Đêm Truyền Thống 2020 - Kỷ Niệm 102 năm Khai sinh và 42 năm thành lập tại TGP Sài Gòn

SHARE:

Đêm Truyền Thống 2020 - Kỷ Niệm 102 năm Khai sinh và 42 năm thành lập tại TGP Sài Gòn

 Đêm Truyền Thống - Kỷ Niệm 102 năm Khai sinh và 42 năm thành lập tại TGP Sài Gòn


 Đêm Truyền Thống - Kỷ Niệm 102 năm Khai sinh và 42 năm thành lập tại TGP Sài Gòn

Sau 102 năm khai sinh và 42 năm chính thức thành lập hội dòng, chúng ta đã lãnh nhận muôn muôn vàn hồng ân của Thiên Chúa. Ngài đã yêu thương dìu dắt và bảo vệ qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử. Họp mặt nơi đây, chúng ta cùng hiệp lòng tạ ơn Chúa và tri ân các vị tiền bối đã chung tay xây dựng Hội dòng. 


Họp mặt truyền thống - nhắc nhớ chúng ta sống tinh thần Đoàn sủng của Dòng, đã được khơi lên từ Thánh Tổ phụ đến các đấng thiết lập và tiếp tục duy trì qua các thế hệ mãi đến hôm nay. 

1. Phút Sinh Hoạt Truyền Thống 

Hôm nay, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương hình thành nên Hội dòng và trao tặng ngọn đuốc rạng ngời của tinh thần Dòng. Từ những ngày còn phôi thai, Người đã quan phòng để thắp lên ngọn lửa đầu tiên cho một đặc sủng lớn lao. 


Năm 1918, nhà Phước đầu tiên được thành lập từ giáo Phận Mẹ Lạng Sơn bởi các Cha Đaminh Lyon. Trong thời buổi sơ khai ấy, bằng nếp sống giản dị, khó nghèo, nhưng tâm hồn các chị đầy tràn tình yêu. Là những thiếu nữ đơn sơ chân chất, nhưng Thiên Chúa đã dùng các chị như những cộng sự viên đắc lực cho công cuộc truyền giáo tại đất Mẹ Lạng Sơn. Đóm lửa đầu tiên thật nhỏ bé, nhưng các chị đã làm sáng lên ngọn lửa Đặc sủng Đa Minh, nung nấu một kế hoạch lớn lao tuyệt vời của Thiên Chúa, bất chấp mọi gian lao - khó khăn – thử thách. 

Thực vậy, biến cố di cư năm 1954 đã đưa một số chị em nhà phước Lạng sơn từ Bắc vào Nam thật phiêu lưu vô định. Chỉ với hai bàn tay trắng, nhưng trái tim các chị vẫn thắm đỏ niềm xác tín vào Thiên Chúa quan phòng. Từ 9 nhà phước riêng lẻ của địa phận Lạng Sơn, Thiên Chúa đã quy tụ gắn kết các chị thành một cộng đoàn tu viện, trên mảnh đất Xóm Mới thân thương này. Cũng từ nơi đây, các thế hệ tiếp bước nhau tỏa sáng ngọn lửa đến các vùng miền xa xôi. 


Biến cố 30- 4 -1975, tưởng chừng mọi họat động của Dòng đều khép lại! Giữa những hoang mang âu lo trước thời cuộc, chị em càng thiết thân gắn bó. Với truyền thống kiên tâm quả cảm và một niềm tin tưởng phó thác nơi Thiên Chúa Giầu Lòng Xót thương, chị em đã đón nhận trong bình an, khiêm tốn, hội nhập thực sự giữa lòng đời. 

Dẫu nhiều khó khăn, từng lớp, từng lớp các chị em vẫn không ngừng phấn đấu, vượt lên hoàn cảnh, bồi dưỡng học hành – sống cộng đoàn huynh đệ yêu thương – cùng nhau thi hành sứ vụ. Dẫu có những lúc phải lu mờ trước những sóng gió, nhưng ngọn lửa thiêng liêng ấy vẫn không lụi tàn. 

Thiên Chúa đóng lối nhỏ hẹp này lại mở lối khác rộng rãi thênh thang: Người luôn yêu thương con cái, qua bàn tay từ mẫu của Mẹ Maria Mân Côi, sự Bảo trợ đặc biệt của Thánh Cả Giuse và Cha Thánh Đa Minh, cùng với sự kiên trì cầu nguyện, hy sinh đoàn kết của chị em, Thiên Chúa làm bùng cháy lên ánh đuốc rạng ngời - một HỒNG ÂN TRỌNG ĐẠI: 


Ngày 08 tháng 12 năm 1978, Đức Tổng Giám Mục Phao Lô Nguyễn Văn Bình đã ban sắc lệnh - thành lập Dòng Nữ Đaminh Lạng Sơn - thánh hiệu Đức Mẹ Mân Côi, Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh. 

Đây chính là hồng ân, là bước ngoặt đáng ghi nhớ của Hội Dòng, là điểm mốc đánh dấu thời kỳ mới cho sự phát triển và cũng là điểm son chứng minh cho Tình yêu thật lớn lao của Thiên Chúa ban cho Hội Dòng. Đây cũng là biến cố làm sáng lên tinh thần hy sinh, ý chí kiên cường và tình yêu thương đoàn kết nơi người nữ tu Đa Minh LẠNG SƠN ngày ấy. 

Ngọn đuốc tinh Thần Dòng tiếp tục soi lối cho thời kỳ mở cửa và tái thiết: Các Tổng hội được tổ chức giúp Hội dòng có nền tảng luật pháp 
- Canh tân đời sống tinh thần 
- Đổi mới công tác đào tạo 
- Các cộng đoàn được phát triển, các trường học được xây dựng, các cơ sở bác ái được mở ra, các hoạt động tông đồ truyền giáo, các sinh hoạt mục vụ giáo xứ ngày càng phong phú. 


Tiếp bước cha anh, truyền thống Đa Minh Lạng Sơn được chuyển trao qua tinh thần của Tổng hội 9 với phương châm: “SỐNG ĐOÀN SỦNG ĐA MINH TRONG VUI MỪNG VÀ HY VỌNG”. Thông qua Tổng Hội, danh xưng của Dòng được thay đổi với tên gọi “Đa Minh Gò Vấp”. Sức nóng của tình mến và lửa nhiệt thành vẫn cháy mãi nơi mỗi người chúng ta hôm nay và lan tỏa đến mọi người. 


Ngọn lửa thiêng của tinh thần Dòng ấy, chính là những ĐẶC NÉT TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NỮ TU ĐA MINH LẠNG SƠN – ĐA MINH GÒ VẤP: 
• Một tinh thần không chùn bước trước gian nguy, miễn là Tin Mừng của Chúa Ki-Tô được loan truyền 
• Một tâm hồn đơn sơ bình dị mà giàu lòng nhân hậu, yêu thương, sống gắn bó cộng đoàn huynh đệ 
• Một tinh thần khiêm tốn, hiếu học và không ngừng canh tân đổi mới. 
• Một trái tim đầy niềm vui và hy vọng; biết đặt trọn vận mệnh và tương lai trong tay Đấng Quan Phòng. 

Mãi mãi, người nữ tu Đa Minh Lạng Sơn – Gò Vấp, tiếp tục duy trì và phát huy truyền thống, tiếp bước Thánh Tổ phụ và các bậc cha anh. Tự hào dương cao ngọn đuốc sáng ngời Đa Minh đến tận cùng trái đất.

2. Tưởng Nhớ - Tri Ân



Trong suốt chặng đường lịch sử, Chúa đã an bài và đặt để những người Chúa chọn, để thực hiện công trình yêu thương của Ngài nơi Hội Dòng qua từng thời kỳ. Giờ đây, chúng ta tưởng nhớ đến các vị đã khuất….

Đó là quý đức Cha, quý Cha Đa Minh Lyon đã có công thiết lập các cộng đoàn thuở sơ khai. Các Ngài đã hết lòng chăm sóc, dạy dỗ và đồng hành với chị em thời ấy. 
Đó là những chị em của chúng ta đã nằm xuống. Như những cánh chim vượt giông bão và như hạt lúa gieo vào lòng đất, các chị đã hy sinh trong những tháng ngày bị bách hại, nguy nan về vật chất lẫn tinh thần. 
Đó là các vị Bề trên đã hy sinh lãnh nhận trách nhiệm phục vụ qua những thăng trầm của hành trình thiết lập và phát triển Hội dòng. Các vị đã hoàn tất hy tế đời mình cho Thiên Chúa, cho Hội Dòng và cho chị em, để lại cho chúng ta những tấm gương kiên trung và tiếp lửa sức sống. 

Trong ngày họp mặt hôm nay, chúng ta xin tri ân các vị đang hiện diện và cùng đồng hành với Hội Dòng. 
Chúng con xin tri ân Dì cựu BTTQ Têrêsa Đỗ Thị Minh 
Chúng con xin tri ân Dì nguyên BTTQ Maria Bùi Thị Điểm. 
Chúng con xin Tri ân quý ngoại cao niên, quý Ngoại là những chứng nhân sống động, đã đóng góp làm nên truyền thống tốt đẹp của Hội Dòng, và là điểm tựa nâng đỡ tinh thần cho chúng con.


(Phần I)
Ban Truyền Thông

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đêm Truyền Thống 2020 - Kỷ Niệm 102 năm Khai sinh và 42 năm thành lập tại TGP Sài Gòn
Đêm Truyền Thống 2020 - Kỷ Niệm 102 năm Khai sinh và 42 năm thành lập tại TGP Sài Gòn
Đêm Truyền Thống 2020 - Kỷ Niệm 102 năm Khai sinh và 42 năm thành lập tại TGP Sài Gòn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhIXofqy6-NTmqVGwU7ak_SKuhDZF5a6Lq8JAAwsGb07ZS-i3adUyPot6ckW6zxLoM9xyUuM8z_G30_8TP0lp-jD5_86rXZG4-e0BV9x1_X6hG0mvFKQ3ISg8KaK78qpORsAFDSCo_-DjU/w1070-h351/b%25C3%25ACa.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhIXofqy6-NTmqVGwU7ak_SKuhDZF5a6Lq8JAAwsGb07ZS-i3adUyPot6ckW6zxLoM9xyUuM8z_G30_8TP0lp-jD5_86rXZG4-e0BV9x1_X6hG0mvFKQ3ISg8KaK78qpORsAFDSCo_-DjU/s72-w1070-c-h351/b%25C3%25ACa.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/12/em-truyen-thong-2020.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/12/em-truyen-thong-2020.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content