lựa chọn của ông ngay cả khi ông quyết định đi ra khỏi bàn tiệc thánh thiêng để bước vào đêm tối, nghĩa là rời bỏ Thầy kính yêu và các bạn hữu mình. 


Tôi cảm thấy rằng sự tôn trọng trong một cộng đoàn luôn đòi hỏi một sự đón nhận với cả tấm lòng, và cái khó là nó luôn đòi hỏi người ta phải hy sinh từ bỏ rất nhiều. Tôn trọng người chị em mình có nghĩa là tôn trọng tất cả những gì “chị là”: từ lời nói, ý kiến, quyết định đến cảm xúc…Khi biết tôn trọng người khác, có nghĩa là mình đã biết tôn trọng chính mình, nhìn nhận mình và chị em mình đều có những giá trị rất cá vị, rất riêng, rất đặc biệt. Tôn trọng người khác là để cho chị và tôi một khoảng cách cần thiết, để tất cả mọi người được phát triển theo những đặc sủng mà Chúa ban riêng. Khoảng cách ấy không phải là một tường rào ngăn cản đôi bên giúp nhau thăng tiến, nhưng là một khoảng cách giữ tôi và chị em ở trong ranh giới của mình. Đời sống cộng đoàn của đời tu trì luôn có những cám dỗ xác thịt của luật bù trừ, vì thiếu nên rất cần. Đó là một chuyện rất bình thường của đời sống con người, vì thế cần có một sự tôn trọng đúng mức và trưởng thành, để chị em có thể hiểu nhau, thông cảm cho nhau và sẵn sàng đón nhận nhau, giúp nhau hoàn thiện giữa những thách đố của cuộc sống.


Một điều rất quan trọng nữa mà tôi không thể không nhắc đến ở đây trong việc xây dựng đời sống cộng đoàn, đó là luôn để cho Chúa một vị trí ở giữa cộng đoàn. Như trong bữa tiệc ly, Người là chủ bàn tiệc, Người là trung tâm của thế giới. Người mang lại cho cộng đoàn mọi ơn lành cần thiết và nâng đỡ cộng đoàn trong mọi cơn gian nan thử thách. Ngài là điểm tựa không thể thiếu cho mỗi cộng đoàn vì Ngài là điểm quy chiếu của mọi cá nhân. Tất cả những ai muốn xây dựng cộng đoàn của mình tốt thì đều phải đặt mình dưới chân Thầy Giêsu và xin Thầy dạy cho biết phải làm gì là tốt nhất. 

Đối với tôi, đời sống cộng đoàn cần có những khía cạnh nói trên, tuy chưa đủ nhưng có thể đó là những yếu tố rất cần thiết, những mắt xích rất quan trọng làm nên gia vị phong phú cho đời sống huynh đệ. Với đôi chút kinh nghiệm của bản thân về đời sống chung và có một chút suy tư về “Bữa tiệc ly” của Chúa Giêsu và các môn đệ, tôi muốn nêu lên một vài điểm mà tôi cảm thấy thực sự quan trọng trong việc xây dựng đời sống cộng đoàn. Bài viết như là một bước nhìn lại chính đời sống của mình và hiểu thêm về những giá trị mà đời sống này mang lại, để cùng với chị em, tôi không ngừng xây dựng cộng đoàn mình được nở hoa yêu thương mỗi ngày. Ngoài những yếu tố trên thì đời sống cộng đoàn, một đời sống phú phú còn rất nhiều những yếu tố khác nữa, cũng là những mắt xích quan trọng để xây dựng đời sống chung. Ước mong mỗi người là thành viên trong cộng đoàn không ngừng vun đắp những giá trị tinh thần để gặt hái được hạnh phúc trong từng ngày sống. 


Cộng đoàn có thể là nơi tôi tìm thấy sự yên ủi nhưng cũng có thể là nơi mà tôi không muốn tìm về. Nó vô cùng huyền nhiệm, vô cùng cao sâu, vô cùng giá trị mà chỉ ở trong tình yêu của Thiên Chúa chúng ta mới khám phá hết được sức sống và sự năng động của nó. Tôi yêu mến đời sống chung của tôi hiện nay, tôi cảm nhận đây là những ngày tháng tươi đẹp mà Thiên Chúa ban tặng cho tôi mặc dù vẫn có những điều không như tôi mong đợi. Tôi nhận thấy rằng trong cái nhìn của Thiên Chúa mọi sự đều trở nên đáng quý, đáng giá, đáng sống và đáng trân trọng từng phút giây. 

Đời sống chung thật sự là món quà vô giá mà Thiên Chúa trao tặng cho con người, là đời sống phát xuất từ chính tình yêu viên mãn của Ba Ngôi Thiên Chúa. 


Tôi xin chọn nơi này làm Quê Hương: Gia đình Tiền Vĩnh Thệ !

Trần Trang 
Tiền Vĩnh Thệ

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đời sống cộng đoàn: Bữa tiệc Yêu Thương
Đời sống cộng đoàn: Bữa tiệc Yêu Thương
Đời sống cộng đoàn: Bữa tiệc Yêu Thương
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhDGW07khPBOux7hBG5NJw88t3Oz_cWVCM1m3Ho-RSECHNbm5Wms-YL9fKmbMBluK8eJOPtU7ytlVkPOucn_sap6670BJEmCjlZYDmSm3T4ArArp7qKGSGRqK240r3eFfIRo_4yl-SxK4w/w669-h335/The-Last-Supper-Restored-Da-Vinci_32x16.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhDGW07khPBOux7hBG5NJw88t3Oz_cWVCM1m3Ho-RSECHNbm5Wms-YL9fKmbMBluK8eJOPtU7ytlVkPOucn_sap6670BJEmCjlZYDmSm3T4ArArp7qKGSGRqK240r3eFfIRo_4yl-SxK4w/s72-w669-c-h335/The-Last-Supper-Restored-Da-Vinci_32x16.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/03/oi-song-cong-oan-bua-tiec-yeu-thuong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/03/oi-song-cong-oan-bua-tiec-yeu-thuong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content