Chữ Lễ trong giáo dục tại trường MG Họa Mi - Cái Dầu

SHARE:

Chữ Lễ trong giáo dục tại trường MG Họa Mi - Cái Dầu

Chữ Lễ trong giáo dục Tại Trường Mẫu Giáo Họa Mi - Cái Dầu 

Từ thuở xa xưa ông cha ta có câu: 
Uốn cây từ thuở còn non, 
Dạy con từ thuở hãy còn thơ ngây.

Từ khi mới sinh ra, không phải đứa trẻ nào cũng ngoan ngoãn, lễ phép. Mà ngay từ ban đầu, các bé phải được giáo dục các phẩm chất tốt đẹp về đạo đức, tính lễ phép nhằm làm cho trẻ nhận biết ra đều hay, lẽ phải, có quan hệ tốt và cách ứng xử đúng đắn với những người xung quanh, đối với xã hội và đối với bản thân.

Bước vào lứa tuổi mầm non, giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần vô cùng quan trọng trong nội dung giáo dục. Đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ, đặc biệt đối với trẻ 5 tuổi lại càng quan trọng hơn. Nếu không làm tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm này, thì việc giáo dục trẻ lại càng hết sức khó khăn. Bởi vì trong giai đoạn này, tâm lý của trẻ phát triển mạnh, nhiều nhu cầu và hứng thú mới cùng với một số nét tính cách đang được hình thành phát triển. Thế nên, giáo dục trẻ ở lứa tuổi này là hết sức quan trọng. Có thể nói rằng, những điều mà trẻ thu nhận ở lứa tuổi này, đã ảnh hưởng lâu dài đến việc hình thành toàn bộ nhân cách của trẻ khi khôn lớn. 

Trường mầm non chính là cái nôi hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ ngay từ lúc còn ấu thơ. Bởi vậy, khi đứa trẻ học ăn, học nói, trẻ đã được người lớn dạy những câu nói lễ phép, đủ câu, đủ nghĩa, biết “vâng, dạ” khi cần thiết, đó là bài học đầu tiên của con trẻ. Bài học đó chính là những chuẩn mực đạo đức, những quy tắc hành vi, những mối quan hệ giao tiếp, hành vi xã hội mà cô giáo mầm non là người đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành đó. Khổng Tử đã từng nói “Tiên học lễ, hậu học văn”, như thế cũng đủ thấy Khổng Tử rất coi trọng việc học lễ giáo, bởi đó là nét đẹp văn hóa được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá một con người, phải học lễ phép trước khi học kiến thức, học làm người.

Các giá trị “Nhân - Nghĩa - Lễ - Trí - Tín” vẫn luôn là các chuẩn mực đạo đức, nhân cách trong xã hội, trong đó trẻ nhỏ học chữ “Lễ” hàng đầu.

“Lễ” không chỉ là những hình thức nghi lễ, mà còn là cách cư xử, giao tiếp có văn hóa giữa người với người, là một trong những truyền thống quan trọng trong xã hội Việt Nam. Chữ “Lễ” hiện hữu trong mọi mặt của đời sống, từ gia đình đến xã hội. Gia đình là nơi đầu tiên trẻ học lễ nghĩa. Trong gia đình, những phép tắc, nghi lễ được gọi chung là gia lễ. Những quy định, tập tục này có ảnh hưởng rất lớn đến nề nếp chung của gia đình và đặc biệt đối với sự hình thành tính cách của trẻ nhỏ. Gia lễ của mỗi gia đình có thể khác nhau nhưng nhìn chung trẻ được dạy các phép tắc như: cung kính ông bà, cha mẹ, biết khoanh tay chào, thưa gửi lễ phép, anh chị biết nhường nhịn em nhỏ…

Trong nhà trường, chữ “Lễ” nhắc trò cung kính, lễ phép, “tôn Sư trọng Đạo”. Chữ Lễ” cũng nhắc thầy không quên việc dạy trò học làm người, là cái gốc của nghề dạy học. 

Ở đây vai trò của giáo dục lễ giáo được đề cao, một con người dù có tài đến đâu đi nữa nếu không được giáo dục đạo đức, các quy tắc ứng xử văn hóa thì cũng không thể thành người có ích. Giáo dục đạo đức, tính lễ phép cho trẻ là một bộ phận trong sự giáo dục toàn diện và hình thành nhân cách. 

Lứa tuổi mẫu giáo là thời kỳ mà khả năng giao tiếp và hành động với môi trường xung quanh được mở rộng, trẻ được hình thành những quan niệm của mình về hiện thực xung quanh trẻ biết tìm hiểu và căn cứ vào sự đánh giá của người lớn mà phân biệt điều tốt, điều xấu, đã bộc lộ tình cảm của mình với người khác, biết điều chỉnh hành động của bản thân và làm theo yêu cầu của người lớn. 

Giáo dục lễ giáo cho trẻ chính là hình thành cho trẻ một số nề nếp thói quen và hành vi đẹp, giúp trẻ làm quen với một số chuẩn mực đạo đức với mọi người xung quanh, cộng đồng, xã hội. Giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, tình cảm đối với vật nuôi, cây trồng, tình yêu quê hương đất nước, yêu những người đã sinh thành ra mình, giáo dục các quy tắc ứng xử có văn hóa, giáo dục tình cảm thẩm mỹ qua việc tiếp xúc với môi trường xung quanh…vì những lý do nêu trên, với vai trò là một Hiệu trưởng, tôi nhận thấy việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết nhất là độ tuổi mẫu giáo.

Vì chữ Lễ có một giá trị quan trọng trong nhân cách của con người, nên trường Mẫu Giáo Họa Mi đã đề ra những biện pháp để giáo dục lễ giáo cho trẻ như sau: 

Các giải pháp và biện pháp thực hiện tại trường Mẫu Giáo Họa Mi 
Như chúng ta đã biết, trẻ mẫu giáo việc nhận thức vế thế giới xung quanh đang được hình thành và phát triển, ý thức những sự việc đang diễn ra xung quanh, việc cảm nghiệm về thế giới xung quanh, khả năng nhận thức, giao tiếp, ứng xử còn hạn chế. Trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu biết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép, còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, bạn bè và cô giáo. 

Giáo dục lễ giáo cho trẻ là bắt đầu hình thành cho trẻ những biểu tượng chú ý, ghi nhớ và cách giao tiếp có chủ định khi tiếp xúc với bài thơ, câu chuyện, hay tiếp xúc hằng ngày trẻ sẽ in sâu kiến thức và sự hiểu biết của mình với mọi người, mọi vật xung quanh, trẻ luôn hành động đúng và tập trung ghi nhớ một cách chủ định. Qua giáo dục lễ giáo với nhiều hình thức khác nhau, trẻ sẽ ngoan hơn, giỏi hơn. Khi giao tiếp sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu hỏi, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. 

Giáo dục lễ giáo có tác dụng rất mạnh đến sự phát triển đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giáo tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp.

Phẩm chất đạo đức và ý chí của trẻ chỉ hình thành mạnh mẽ trong việc giáo dục lễ giáo, mối quan hệ giao tiếp với bạn bè, cô giáo và người lớn tuổi chỉ bắt nguồn từ giáo dục lễ giáo. Trẻ luôn có ý thức trong cách ăn, nói, hành động đều thể hiện sự nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi. Qua đó giúp trẻ phát huy được nhận thức và hình thành lên nhân cách cho trẻ. 

Vậy giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối sống của trẻ. 

Từ lâu giáo dục lễ giáo cho trẻ luôn lôi cuốn sự quan tâm của nhà giáo dục và các bậc phụ huynh, sự quan tâm trên không chỉ ngẫu nhiên, các nhà tâm lý học, giáo dục học đã quan tâm đến sự nhận thức lễ giáo của trẻ vì vậy giao tiếp chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối với trẻ. 

Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên, và xem nó như một phần công việc hằng ngày của mình. 

Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động:
Để đạt được hiệu quả trong giáo dục lễ giáo cho trẻ, thì việc cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết. 

Cô giáo phải luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu; giờ đón trả trẻ, luôn ân cần dịu dàng; khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh; khi trẻ hỏi, trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa chiếu lệ.

Mặt khác, giáo viên cũng rất cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với trẻ. Có như vậy cô giáo mới có những biện pháp giáo dục tích cực và hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá cao vai trò đặc biệt của giáo dục lễ giáo với sự phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ có sự phát triển giao tiếp mạnh mẽ, trẻ ngoan vâng lời người lớn, biết kính trên dường dưới, biết thưa gửi lễ phép đều có sự giáo dục của cô giáo và mọi người xung quanh trẻ. Vì vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất cần thiết và quan trọng trong trường mầm non.

Các giải pháp thực hiện:
- Lập kế hoạch cụ thể đưa việc giáo dục lễ phép, lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi 
- Xây dựng góc tuyên truyền với các nội dung giáo dục phong phú để mang lại hiệu quả phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục các cháu. 
- Tạo môi trường giáo dục xung quanh trẻ 
- Giáo dục lễ giáo mọi lúc mọi nới, lồng vào các tiết học, các hoạt động. 
- Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với các bậc cha mẹ, các lực lượng xã hội để thực hiện tốt chuyên đề lễ giáo. 
- Giáo dục cho trẻ qua khích lệ nêu gương 

Các biện pháp thực hiện:
Lập kế hoạch cụ thể đưa việc giáo dục lễ phép, lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi:
Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là hết sức cần thiết và quan trọng. Bởi lẽ trẻ ở lức tuổi này dễ nhớ nhưng cũng chóng quên. Chính vì vậy, ở mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào cũng có kế hoạch cụ thể để lồng ghép các nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày.

Trong giờ đón trả trẻ cô giáo ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với phụ huynh, cô nhắc trẻ chào cô, chào cha mẹ. Còn một số trẻ do những buổi đầu đi học còn nhút nhát chưa dám chào cô, chào bố mẹ, cô ân cần làm mẫu cho trẻ: con chào cô ạ … nhiều lần như thế trẻ sẽ nói được, chào được. 

Trong giờ học cô tập cho trẻ khi trả lời biết “dạ, thưa”. Cô nói trước trẻ nói theo và cứ như thế tập thành thói quen. 

Đi đôi với việc cho trẻ rèn luyện cách học nói, cách phát âm, cô giáo còn chú trọng góc tuyên truyền cho phụ huynh, góc lễ giáo, góc thiên nhiên, xây dựng quang cảnh môi trường sư phạm xanh-sạch-đẹp, lồng ghép giáo dục tính lễ phép, lễ giáo trong các môn học, các hoạt động, mọi lúc mọi nơi … 

Xây dựng góc tuyên truyền với các nội dung giáo dục phong phú để mang lại hiệu quả phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục các cháu: 
Trước tiên, cô giáo xây dựng góc tuyên truyền để gây được sự chú ý, góc tuyên truyền lễ giáo được treo ngay cửa ra vào lớp, trang trí đẹp, sinh động và hấp dẫn. Qua đó, trẻ được trực quan bằng hình ảnh qua những tấm gương tốt …thì trẻ sẽ dễ tiếp thu, sẽ phân biệt được những việc nào tốt, việc nào xấu. Bên cạnh đó, thông qua góc tuyên truyền dễ thấy và nắm bắt kịp thời nội dung giáo dục lễ giáo của trường, lớp để có hướng nhắc nhở con cái và sẽ chú trọng hơn đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở tại gia đình. Ở góc này, cô giáo sưu tầm những bài thơ, bài hát trong nội dung giáo dục lễ giáo, xen kẽ vào những bài thơ, bài hát là những hình ảnh mang tính giáo dục. Hằng tháng giáo viên lên kế hoạch chủ điểm lễ giáo và thay tranh ảnh bài thơ có nội dung với chủ điểm hàng tháng. 

Giáo viên thường trao đổi với phụ huynh thông qua những góc trao đổi phụ huynh, qua giờ đón và trả trẻ về tiến độ phát triển lễ giáo của trẻ cho phụ huynh để các bậc phụ huynh nhận thức được giáo dục lễ giáo rất quan trọng đối với trẻ. 

Thông qua các bài thơ, bài hát, câu chuyện giáo dục trẻ kính trọng, yêu thương và giúp đỡ những người thân trong gia đình trẻ.

Bên cạnh đó giúp cho việc giáo dục lễ giáo đạt được kết quả cao hơn, giáo viên trao đổi với phụ huynh, nhờ phụ huynh tạo điều kiện cho giáo viên sưu tầm một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, những hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo để giáo viên cung cấp kiến thức cho trẻ ngày càng phong phú hơn. 

Nhờ cách làm như vậy mà giáo viên đã đạt được hiệu quả nhất định: Trẻ trong lớp tiến bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp và bản thân giáo viên cũng nhận được những bài học kinh nghiệm quý báu. 

Tạo môi trường giáo dục xung quanh trẻ: 
Như chúng ta đã biết muốn giáo dục trẻ tính lễ phép, lễ giáo thì người lớn phải là tấm gương, vì vậy tạo ra môi trường mẫu mực xung quanh trẻ là rất quan trọng, bởi vì trẻ ở lứa tuổi này rất hay bắt chước. Ngoài yêu cầu phải có môi trường “xanh-sạch-đẹp”, giáo viên phải mẫu mực trước trẻ: ăn mặc, cử chỉ, lời nói, tác phong đối với trẻ phải nhẹ nhàng đúng mực. Quan hệ giữa những người lớn với nhau phải mang tính sư phạm mẫu mực. 

Giáo viên đã gây sự chú ý cho trẻ bằng cách tạo cảnh quan sân trường sao cho hấp dẫn trẻ: Chậu hoa, cây cảnh được sắp xếp hợp lý, các thùng rác được đặt đúng nơi quy định để tạo ra thói quen cho trẻ và phụ huynh không vứt rác bừa bãi. 

Góc tuyên truyền phụ huynh trưng bày đẹp, nội dung các bài thơ do cô, phụ huynh sáng tác và sưu tầm đều có nội dung về giáo dục lễ phép, lễ giáo được bố trí hợp lý và có tác dụng tuyên truyền đến cả phụ huynh và các cháu. 

Giáo dục lễ giáo mọi lúc mọi nơi, lồng vào trong các tiết học, các hoạt động: 
Có thể nói rằng: Đưa trẻ vào hoạt động và thông qua hoạt động để giáo dục trẻ ở mọi lúc mọi nơi là một biện pháp tốt nhất để giáo dục lễ phép, lễ giáo cho trẻ, thông qua các hoạt động đều là dịp để trẻ bộc lộ cá tính, cách ứng xử lời ăn tiếng nói của mình, giáo viên gần gũi và uốn nắn những sai sót của trẻ trong hành vi, lời nói theo những tiêu chí của chuyên đề. Giáo dục lễ giáo, lễ phép cho trẻ thường xuyên mọi lúc mọi nơi là một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được kết quả bởi vì đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non là mau nhớ nhưng cũng chóng quên cho nên người lớn phải thường xuyên uốn nắn, đôn đốc, nhắc nhở hàng ngày cho trẻ. 

Một hình thức giáo dục lễ giáo cho trẻ mang lại hiệu quả tương đối cao đó là giáo dục trẻ thông qua các môn học, các nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ được tích hợp vào một số môn học của chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Thông qua các tiết học, giáo viên phải biết vận dụng lồng ghép nội dung lễ giáo vào bài để giáo dục các cháu thông qua việc giảng dạy nội dung, câu hỏi đàm thoại… Giúp trẻ tìm hiểu về các loài động vật, thực vật, các loại hoa …Giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, yêu vật nuôi, cây trồng, thông qua hệ thống câu hỏi đàm thoại ngôn ngữ trẻ được phát triển, giúp trẻ nói đủ câu, đúng từ, câu có ý nghĩa. 

Thông qua hoạt động cho trẻ làm quen với văn học: Từ những hành động trong câu chuyện giáo viên giúp trẻ chuyển dần thành những hành động sinh hoạt hằng ngày và tiết học cũng trở nên sinh động và có hiệu quả cao. 

Thông qua hoạt động khám phá khoa học: Khám phá trường lớp có các bạn trai, bạn gái đều được cô giáo quý mến như nhau, ngồi học bạn nào cũng ngồi ngay ngắn, muốn nói phải giơ tay, có khách đến lớp phải chào, muốn ra ngoài phải xin cô, khi phạm lỗi phải biết xin lỗi, khi chơi với bạn không giành đồ chơi, chơi xong phải cất đúng nơi quy định. 

Thông qua hoạt động làm quen với toán: Dạy trẻ đếm số lượng cây xanh, giáo viên giáo dục trẻ phải biết yêu cây xanh vì cây xanh góp phần làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp và mang nhiều lợi ích cho con người như cho bóng mát, hoa thơm, quả ngọt, cho gỗ làm nhà, làm đồ dùng đồ chơi. Nên chúng ta phải tích cực trồng cây, không ngắt lá bẻ cành, phải chăm sóc và bảo vệ cây xanh. 

Thông qua hoạt động vui chơi: khi tổ chức hoạt động mỗi ngày giáo viên cho trẻ nắm được yêu cầu giáo dục của trò chơi. Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn. Giáo viên tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, giáo viên theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. 

Đối với hoạt động học tập có nhiều ưu thế hơn trong việc giáo dục lễ giáo, vì vậy giáo viên cần vận dụng và phát huy hết nội dung mỗi hoạt động đều có xen lồng nội dung giáo dục lễ giáo để cho trẻ tiếp thu một cách nhẹ nhàng, thoải mái và giúp trẻ nhớ lâu. 

Ngoài ra, giáo viên còn sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy mầm non để đem lại hiệu quả giáo dục cao trong giáo dục lễ giáo. 

Làm tốt công tác tuyên truyền: 
Giáo viên phối kếp hợp với các bậc phụ huynh cha mẹ, các lực lượng xã hội để giải quyết tốt chuyên đề lễ giáo, cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Bởi đây là cầu nối cho sự phát triển tư duy và nhận thức của trẻ, nếu chỉ có tác động của cô mà không có sự rèn luyện, khuyến khích trẻ đến trường của gia đình thì bản thân của giáo viên khó có thể mà thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Ngược lại nếu chỉ có sự tác động của gia đình thì trẻ ít có cơ hội được tiếp xúc với bạn bè, môi trường tự nhiên và xã hội. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học giáo viên đã nên kế hoạch nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ và tiến hành họp huynh để trao đổi, thông báo với các bậc cha mẹ về nội dung giáo dục lễ giáo đã đề ra. Nhắc nhở phụ huynh phải gương mẫu về mọi mặt để cho trẻ noi theo, không mắc những sai lầm làm ảnh hưởng xấu đến con cái như: nói năng không lịch sự, la lối …Thường xuyên gần gũi, bảo ban dậy dỗ con cái ngoan ngoãn lễ phép. Tạo cơ hội để trẻ làm một số việc vừa sức như tưới cây, quét nhà, xếp bàn ăn …Thường xuyên nhắc nhở trẻ khi đi phải hỏi, khi về phải chào để trẻ có thói quen nhất định về lễ giáo. 

Qua thực tế cho thấy rằng: tất cả mọi việc chăm sóc giáo dục trẻ muốn đạt kết quả tốt không thể không có sự ủng hộ của phụ huynh vì vậy khi triển khai chuyên đề giáo viên luôn phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức: Phát cho phụ huynh những tiêu chí của nội dung giáo dục, kèm theo tranh ảnh có nội dung minh học giáo dục lễ giáo để phụ huynh tham khảo giáo dục trẻ khi ở nhà. 

Giáo dục lễ giáo cho trẻ qua khích lệ nêu gương: 
Tâm lý của con người từ trẻ con đến người lớn đều thích được khen hơn là chê, đặc biệt là trẻ mầm non bao giờ cũng muốn được khen và khen nhiều. Giáo viên luôn quan tâm và nêu gương trẻ trong tất cả các hoạt động và nhất là giờ nêu gương cuối ngày, trước khi cắm cờ luôn cho trẻ nhận xét về lớp, về bạn có các hành vi, có lời nói hay và các cử chỉ thân thiện… Giáo viên cho trẻ nêu gương ra trước lớp và tặng trẻ hoa bé ngoan. Khi nêu gương giáo viên nêu cụ thể từng việc như vậy mới có ảnh hưởng sâu sắc đánh động và giáo dục trẻ. 

Qua tất cả các biện pháp trên, hiệu quả nơi trẻ có sự biến chuyển khá rõ rệt. Phần lớn các cháu ngoan hơn, lễ phép hơn nhiều, biết chào hỏi cô giáo và người lớn tuổi một cách rõ ràng, mạch lạc, trả lời đủ câu, đủ nghĩa, không nói trống không, có ý thức xây dựng trường lớp, có một số thói quen hành vi văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết mời cô, mời bạn trước khi ăn, không xả rác bừa bãi, không bẻ cành ngắt lá, yêu vật nuôi cây trồng, đoàn kết thương yêu giúp đỡ bạn bè, lễ phép kính trọng với người trên.

Phụ huynh phấn khởi và tin tưởng khi thấy trách nhiệm của mình đối với các cháu, mẫu mực hơn trước con trẻ, có mối qun hệ giữa cô giáo và gia đình gắn bó hơn trước. 

Giáo viên cũng đã tự điều chỉnh mình từ các hành vi, thái độ, lời ăn tiếng nói có chuẩn mực hơn, ân cần nhẹ nhàng, thương yêu và đối xử công bằng với trẻ hơn trước, trong cư xử giao tiếp, thể hiện sự văn minh lịch sự và đạt yêu cầu về phong cách sư phạm. 

Xây dựng được kế hoạch chặt chẽ, rõ ràng, phong cách làm việc khoa học, cụ thể, thường xuyên rút kinh nghiệm. 

Cùng với việc triển khai các tiêu chí giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lớp, giáo viên luôn chú ý xây dựng khung cảnh sư phạm trong và ngoài lớp tạo môi trường lôi cuốn, thuận lợi giáo dục lễ giáo cho trẻ. 

Cô giáo phải mẫu mực, kiên trì và luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, phải linh hoạt sáng tạo trong giảng dạy, biết lồng ghép các nội dung lễ giáo, lễ phép cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng hoạt động thì mới có hiệu quả và đặc biệt là phải có hình thức giáo dục đặc biệt cho trẻ cá biệt. Cô giáo còn là người phải biết tận dụng và khai thác những ưu thế trong hoạt động hằng ngày để truyền tải những nội dung cần giáo dục tới trẻ một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả. 

Phải có sự ủng hộ phối kết hợp của phụ huynh bởi vì gia đình thực sự là mái ấm của trẻ và phụ huynh phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.

Với phụ huynh đã gây được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, họ đã thấy được trách nhiệm của mình đối với con cái, đã xây dựng mối quan hệ “Nhà trường - gia đình” gắn bó hơn, cha mẹ thống nhất với nhà trường để giáo dục con cái lễ phép chăm ngoan, cùng hỗ trợ với nhà trường khi cần thiết nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách. 

Kết luận: 
Hiện nay, nhiều trường học trong cả nước đang tô đậm khẩu hiệu: "Tiên học lễ, hậu học văn". Chắc chắn đó đang là vấn đề quan tâm của của các nhà trường. Và chữ “Lễ” có một vai trò nhất định của nó. Chữ "lễ" trong câu khẩu hiệu đó được Khổng Tử đề ra cách đây trên 2500 năm vẫn là vấn đề mới của mọi thời đại, vẫn là yêu cầu cấp bách của việc giáo dục học sinh, thanh thiếu niên trong các trường học đặc biệt là giáo dục ngay từ lứa tuổi mầm non. 

Chữ Lễ được thể hiện trước tiên trong quan hệ gia đình với ông bà, cha mẹ, anh chị em họ hàng sao cho được hòa thuận, cha ra cha, con ra con, anh ra anh, em ra em. Kính trọng ông bà, vâng lời cha mẹ, đó cũng là yêu cầu của con người từ muôn đời. Kính trọng như thế nào... đó là những yêu cầu thích nghi, đổi mới của mỗi thời đại, mỗi xã hội, để nội dung đó trở thành chuẩn mực được mọi người tuân theo. 

Quan hệ xã hội đầu tiên của con người là quan hệ thầy trò. Để trở thành người hữu ích cho xã hội và cũng là để báo hiếu cho cha mẹ, từ thưở nhỏ ai cũng phải học chữ, học nghề, học cách làm người. Chữ Lễ trong quan hệ thầy trò, xã hội nào cũng cần phải có. Làm trái lời thầy dạy, thiếu kính trọng, nói xấu, lừa dối thầy, hành hung, đánh chửi thầy thì đời nào cũng cho là vô lễ. 

Nội dung chữ Lễ được giáo dục trong nhà trường hiện nay còn thể hiện trong việc tuân theo những quy tắc trong cách đối xử với các hạng người khi tiếp xúc, như kính trọng, giúp đỡ người già, tôn trọng phụ nữ, nhường nhịn các em bé, biết cám ơn, xin lỗi những khi cần thiết, lịch sự, không ồn ào, thô lỗ nơi công cộng...mà ngày nay ta quen gọi là nếp sống văn hóa, thanh lịch. Các cuộc thi học sinh thanh lịch, Bé khỏe bé ngoan ở các trường cũng là một mặt góp phần vào việc thực hiện chữ Lễ trong nhà trường. 

Để thực hiện khẩu hiệu trên, các giáo viên và các bậc phụ huynh học sinh cần có sự trao đổi thống nhất trong việc giáo dục con em. Riêng đối với Trường Mẫu Giáo Họa Mi, tập thể Ban Giám Hiệu và đội ngũ giáo viên luôn đặt hàng đầu và nhớ nhiệm vụ cao quý của mình trước hết là dạy người chứ không phải chỉ đơn thuần dạy chữ. Có như vậy mới có thể xây dựng, giáo dục thế hệ mầm non phát triển toàn diện, đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi về nhân lực ngày càng cao trong thời đại mới.

Sr. Maria Rosa Hà 
Tu xá Đaminh Cái Dầu

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Chữ Lễ trong giáo dục tại trường MG Họa Mi - Cái Dầu
Chữ Lễ trong giáo dục tại trường MG Họa Mi - Cái Dầu
Chữ Lễ trong giáo dục tại trường MG Họa Mi - Cái Dầu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjXvRzKVdEmri5g4S7xpgeEzol7e-WsQ2VTx9qTEfcWKStleRivA_rUGmhCGBRz-HBHdwqq1JWZPlWFNLyDIuUB_TBT9OKnnX1Zzt2mTc-2wuGcXNiQD5ce_B8P-hv7rXFIuIFpFmgVj_8/w661-h440/%25C4%2590%25E1%25BB%2598I+NG%25C5%25A8+GI%25C3%2581O+VI%25C3%258AN.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjXvRzKVdEmri5g4S7xpgeEzol7e-WsQ2VTx9qTEfcWKStleRivA_rUGmhCGBRz-HBHdwqq1JWZPlWFNLyDIuUB_TBT9OKnnX1Zzt2mTc-2wuGcXNiQD5ce_B8P-hv7rXFIuIFpFmgVj_8/s72-w661-c-h440/%25C4%2590%25E1%25BB%2598I+NG%25C5%25A8+GI%25C3%2581O+VI%25C3%258AN.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/02/chu-le-trong-giao-duc-tai-truong-mg-hoa.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/02/chu-le-trong-giao-duc-tai-truong-mg-hoa.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content